Không phải hai, có tới bốn cuộc điều tra chống độc quyền nhắm vào Google, Facebook

VietTimes -- Cuộc điều tra chống độc quyền nhắm vào những gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã có từ lâu. Nhưng chưa bao giờ có tới bốn cơ quan, tổ chức đồng loạt mở các cuộc điều tra chống độc quyền như thời điểm này.
Ảnh: Forbes
Ảnh: Forbes

Facebook và Google hiện đang phải đối mặt với bốn cuộc điều tra chống độc quyền riêng biệt theo tuyên bố của bốn cơ quan, tổ chức vào hôm thứ Hai, ngày 9/9.

Google đang bị điều tra vì cáo buộc ưu tiên các dịch vụ và sản phẩm của mình trong kết quả tìm kiếm và trên HĐH Android. Nhiều người lo ngại rằng liệu sự thống trị của Google trong ngành quảng cáo trực tuyến có gây bất công với các doanh nghiệp nhỏ hay không.

Trong khi đó, Facebook bị chỉ trích vì vi phạm quyền riêng tư, không xóa bỏ kịp thời các thông tin sai lệch và ngôn từ thù địch trên mạng xã hội của mình, đặc biệt là vụ bê bối vi phạm dữ liệu người dùng Cambridge Analytica. Các nhà điều tra cũng đang xem xét vụ mua lại WhatsApp và Instagram của Facebook.

Trước đó, cả Google và Facebook đều đã bị Liên minh châu Âu phạt tiền vì các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của mình.

“Có nhiều sự lựa chọn cho mỗi dịch vụ mà chúng tôi cung cấp”, Will Castleberry, phó Chủ tịch mảng Chính sách nhà nước và địa phương của Facebook phát biểu tại một cuộc họp báo vào tuần trước.

“Chúng tôi đang nỗ lực đầu từ để đổi mới, cung cấp mọi dịch vụ mà người dùng muốn và tạo ra một môi trường cạnh tranh mạnh mẽ và công bằng”, trích dẫn trong một bài đăng trên blog của Kent Walker, phó Chủ tịch cấp cao về Các vấn đề toàn cầu của Google.

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Dưới đây là cụ thể bốn cuộc điều tra chống độc quyền nhắm vào Google, Facebook:


Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC)

Vào tháng 7/2019, FTC đã tuyên bố phạt Facebook 5 tỷ USD vi vi phạm bảo mật, đánh dấu sự chấm dứt cuộc điều tra của cơ quan này đối với các hoạt động bảo mật dữ liệu của gã khổng lồ truyền thông xã hội kéo dài từ tháng 3/2018 liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica. Tuy nhiên, một cuộc điều tra chống độc quyền mới nhắm vào Facebook đã được FTC khởi động từ tháng 6 năm nay.

Bộ Tư pháp (DOJ)

DOJ đang tiến hành thăm dò trên diện rộng về sức mạnh và sự thống trị của những người khổng lồ công nghệ bao gồm Google, Facebook, Apple và Amazon.

Quốc hội Mỹ

Hạ viện Mỹ cũng đang tiến hành một cuộc điều tra về Google, Facebook, Amazon và Apple. Kết quả của cuộc điều tra có thể dẫn đến nhưng thay đổi trong Luật chống độc quyền, khiến việc “chia tay” các công ty công nghê lớn này dễ dàng hơn.

Các luật sư đến từ các bang

Tám tiểu bang cùng Washington đang điều tra Facebook trong khi một nhóm luật sư đến từ 48 tiểu bang đã tuyên bố vào ngày 9/9 rằng họ đang điều tra Google, chủ yếu tập trung vào việc họ có nắm giữ qua nhiều quyền lực trong ngành công nghiệp quảng cáo hay không

California, nơi Google đặt trụ sở làm việc và Alabama là hai tiểu bang duy nhất chưa mở cuộc điều tra chống độc quyền nào nhắm vào những gã khổng lồ công nghệ.

Theo Forbes