Không quân Nga bắt đầu xây dựng Hmeimim trở thành căn cứ vững chắc, lâu dài

VietTimes -- Ngày 20.10.2018, một số bức ảnh vệ tinh thương mại ISI cho thấy, lực lượng không quân viễn chinh Nga đang xây dựng mười tám hầm chứa máy bay (HAS) trên căn cứ sân bay Hmeimim trên vùng duyên hải Latakia của Syria. Nguồn tin địa phương cho biết, tiến trình xây dựng hầm chứa bắt đầu được khoảng một tháng.
Những hầm chứa máy bay đang được xây dựng ở Hmeimim. Ảnh: tài khoản Twitter Samir.
Những hầm chứa máy bay đang được xây dựng ở Hmeimim. Ảnh: tài khoản Twitter Samir.

Bức ảnh chụp căn cứ sân bay Hmeimim cho biết, hiện trong căn cứ có 9 chiếc Su-24, 4 chiếc Su-34, 4 chiếc Su-35, một chiếc trinh sát và cảnh báo sớm AEW & C, một máy bay tuần tra biển và chống ngầm Il-38, 4 máy bay vận tải Il-76 và 2 chiếc máy bay vận tải An-26.

Từ đầu năm 2018, các nhóm Hồi giáo cực đoan Syria liên tục tấn công căn cứ không quân Hmeimim bằng tên lửa Grad và máy bay không người lái vũ trang (UAV). Những cuộc tấn công đường không này không gây ra bất kỳ thiệt hại thực sự nào trên sân bay. Nhưng các chuyên gia phương Tây, hỗ trợ kỹ thuật lực lượng cực đoan thánh chiến, tiếp tục tìm mọi biện pháp tấn công nhằm hạ uy thế của lực lượng không quân vũ trụ Nga.

Trong tất cả các trường hợp, những hệ thống phòng không Nga triển khai trên căn cứ Hmeimim bắn hạ hầu hết các tên lửa và các UAV. Mặc dù hệ thống phòng không căn cứ quá mạnh và rất nhiều lớp, nhưng các hầm chứa máy bay vững chắc sẽ khẳng định vị thế của lực lượng Không quân vũ trụ Nga lâu dài trên lãnh thổ quốc gia vùng Trung Đông này.

Thực tế, khi quyết định đưa lực lượng Không quân vũ trụ Nga sang hỗ trợ chính quyền Damascus, chính Moscow cũng không dám đảm bảo chắc chắn quân đội Syria có thể thành công trong việc đánh bại các lực lượng Hồi giáo cực đoan được phương Tây và các nước vùng Vịnh ủng hộ. Sức chiến đấu của các lực lượng vũ trang Syria quá yếu, mang tính phong trào và sự phân rã tư tưởng trong hàng ngũ sĩ quan, binh sĩ Syria cũng rất lớn. Do đó, không quân Nga không xây dựng căn cứ vững chắc để có thể trong tình huống xấu, biến căn cứ Hmeimim và Tartus thành bàn đạp tấn công của lực lượng đổ bộ đường không.

Việc chuyển hóa căn cứ không quân Hmeimim thành căn cứ vững chắc là một tín hiệu khẳng định, Moscow có thể tin được quân đội Syria và trong tương lai gần, lực lượng Không quân Nga và quân đội Syria sẽ không cho phép bất cứ một thế lực cực đoan nào trỗi dậy ở quốc gia này.

Căn cứ không quân Khmeimim, ảnh vệ tinh chụp ngày 03.10.2018, tài khoản Twitter Samir.
 Căn cứ không quân Khmeimim, ảnh vệ tinh chụp ngày 03.10.2018, tài khoản Twitter Samir.