Không chỉ là việc có thêm một ngân hàng niêm yết

VietTimes -- Động thái đăng ký lưu ký chứng khoán của Ngân hàng TMCP Bản Việt (Mã CK: BVB) cho thấy ngày niêm yết cổ phiếu của nhà băng này đang tới gần. Tuy nhiên, nhà đầu tư muốn tìm hiểu về nhà băng này sẽ không khỏi băn khoăn vì báo cáo tài chính đã soát xét được công bố lại thiếu hẳn phần thuyết minh. 
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025”, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối tháng 2/2019, có đặt mục tiêu đến hết năm 2020, toàn bộ các ngân hàng thương mại (NHTM) niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường chính thức.

Thời hạn năm 2020 sắp tới gần, giới đầu tư cũng đón nhận thêm nhiều tín hiệu cho thấy các nhà băng đang tích cực chuẩn bị đưa cổ phiếu “lên sàn”. Đối với lĩnh vực đặc thù như ngân hàng, tin tức về các “tân binh” không khỏi thu hút được sự chú ý.

Mới đây, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đã có thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán cho tổ chức phát hành là Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank).

Cụ thể, VSD sẽ nhận lưu ký 317,1 triệu cổ phiếu BVB của Viet Capital Bank kể từ ngày 16/9/2019. Thông báo của VSD cũng cho biết, ngân hàng này đăng ký giao dịch cổ phiếu BVB trên sàn UPCOM tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Việc đăng ký giao dịch trên sàn UPCOM được coi như là “bước đệm” và cũng là sự lựa chọn an toàn của nhiều ngân hàng nhằm làm quen với sự minh bạch, khi các tiêu chuẩn và quy định công bố thông tin không quá khắt khe như sàn niêm yết tập trung (HNX, HOSE).

Đối với trường hợp của Viet Capital Bank, nhà băng này hẳn cũng có những lý do riêng.

Trong Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ cho kỳ 6 tháng kết thúc ngày 30/6/2019 (BCTC hợp nhất bán niên 2019) được soát xét bởi hãng kiểm toán KPMG, ngân hàng này báo lãi sau thuế hơn 38,26 tỷ đồng, giảm 20,5% so với cùng kỳ. Tính đến ngày 30/6/2019, quy mô tổng tài sản của Viet Capital Bank đạt 47.073 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 3.171 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hãng kiểm toán KPMG - dù không đưa ra kết luận ngoại trừ - cũng lưu ý người đọc đến các Thuyết minh 3(h)(v), Thuyết minh 9(ii) và Thuyết minh 41(e) liên quan tới việc trích lập bổ sung dự phòng rủi ro đối với Trái phiếu đặc biệt do Công ty TNHH Một thành viên Quản lý tài sản của các Tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) phát hành.

Tuy nhiên, BCTC hợp nhất bán niên 2019 được Viet Capital Bank công bố lại khuyết phần thuyết minh chi tiết các khoản mục trên. Dù rằng, báo cáo này ghi rõ “các thuyết minh đính kèm là bộ phận hợp thành của báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ này”.

Theo tìm hiểu của VietTimes, Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018 đã soát xét, Viet Capital Bank cũng không công bố hợp phần thuyết minh. Ngoài ra, các báo cáo tài chính đã soát xét mà VietTimes đề cập được nhà băng này gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) cũng ghi nhận tình trạng trên.

Việc báo cáo tài chính “thiếu” thuyết minh dường như vẫn đủ để Viet Capital Bank đáp ứng các yêu cầu về công bố thông tin. Song, với một nhóm ngành mà tính minh bạch luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu như ngành ngân hàng, nhà đầu tư sẽ không khỏi băn khoăn về trường hợp của nhà băng này.

BCTC bán niên năm 2019 đã soát xét của Viet Capital Bank, do Phó Tổng Giám đốc Phạm Anh Tú ký ban hành, chỉ được công bố 13 trang
BCTC bán niên năm 2019 đã soát xét của Viet Capital Bank, do Phó Tổng Giám đốc Phạm Anh Tú ký ban hành, chỉ được công bố 13 trang

Cần phải lưu ý rằng, mục tiêu của việc “thúc” các ngân hàng niêm yết là một trong những giải pháp nhằm giúp đa dạng cơ sở hàng hóa trên thị trường chứng khoán. Để cổ phiếu thực sự trở thành một loại “hàng hóa”, một cơ hội đầu tư đáng được mong đợi, không thể thiếu sự chủ động của chính các nhà băng.

Như trường hợp của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, đại diện của ngân hàng này đã chia sẻ kế hoạch tìm kiếm cho mình một đối tác ngoại phù hợp, giúp ngân hàng nâng cao năng lực tín dụng, rồi mới tính đến việc niêm yết.

Hay như Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), sau khi lỡ hẹn niêm yết trên sàn UPCOM, ban lãnh đạo nhà băng này đã đặt mục tiêu niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) ngay trong năm nay. Đồng thời, nhà băng này cũng đẩy mạnh hoạt động tái cơ cấu, ghi nhận những kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm 2019.

Ở khối ngân hàng nhà nước, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cũng đang hoàn tất những bước cuối cùng trong kế hoạch tái cấu trúc và bắt đầu gặt hái được thành quả trong thời gian gần đây. Thậm chí, Agribank còn lọt vào tốp những ngân hàng có lợi nhuận dẫn đầu khác hẳn so với những hình ảnh ảm đạm của nhiều năm trước đó./.