Không quân Mỹ không kích IS, người Kurd giải thoát những kẻ bịt mặt ở Deir Ezzor

VietTimes -- Ngày 22.02.2019, lực lượng Không quân Mỹ tiến hành hàng loạt cuộc không kích và pháo kích vào khu vực làng Baghouz phía đông Deir Ezzor, tấn công nhiều địa bàn do IS kiểm soát. Theo tuyên bố của Liên minh quân sự Mỹ, mục đích các cuộc tập kích là buộc IS phải đầu hàng và giao nộp địa bàn.
Những chiến binh người Kurd trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh minh họa South Front
Những chiến binh người Kurd trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh minh họa South Front

Theo thông tin truyền thông địa phương, có trụ sở ở thành phố Deir Ezzor, không quân Liên minh quân sự Mỹ liên tục bắn phá các trận địa của IS trong và xung quanh làng Baghouz, buộc các tay súng IS phải rút khỏi trận địa và phá hủy các công trình phòng thủ vững chắc của khủng bố.

Cùng thời gian này, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang tiến hành những chuẩn bị cuối cùng, chuẩn bị vũ khí trang bị, tổ chức lực lượng tiến vào các địa bàn của IS còn lại trên bờ đông sông Euphrates.

Không quân và pháo binh Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đánh phá khu vực làng Baghouz. Video YPG Press

Trong vài ngày qua, SDF, với sự hỗ trợ của Liên minh Quân sự do Mỹ dẫn đầu thực hiện một số thỏa thuận không được công khai với IS, trong đó có cuộc trao đổi tù nhân với số lượng mỗi bên là 40 người.

Ngày 22.02.2019, Các truyền thông viên mạng xã hội địa phương công bố một video, ghi lại cảnh các xe tải lớn vận chuyển hàng chục người đàn ông bịt mặt bằng khăn, có người đang để râu và tay bị băng, dưới sự quan sát không vũ trang của các chiến binh người Kurd thuộc lực lượng SDF đến một khu vực an toàn không xác định. Video này được quay gần làng Baghouz thuộc tỉnh Deir ez-Zor.

Theo thông tin từ hãng truyền thông SDF Press, các đơn vị dân quân người Kurd và Ả rập được Liên minh quân sự do Mỹ hậu thuẫn vẫn đang tiếp tục bao vây IS trên vùng ngoại vi làng Baghouz. SDF tiếp nhận những người dân mắc kẹt trong khu vực chiến sự và vận chuyển đến nơi an toàn. Không có bất cứ thông tin hoặc bình luận nào liên quan đến những người được vận chuyển trong các xe tải. Những truyền thông viên ủng hộ chính phủ Damascus cho rằng, tình huống ở Raqqa đang diễn ra ở Deir Ezzor và SDF cùng với Mỹ đang cho phép các tay súng khủng bố dần đào thoát khỏi vòng vây dưới vỏ bọc dân thường.

Các xe tải lớn vận chuyển những người đàn ông bịt mặt rời khỏi khu vực lãng Baghouz, vùng cố thủ cuối cùng của IS ở Deir Ezzor. Video truyền thông mạng xã hội SDF 

Bộ tư lệnh chiến dịch “Nhổ tận gốc” (Reserent Resolve) xác nhận trên mạng xã hội Twitter, có khoảng 300 tay súng khủng bố IS và 2.000 dân thường hiện đang nằm trong khu vực làng Baghouz, hiện đang bị SDF bao vậy chặt. Những kẻ khủng bố này tuyên bố sẽ chiến đấu đến chết và không chịu đầu hàng, bác bỏ mọi điều kiện mà Mỹ và SDF đưa ra.

Từ những thực tế đã diễn ra ở Raqqa và những khu vực khác cho thấy, lực lượng SDF và Liên minh Quân sự do Mỹ dẫn đầu sẽ chiếm được khu vực Baghouz với rất ít tổn thất về sinh lực từ cả hai phía (SDF và IS). Nhưng sự hòa tan của các tay súng khủng bố IS sẽ lại tiếp tục gây bất ổn trong khu vực người Kurd kiểm soát và ở Iraq, đó cũng là điều kiện để quân đội Mỹ tiếp tục duy trì sự hiển diện trên miền Bắc Syria và Iraq. Đối với người dân Kurd, cuộc chiến chống IS sẽ còn rất lâu mới có thể chấm dứt.