Không đủ tiền mua card đồ họa chơi game? Hãy trách tiền điện tử

Bên cạnh việc nguồn hàng khan hiếm do thiếu hụt chip nhớ, cơn sốt tiền điện tử cũng là nguyên nhân chính khiến giá card đồ họa bị đẩy lên rất cao.
Không đủ tiền mua card đồ họa chơi game? Hãy trách tiền điện tử - Ảnh 1

Card đồ họa RX580 của AMD là một trong số các sản phẩm được dân "cày" tiền điện tử thu mua "sạch sẽ".

Trước đây, chúng ta thường chia game thủ sử dụng máy tính cá nhân thành hai loại: Những người mua các bộ máy tính đã ráp sẵn, chỉ việc "về nhà cắm điện và chơi", và những người tự xây dựng và lắp ráp cỗ máy của riêng mình. Những người thuộc nhóm thứ hai sẽ được tận hưởng cảm giác chơi bộ đồ chơi xếp hình có giá trị lên tới hàng chục triệu đồng, và thông thường, ngay cả khi hai cỗ máy giống hệt nhau, những người mua linh kiện về tự lắp ráp sẽ tốn ít tiền hơn.

Tuy nhiên, nhiều khả năng những ngày tháng đó đã chấm dứt, hoặc ít nhất thì cũng phải mất một thời gian dài nữa mới có thể tìm lại được. Trong vài tháng trở lại đây, cộng đồng xây dựng máy tính đã phải vật lộn với sự thiếu hụt card đồ họa trầm trọng và mức giá linh kiện cao chưa từng thấy. Bỗng nhiên, việc tự lắp ráp cỗ máy chơi game cho riêng mình trở nên vô cùng đắt đỏ - đấy là chưa kể bạn có tiền cũng chưa chắc mua được sản phẩm mà mình mong muốn.

"Thủ phạm" của việc này là ai? Chính là Bitcoin, và sự tăng trưởng một cách đột biến của các đồng tiền điện tử nói chung. Những đồng tiền điện tử này có thể mua được giống như hàng hóa, nhưng bạn cũng có thể tạo ra chúng khi sử dụng máy tính để giải các câu đố toán học phức tạp nhằm đảm bảo an toàn cho blockchain – như một phần thưởng cho những đóng góp của bạn vào mạng lưới. Để giải quyết được những câu đó ấy, bạn sẽ cần sức mạnh tính toán rất lớn.

Trên thực tế, hiện nay bạn khó có thể kiếm lời từ việc đào Bitcoin bằng card đồ họa dành cho người tiêu dùng, nhưng chúng lại tỏ ra rất hiệu quả trong việc khai thác các đồng tiền khác – như Ethereum – và những game thủ muốn nâng cấp hệ thống máy tính của mình là những người chịu thiệt thòi nhiều nhất.

Theo trang tin CNET, khi dân "cày" tiền điện tử thu mua toàn bộ những card đồ họa phổ biến như GTX 1060, 1070 của Nvidia hay RX 570, 580 của AMD, game thủ phải đứng trước hai lựa chọn: Hoặc là chấp nhận mua những card giá rẻ hơn với hiệu năng thấp hơn so với nhu cầu, hoặc là đầu tư mua các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, vốn có mức giá dao động từ 15 đến 25 triệu đồng, không những dư thừa, tốn kém mà còn có thể không tương thích với hệ thống cũ. Một lựa chọn kém khả thi hơn là mua lại "trâu cày", tức hàng đã qua sử dụng, tuy nhiên việc đào tiền điện tử yêu cầu card đồ họa chạy hết hiệu suất liên tục trong thời gian dài nên tỉ lệ bị lỗi, hỏng là rất cao, chưa kể mức giá của chúng không hề dễ chịu chút nào, dù là đồ đã qua sử dụng.

Ví dụ điển hình nhất là chiếc card đồ họa trung cấp GTX 1060 của Nvidia. Giá bán lẻ mà hãng đề xuất cho sản phẩm này là từ 4,5 triệu đồng tới 6,8 triệu đồng tùy thuộc vào mẫu mã. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mua ở thời điểm hiện tại, các đại lý bán lẻ lớn tại Việt Nam đều đề xuất mức giá từ 8 đến 10 triệu đồng, đắt gấp rưỡi tới gấp đôi mức giá đề xuất của Nvidia. Nếu bạn tìm mua ở các "chợ đen" hay các nhóm mua bán đồ cũ, số tiền bạn phải bỏ ra có thể còn cao hơn.

Không đủ tiền mua card đồ họa chơi game? Hãy trách tiền điện tử - Ảnh 2

Mức giá cao nhưng cũng không có hàng để bán - tình trạng chung tại các đại lý bán lẻ card đồ họa tại Việt Nam

Đây chỉ là một trong những ví dụ cho thấy sự bùng nổ của cơn sốt tiền điện tử đã ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta như thế nào. Ở thời điểm viết bài, Bitcoin đang có giá trị 7.908 USD/đồng, sau khi vượt mốc 20.000 USD chỉ ngay tháng 12 vừa qua. Tuy nhiên, do hiểu rõ tính chất dễ biến động của tiền điện tử, dân "cày" sẽ không dễ từ bỏ việc khai thác chúng và ngừng thu mua card đồ họa. Có không ít game thủ hi vọng tiền điện tử sẽ "vỡ bong bóng" để có thể nâng cấp hệ thống của mình, tuy nhiên, như đã nói, tiền điện tử rất dễ biến động và điều đó có thể xảy ra ngay ngày mai, hoặc không bao giờ, rất khó để nói trước.

Và cho đến khi điều đó xảy ra, đáng buồn thay, game thủ vẫn sẽ phải chịu cảnh "bão giá". Sự lựa chọn tốt nhất còn lại, có lẽ là trở thành kiểu game thủ thứ nhất: mua một bộ máy tính đã được lắp ráp sẵn. Đúng, bạn sẽ mất đi cảm giác được tự xây dựng cỗ máy chơi game của riêng mình, nhưng số tiền mà bạn tiết kiệm được có lẽ sẽ đủ để khiến bạn phải cân nhắc.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2398217/khong-du-tien-mua-card-do-hoa-choi-game-hay-trach-tien-dien-tu