Không bổ nhiệm TS Lê Đình Vinh làm Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội: Đương sự khó đòi bồi thường danh dự

VietTimes – Tại kỳ thi tuyển Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội và các chức danh khác của Bộ Tư pháp tổ chức tháng 9/2015, TS Lê Đình Vinh – Giám đốc Công ty luật Vietthink đã trúng tuyển Hiệu trưởng. Tuy nhiên, sau đó ông đã không được Bộ Tư pháp bổ nhiệm và mãi đến cuối tuần qua, Bộ Tư pháp mới chính thức xin lỗi TS Lê Đình Vinh bằng văn bản.
TS Lê Đình Vinh - Giám đốc Công ty luật Vietthink, người đã trúng tuyển trong kỳ thi tuyển Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội tháng 9/2015 nhưng không được bổ nhiệm. Ảnh: báo Đất Việt
TS Lê Đình Vinh - Giám đốc Công ty luật Vietthink, người đã trúng tuyển trong kỳ thi tuyển Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội tháng 9/2015 nhưng không được bổ nhiệm. Ảnh: báo Đất Việt

Tại cuộc họp báo ngày 20/7/2018 của Bộ Tư pháp, ông Đỗ Đức Hiển - Chánh văn phòng Bộ cho biết, không đủ cơ sở để bổ nhiệm ông Lê Đình Vinh làm Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội. "Bộ Tư pháp nhận thiếu sót chưa kịp thời điều chỉnh đối tượng thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội theo Đề án của Bộ Tư pháp để phù hợp với thông báo số 202-TB/TW của Bộ Chính trị và sẽ chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra thiếu sót nêu trên. Bộ sẽ kiểm điểm một cách nghiêm túc, coi đây là bài học sâu sắc trong công tác quản lý của Bộ"- ông Hiển nói

Được biết, lý do ông Lê Đình Vinh không được bổ nhiệm vì ông này không phải là công chức nhà nước. Tuy nhiên, mãi đến ngày 9/5/2017, Bộ Nội vụ mới có công văn hướng dẫn triển khai thực hiện thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng. Trong đó đã làm rõ những nội dung có cách hiểu khác nhau về Thông báo số 202-TB/TW của Bộ Chính trị.

“Để xảy ra sự việc nêu trên là điều rất đáng tiếc và nằm ngoài mong muốn của Bộ Tư pháp. Bộ Tư pháp trân trọng xin lỗi và mong muốn nhận được sự chia sẻ, thông cảm từ phía ông Lê Đình Vinh về sự việc này. Bộ Tư pháp sẽ chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra thiếu sót nêu trên kiểm điểm nghiêm túc và coi đây là bài học sâu sắc trong công tác quản lý của Bộ”- Thứ trưởng Trần Tiến Dũng cho hay.

Để xảy ra sự việc người trúng tuyển Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội nhưng không được bổ nhiệm là bài học cho Bộ Tư pháp
 Để xảy ra sự việc người trúng tuyển Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội nhưng không được bổ nhiệm là bài học cho Bộ Tư pháp

TS Lê Đình Vinh cho biết, sau khi nhận được văn bản xin lỗi của Bộ Tư pháp, ông đã lập tức có đơn khiếu nại và kiến nghị gửi tới Bộ trưởng Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan. Ông cho rằng theo Đề án thí điểm thi tuyển lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng của Bộ Tư pháp thì cả 4 vị trí thi tuyển (Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội và Giám đốc Học viện Tư pháp) đều mở rộng cho các đối tượng không phải là công chức tham gia.

“Có nghĩa là cả Đề án không phù hợp với Thông báo số 202-TB/TW của Bộ Chính trị. Vậy tại sao Bộ Tư pháp không hủy toàn bộ đề án và hủy toàn bộ kết quả kỳ thi mà chỉ dừng bổ nhiệm vị trí Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội?. Việc dừng bổ nhiệm vị trí Hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội trong khi vẫn bổ nhiệm các vị trí khác đã trúng tuyển trong cùng một kỳ thi có đảm bảo sự công bằng, bình đẳng giữa các thí sinh hay không?”- ông Vinh phân tích.

Đặc biệt, trong đơn kiến nghị của mình, TS Lê Đình Vinh đặt nghi vấn: “Liệu có chuyện gì “khuất tất”, “mờ ám” trong việc tổ chức thi tuyển và xử lý kết quả thi tuyển vị trí Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội vừa qua? Đặc biệt là có việc gạt “người ngoài” để dọn đường cho “người nhà” hay không?”.

TS Lê Đình Vinh cho rằng việc Bộ Tư pháp không hủy bỏ Đề án và Kỳ thi mà chỉ căn cứ vào công văn của Bộ Nội vụ để kết luận không có đủ cơ sở để bổ nhiệm ông giữ chức Hiệu trưởng là không có căn cứ pháp luật, vi phạm Đề án do chính Bộ Tư pháp ban hành và xâm phạm quyền lợi hợp pháp của cá nhân ông Vinh.

“Tôi khiếu nại toàn bộ nội dung giải quyết của Bộ Tư pháp với lý do không có căn cứ pháp luật. Đề nghị Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp xem xét, chỉ đạo giải quyết lại toàn bộ sự việc theo đúng trình tự, thủ tục và theo đúng pháp luật, đảm bảo sự công khai, minh bạch, khách quan, công bằng”- Giám đốc Công ty Luật TNHH Vietthink nhấn mạnh.

Trả lời VietTimes, Luật sư Nguyễn Tiến Lập (Văn phòng Luật sư NH Quang & Asociates) nói:

“Trước hết, đây là một vụ việc khó hiểu và mọi thứ đều không minh bạch, không có tiền lệ. Vì thế, thủ tục pháp lý để khiếu nại chính thức về việc đòi bồi thường danh dự hay bồi thường vật chất thì rất khó có thể chứng minh các quyền theo pháp luật.

Đây là một bài học cho cả hai bên. Bài học cho cả Bộ Tư pháp và cá nhân ông Lê Đình Vinh. Tuy nhiên, lỗi chính là từ Bộ Tư pháp đã tiến hành tổ chức thi tuyển Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội một cách không cẩn trọng.

Riêng với ông Lê Đình Vinh, với tư cách là một người từng công tác nhiều năm ở Trường Đại học Luật Hà Nội và Bộ Tư pháp thì cũng không thận trọng khi đặt mình vào một vị thế rất rủi ro có thể dẫn đến những tai tiếng như thế này.”