Vụ UBCKNN "tuýt còi" FLC Homes:

Không cổ đông nào yêu cầu FLC Homes hoàn trả tiền mua cổ phần Cemaco từ năm 2017

VietTimes -- Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã gửi yêu cầu FLC Homes thu hồi chứng khoán đã chào bán của một đơn vị sáp nhật với doanh nghiệp này từ năm 2017. Tuy nhiên, theo FLC Homes, không có cổ đông nào muốn yêu cầu công ty hoàn trả tiền.
FLC Homes là thương hiệu bất động sản của CTCP Tập đoàn FLC
FLC Homes là thương hiệu bất động sản của CTCP Tập đoàn FLC

Theo thông báo từ Công ty Cổ phần (CTCP) Đầu tư Kinh doanh Phát triển Bất động sản FLC Homes, công ty này đã thực hiện đúng các yêu cầu xử lý của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đối với các sai phạm từ hai năm trước liên quan đến CTCP Hóa chất và Vật tư Khoa học kỹ thuật (Cemaco).

Năm 2017, Cemaco đã chào bán chứng khoán ra công chúng để tăng vốn điều lệ từ 18,1106 tỷ đồng lên 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên công ty này đã không đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) theo đúng quy định. Công ty Cemaco sau đó đã được đổi tên thành Công ty cổ phần Thương mại Quốc tế (Biscem), và sáp nhập vào FLC Homes không lâu sau đó.

Ngày 19/11/2019 vừa qua, UBCKNN đã quyết định xử phạt FLC Homes vì sai phạm từ phía Cemaco (đã đổi thên thành Biscem). Theo đó FLC Homes phải thu hồi toàn bộ chứng khoán đã chào bán trong đợt phát hành 2 năm trước của Cemaco.

Cùng ngày, FCL Homes đã gửi văn bản đến UBCKNN xác nhận đã thông báo đến các cổ đông về việc thu hồi cổ phần và hoàn trả tiền như yêu cầu từ phía Ủy ban. Tuy nhiên, công ty này khẳng định các cổ đông đều không yêu cầu FLC Homes hoàn trả tiền.

"Đến 18h00 ngày 19/11/2019, Công ty FLC Homes đã nhận được đầy đủ các văn bản của toàn bộ các cổ đông sở hữu cổ phần từ đợt phát hành thêm để tăng vốn điều lệ Công ty Cemaco từ 18,11065 tỷ đồng lên 1.200 tỷ đồng thông báo về việc các cổ đông này không yêu cầu Công ty FLC Homes hoàn trả số tiền mà cổ đông đã thanh toán mua cổ phần này", văn bản gửi đến SSC của FLC Homes viết.

Cũng trong văn bản nêu trên, FLC Homes cho biết đã nộp phạt hành chính 400 triệu đồng theo yêu cầu của UBCKNN vì một sai phạm khác. Cụ thể, trong năm 2017, công ty đã thực hiện phán hành cổ phiếu để hoán đổi toàn bộ 12 triệu cổ phần đang lưu hành trong Cemaco (đã đổi tên thành Biscem) nhưng không nộp hồ sơ đăng kí chào bán chứng khoán ra công chúng.

FLCHomes có vốn điều lệ 4.160 tỉ đồng, là thương hiệu mới nhất đến từ hệ sinh thái của CTCP Tập đoàn FLC, với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là bất động sản. FLC Homes dự kiến niêm yết cổ phiếu FHH trong tháng 12/2019, với giá chào sàn dự kiến từ 35.000 VND/cổ phiếu. Đại diện của FLC Homes cho biết, diễn biến vừa qua sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch chào sàn của doanh nghiệp./.