Không quân Mỹ "triệt hạ" nhầm 17 dân thường ở Deir Ezzor

VietTimes -- Ngày 03.11.2018, theo hãng tin Baladi News ủng hộ phe “đối lập” tại Syria, không quân liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu thực hiện hàng loạt cuộc không kích ác liệt tại thị trấn Hajin, đang nằm trong vùng IS kiểm soát tại thung lũng sông Euphrates. Vụ không kích này đã khiến 17 thường dân, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em thiệt mạng.
Toàn cảnh bản đồ chiến sự Syria tính đến ngày 03.11.2018 theo South Front.
Toàn cảnh bản đồ chiến sự Syria tính đến ngày 03.11.2018 theo South Front.

Zein al-Abdin, một nhà hoạt động chính trị địa phương, trong cuộc phỏng vấn với Baladi News cho biết: "Những cuộc không kích tập trung vào các ngôi nhà dân thường phía sau nhà thờ Hồi giáo Khalid bin al-Walid ở thị trấn Hajin".

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), ủng hộ phe đối lập và được phương Tây ủng hộ, có trụ sở tại London cho biết: các máy bay chiến đấu của liên minh và lực lượng pháo binh do Mỹ dẫn đầu tập kích hỏa lực vào chiến tuyến IS trong thung lũng Euphrates. Nhưng SOHR tại Anh không thông báo bất kỳ thương vong dân sự nào.

Quân chiến đấu chủ lực ở Syria của liên minh do Mỹ dẫn đầu là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), buộc phải ngừng tấn công trên thung lũng Euphrates ngày 31.10.2018 và chuyển sang phòng ngự thụ động sau hàng loạt thất bại. Không quân liên minh do Mỹ dẫn đầu buộc phải không kích để thúc đẩy SDF tiếp tục cố gắng tiến công.

SOHR tuyên bố, SDF đã triển khai lực lượng viện binh xung quanh chiến tuyến của IS trong thung lũng Euphrates, chuẩn bị cho một cuộc tiến công quy mô lớn hơn. Nhưng các nhàbình luận quân sự địa phương cho rằng, các cuộc tấn công tiếp theo của SDF có thể sẽ diễn ra yếu ớt và IS sẽ vẫn trụ lại tại Deir Ezzor đến mùa xuân năm 2019.

Toàn cảnh chiến trường thung lũng Euphrates sau cuộc tấn công của IS. Ảnh: South Front.
Toàn cảnh chiến trường thung lũng Euphrates sau cuộc tấn công của IS. Ảnh: South Front.             

IS “tiểu Caliphate” đang phát triển binh lực trong thung lũng Euphrates do những hành động vô trách nhiệm của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và những hành động yếu kém của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Trong vài ngày qua, lợi dụng thời tiết xấu và cường độ hoạt động thấp của không quân liên minh do Mỹ dẫn đầu, IS tái chiếm được các làng Susah, Hawi Susah, Mozan, Shajlah, Baghuz Foqani và Tahtani từ SDF. Hơn thế nữa, SDF tạm dừng tiến công IS, cáo buộc nguyên nhân là các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đánh vào chiến tuyến của SDF gần thị trấn Kobani miền bắc Syria.

Khu vực do IS chiếm giữ trong thung lũng Euphrates (căn cứ địa then chốt của IS là thị trấn Hajin) sẽ không bị SDF "làm phiền" trong trong một thời gian dài nữa. Liên quân của Mỹ và SDF bỏ qua sự hiện diện của IS trong khu vực mặc dù đưa tuyên bố đòi trừng phạt nhiều "hành vi" của khủng bố. Đáng tiếc không có bất cứ hành động nào đáng chú ý biến các tuyên bố của họ thành hiện thực. 

Mỹ nhìn nhận "mối đe dọa IS" ở Syria như một biện minh hữu ích cho sự hiện diện quân sự ở Syria. Một số quan chức hàng đầu của Mỹ công khai thừa nhận rằng, Washington quyết ở lại đất nước này để hạn chế ảnh hưởng của Nga và buộc Iran phải rút quân (bảo vệ lợi ích của Israel).

Cuộc không kích ác liệt của không quân liên minh do Mỹ dẫn đầu khiến 17 thường dân thiệt mạng ở Deir Ezzor. Ảnh: tài khoản SMM Syria.