Không mua bán Greenland, không công du Đan Mạch

VietTimes -- Chỉ chưa đầy 2 tuần lễ nữa là đến chuyến thăm được lên kế hoạch trước tới Đan Mạch, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố trên Twitter rằng ông sẽ tạm hoãn công du Copenhagen sau khi Thủ tướng Đan Mạch gọi dự định mua lại đảo Greenland của ông là "ngớ ngẩn".
Ông Trump hủy công du Đan Mạch sau bình luận của Thủ tướng nước này về kế hoạch mua Greenland (Ảnh: Guardian)
Ông Trump hủy công du Đan Mạch sau bình luận của Thủ tướng nước này về kế hoạch mua Greenland (Ảnh: Guardian)

"Đan Mạch là một đất nước rất đặc biệt với những con người tuyệt vời, nhưng dựa trên những bình luận của Thủ tướng Mette Frederiksen rằng bà ta không có hứng thú thảo luận về việc bán đảo Greenland, tôi sẽ hoãn cuộc gặp đã được lên kế hoạch suốt 2 tuần qua của chúng tôi chờ đến thời điểm khác" - ông Trump viết trên Twitter tối hôm thứ Ba.

Ông chủ Nhà Trắng nói thêm: "Bà Thủ tướng đã giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí và nỗ lực của cả Mỹ và Đan Mạch bằng cách nói rất thẳng thắn. Tôi cảm ơn bà ta vì điều đó và mong chờ một lịch hẹn khác trong tương lai!".

Một quan chức Nhà Trắng cũng xác nhận với CNN rằng toàn bộ chuyến công du Đan Mạch đã bị hủy. Ông Trump từng một số lần đề cập tới việc mua lại đảo Greenland từ chính phủ Đan Mạch, và văn phòng Nhà Trắng thực sự cân nhắc khả năng này - CNN dẫn 2 nguồn tin cho hay.

Chủ nhật tuần trước, ông Trump lên tiếng xác nhận rằng ông thực sự hứng thú với việc mua lại đảo quốc lớn nhất thế giới, nói trước các phóng viên rằng Greenland đang làm tổn hại tới Đan Mạch.

"Chúng ta là đồng minh tốt của Đan Mạch. Chúng ta bảo vệ Đan Mạch cũng giống như phần lớn của thế giới, và ý tưởng đó đã nảy ra" - ông Trump phát biểu tại New Jersey trước khi trở về Washington - "Xét về mặt chiến lược thì ý tưởng đó khá thú vị, và chúng tôi cũng hứng thú, nhưng chúng tôi cần phải thảo luận với họ đôi chút".

Tuy nhiên, nữ Thủ tướng Frederiksen lại không tỏ ra hứng thú như vậy, khi nói với tờ Sermitsia rằng: "Greenland không phải để bán. Greenland không phải Đan Mạch. Greenland thuộc về Greenland".

"Tôi hy vọng rằng ý tưởng này là không nghiêm túc" - bà nói, thêm rằng các cuộc thảo luận về thương vụ này là "ngớ ngẩn".

Dù cho thực sự tỏ ra nghiêm túc về thương vụ này, nhưng ông Trump trước đó đã gây bất ngờ cho cộng đồng mạng khi tung một bức ảnh giễu cợt có hình khách sạn quốc tế Trump ở Las Vegas - được chỉnh sửa bằng photoshop - nằm trên bờ biển của một thị trấn ở Greenland trên Twitter và nói rằng: "Tôi cam kết sẽ không làm như thế này với Greenland!".

Khi ông Trump xác nhận về thông tin ông muốn mua lại Greenland hôm Chủ nhật vừa qua, ông còn nói rằng chuyến công du tới Đan Mạch không liên quan gì tới thương vụ này.

"Chúng tôi sẽ tới Ba Lan và sau đó có thể đến Đan Mạch - nhưng không phải vì lý do đó. Tuy nhiên chúng tôi thực sự cân nhắc về điều đó (mua lại Greenland)" - ông Trump phát biểu trước báo giới.

Ông Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump đã nhận lời mời tới thăm Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II, ngoài ra cũng dự kiến tham dự một loạt các cuộc gặp song phương, cuộc gặp với giới lãnh đạo doanh nghiệp ở Đan Mạch - theo Nhà Trắng. Hiện chưa rõ vụ hủy công du Đan Mạch có ảnh hưởng tới lịch trình tới thăm Warsaw, Ba Lan hay không.

Theo CNN