Không quân Mỹ công bố mô hình 3D máy bay ném bom tầm xa mới LRS-B

VietTimes -- Bộ trưởng Bộ không quân Mỹ, bà Deborah Lee James lần đầu tiên công bố mô hình 3D hoàn chỉnh chính thức máy bay ném bom tấn công tầm xa mới LRS-B và công bố định danh chiến đấu cơ tương lai là B-21.
Không quân Mỹ công bố mô hình 3D máy bay ném bom tầm xa mới LRS-B

Trong một bài phát biểu tại Hội nghị chuyên đề Chiến tranh đường không tại Hiệp hội Không quân ngày 26.02. Bộ trường không quân bà Deborah Lee James chia sẻ ý tưởng của các nhà thiết kế nguyên mẫu máy bay ném bom thế hệ tiếp theo, được phát triển bởi tập đoàn Northrop Grumman. Bà cũng tuyên bố định danh chiếc chiến đấu cơ tương lai đã được chờ đợi từ lâu là B-21.

Bộ trường James cũng cho biết, Bộ không quân chưa quyết định chính thức tên gọi cho chiếc máy bay ném bom thế hệ thứ 6 B-21 và kêu gọi các phi công đưa ra những đề xuất mới.

"Hiện nay chúng ta đã có bản vẽ, chúng ta đã có một mã hiệu định danh chung, nhưng chúng ta còn thiếu điều gì, chúng ta còn thiết một cái tên”, bà James nói, "tại điểm này tôi gặp khó khăn và tôi kêu gọi tất cả những người làm việc cho không quân hãy lựa chọn một cái tên mà họ cho rằng tốt nhất dành cho chiếc máy bay B-21, máy bay ném bom tầm xa chủ lực Mỹ"

Lúc này chưa có nguyên mẫu của máy bay, các nhà thiết kế đã dựng mô hình 3D, được công bố ngày 26.02 dựa trên ý tưởng thiết kế ban đầu, phát ngôn viên Lực lượng không quân tuyên bố. Không quân quyết định mã hiệu định danh của máy bay là B-21, được coi như là sự công nhận chính thức rằng LRS-B là máy bay ném bom thứ nhất của thế kỷ 21.

James cũng giải thích lý do trong báo cáo tại sao chiếc B-21 lại có một chữ số trùng với máy bay ném bom tàng hình B-2 thế hệ năm, cũng được chế tạo bởi hãng Northrop.

“B-21 được thiết kế theo nguyên mẫu máy ban đầu dựa trên cơ sở máy bay ném bom thế hệ trước đã được kiểm nghiệm thực tế nhưng phải được ứng dụng các công nghệ hiện đại và tương lai”.

Phát ngôn viên tập đoàn Northrop Grumman Tim Paynter nhấn mạnh máy bay ném bom B-21 có tầm quan trọng đặc biệt đối với tương lai hệ thống an ninh quốc gia trong một tuyên bố tự tay viết và gửi theo đường email đến với các phóng viên báo chí sau những phát biểu của bà James.

"Northrop Grumman tự hào nhận sứ mệnh là nhà thầu chính cho các máy bay ném bom B-21, trong mỗi quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với lực lượng không quân Mỹ, cung cấp một dòng sản phẩm quân sự vô cùng quan trọng đối với an ninh quốc gia," Paynter nói. "Mọi thắc mắc khác xin gửi về Bộ Không quân. "

Không quân sẽ trao hợp đồng phát triển máy bay ném bom B-21 cho nhà thiết kế kỹ thuật, sản xuất và phát triển nguyên mẫu đạt được cho tập đoàn Northrop vào ngày 27.02. Kế hoạch dự kiến sẽ đưa máy bay ném bom mới vào phục vụ khoảng giữa những năm 2020x.

Dự kiến trong trường hợp tốt nhất (Không quân và các nhà đầu tư), dự toán để phát triển máy bay ném bom tấn công tầm xa LRS-B - 55 tỷ USD cho sản xuất, lạm phát 5 tỷ USD, phát triển 25 tỷ USD. Tổng số sẽ là khoảng 85 tỷ USD cho dự kiến sản xuất khoảng 100 chiếc B-21, chi phí sản xuất cho mỗi chiếc vẫn nhỏ hơn 1 tỷ USD. Rẻ hơn nhiều so với chiếc B-2 đắt đỏ hiện nay.

NT