Không chỉ Facebook, Apple cũng thu thập dữ liệu từ người dùng

VietTimes -- Cách đây không lâu, một nhà báo của tờ New York Times đã xem xét việc Facebook thu thập bao nhiêu thông tin về anh ta, và đã rất bất ngờ khi nhận được kết quả. Thí nghiệm nhỏ này đã làm dấy lên những lo ngại về việc các công ty công nghệ đã thu thập một khối lượng lớn thông tin cá nhân người dùng.
Logo của Apple
Logo của Apple

Giống như nhiều người dùng khác, Graham – một phóng viên tờ USA Today là người khá thích dùng những sản phẩm của Apple. Anh sở hữu một chiếc iPhone, iPad và hai máy tính Mac. Như vậy, có vẻ như Apple đang có một “kho báu” thông tin quan trọng về như Graham.

Vào tháng 3, tuân thủ theo các quy tắc của Liên minh châu Âu, Apple đã thêm các tính năng nhằm giúp người dùng dễ dàng tải xuống các dữ liệu từ iCloud và Apple ID. Mọi người cũng có thể sửa thông tin cá nhân, hủy kích hoạt tài khoản hoặc xóa hoàn toàn trên các ứng dụng của Apple. Nhưng không giống như Facebook, các tài khoản trên Apple không lưu lại nhiều thông tin của người dùng.

Theo Graham, Apple chỉ lưu lại những dữ liệu của một người dùng trong file zip chỉ hơn 9 MB, trong khi đó của Google là 243 và Facebook là 881 MB – một con số chênh lệch quá nhiều. Một phần lý do về gói dữ liệu của Apple chỉ bằng khoảng 1/100 kích thước của gói dữ liệu Facebook là phần lớn thông tin liên quan đến Apple của khách hàng được lưu trữ cục bộ trên thiết bị của họ chứ không phải trên các máy chủ của Apple. Điều đó có nghĩa là trong khi Apple có hồ sơ về các bản tải xuống, mua hàng và sửa chữa thiết bị của khách hàng nhưng công ty không có quyền truy cập vào lịch sử tìm kiếm bằng cách sử dụng Siri hoặc Safari.

Apple nói điều này là một minh chứng rõ ràng cho sự tôn trọng của công ty đối với quyền riêng tư của người dùng.

Như nhà báo Graham lưu ý, Apple có đánh dấu thời gian mỗi khi anh sao lưu iPhone của mình, tải ảnh lên iCloud, email. Công ty cũng đã có một bản sao của mọi ứng dụng và bài hát mà Graham đã tải xuống qua nhiều năm. Tuy nhiên, Apple không có những câu hỏi mà Graham đã hỏi trợ lý thông minh Siri, mặc dù công ty sử dụng các truy vấn của người dùng để làm cho Siri thông minh hơn.

Cơ chế này hoạt động ra sao? Apple nói rằng một khi bạn hỏi Siri một câu hỏi, Apple sử dụng một "định danh ngẫu nhiên để che giấu danh tính của bạn." Vì vậy, trong khi Apple biết hàng loạt những câu hỏi trên Siri nhưng công ty không thể truy trở lại thông tin về một người dùng cụ thể.

Trong khi tệp dữ liệu của Graham đã bao gồm lịch sử duyệt web của anh ấy từ các máy Mac có từ tháng 7 năm 2017, Apple đã tuyên bố không theo dõi thông tin đó. Điều đó có nghĩa là Apple không sử dụng dữ liệu này để gửi quảng cáo được nhắm mục tiêu, một thực tiễn rất khác với Google và Facebook. Điều đó nói rằng, công ty sử dụng dữ liệu của bạn để bán quảng cáo được nhắm mục tiêu dựa trên hoạt động của bạn trong ứng dụng Tin tức và App Store. Bạn thực sự có thể xem thông tin mà Apple đang sử dụng tại đây bằng cách đi tới Cài đặt > Bảo mật, sau đó nhấp vào Quảng cáo. Nếu bạn nhấn vào "Xem thông tin quảng cáo", bạn sẽ thấy ai đang nhắm mục tiêu quảng cáo vào bạn.

Mặc dù không hoàn toàn đúng khi nói Apple không biết và thu thập bất cứ thông tin gì về từ người dùng, nhưng rõ ràng là so với các công ty có thu nhập từ quảng cáo (tức là Google và Facebook), Apple có rất ít thông tin người dùng. Và hy vọng, điều đó sẽ giúp bạn yên tâm hơn một chút.