Không còn canh dơi, súp rắn: Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cấm buôn bán động vật hoang dã để chặn virus corona lây lan

VietTimes -- Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm buôn bán động vật hoang dã trên phạm vi toàn quốc nhằm ngăn chặn dịch bệnh gây ra do chủng virus corona mới gây nên. Động vật hoang dã sử dụng làm thực phẩm được tin là nguồn gốc của dịch bệnh hiện nay.
Thực khách thưởng thức món súp rắn trong một nhà hàng ở Hong Kong, Trung Quốc (Ảnh: RT)
Thực khách thưởng thức món súp rắn trong một nhà hàng ở Hong Kong, Trung Quốc (Ảnh: RT)

Theo đó, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cấm buôn bán động vật hoang dã - sống hoặc chết - trong tất cả các khu chợ truyền thống, siêu thị, nhà hàng, thậm chí các nền tảng bán hàng trực tuyến và cả việc vận chuyển chúng. Cơ quan này cũng yêu cầu cách ly tất cả những nơi chăn nuôi các loại động vật như vậy; theo một tuyên bố chung mà Bộ Nông nghiệp và Bộ Lâm nghiệp đưa ra.

2 khu chợ hải sản ỏ thành phố công nghiệp Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc được tin là trung tâm bùng phát dịch bệnh viêm phổi do chủng virus 2019-nCoV gây nên, hiện đã cướp đi sinh mạng của trên 50 người ở Trung Quốc.

Chugnr virus mới gây ra các triệ chứng giống như bệnh cúm và có thể lây truyền từ người sang người. Những loài động vật đã truyền virus này sang cho người hiện vẫn chưa được làm rõ, nhưng các nhà khoa học Trung Quốc tin rằng dơi và rắn là 2 trong số những loài có khả năng lớn nhất.

Trước đó, hồi đầu tuần này, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ra chỉ thị thắt chặt kiểm soát các loài động vật hoang dã, tập trung cao độ ở thành phố Vũ Hán, nhưng chưa ban hành lệnh cấm trên toàn quốc.

Được biết, những món ăn được chế biến từ động vật hoang dã được xem là đặc sản ở rất nhiều vùng của Trung Quốc. Mặc dù các món ăn này - như canh dơi, súp rắn - không phổ biến ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, nhưng nhu cầu của thực khách đối với các món này lại rất cao ở một số tỉnh, thành nhất định.

Các nhà hoạt động bảo tồn thiên nhiên nói rằng, chính nhu cầu của thực khách đối với các món ăn chế biến từ động vật hoang dã là nguyên nhân gây tổn hại tới hệ sinh thái, bởi nó khuyến khích những kẻ săn bắt trái phép hoạt động mạnh hơn. Ngoài ra phải kể tới các vấn đề về hành pháp, bởi các quy định về cấp phép, cấm buôn bán động vật sống cùng các quy định hạn chế khác thường bị những nhà buôn phớt lờ.

Chính quyền Bắc Kinh từng bị chỉ trích vì chậm trễ trong việc ngăn chặn dịch bệnh SARS trong khoảng năm 2002/2003. Đại dịch năm đó cũng được cho là bắt nguồn từ động vật hoang dã ở thành phố Quảng Châu. Dịch SARS đã khiến 8.000 người ở 17 quốc gia bị nhiễm và khiến gàn 800 trong số đó thiệt mạng.

Chính phủ Trung Quốc hiện nay đang áp dụng các biện pháp mạnh tay để ngăn chặn sự lây lan của chủng virus corona mới. Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân, hiện đã bị cách ly, trong khi lệnh cấm di chuyển được áp dụng đối với toàn bộ tỉnh Hồ Bắc.