Không ai có thể cản được Hà Nội vô địch

VietTimes -- “Tại thời điểm này, nếu Hà Nội muốn giành chiến thắng, không có ai có thể cản được họ”, giới chuyên môn có chung nhận định như thế.
Các cầu thủ Hà Nội ăn mừng chức vô địch thứ 5. Ảnh VPF.
Các cầu thủ Hà Nội ăn mừng chức vô địch thứ 5. Ảnh VPF.

Việc Hà Nội FC vô địch dường như đã được xác định khi TP.HCM tỏ ra đuối sức còn Văn Quyết và đồng đội càng chơi, càng thăng hoa. “Đội bóng tháng 8” của V.League đã dành tất cả các giải thưởng danh giá về tay mình và BTC sân Vinh đã trao cho họ vinh dự đó trước trận đấu khiến cho các cầu thủ Hà Nội có thêm cảm hứng.

Tẻ nhạt bởi những toan tính

Thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm có 2 lượt trận chung kết liên khu vực AFC Cup ngày 25/9 và 2/10 với đối thủ April 25 (CHDCND Triều Tiên). Nên họ cần giải quyết sớm mục tiêu vô địch V.League 2019 để có thêm đà tâm lý trước khi gặp đội bóng áo lính Triều Tiên.

Trước trận đấu với đội chủ sân Vinh, sau trận thua Nam Định 0-2 trên sân Thiên Trường, đội khách Hà Nội có mạch 12 trận không thua, trong đó có 5 trận thắng liên tiếp. Nên dù SLNA là đội có hàng phòng thủ tốt nhất V.League nhưng giới chuyên môn vẫn nghiêng về chiến thắng cho đội khách.

Hà Nội đã chọn lối đá chậm, không cho chủ nhà có bóng tấn công. Ảnh vPF.

Hà Nội đã chọn lối đá chậm, không cho chủ nhà có bóng tấn công. Ảnh vPF.

Với 1 đội hình chắp vá, có khá nhiều cầu thủ bị chấn thương nên HLV Chu Đình Nghiêm đã phải tung hậu vệ trái Văn Nam 19 tuổi vào sân. Thái Quý đá tiền vệ trung tâm thay cho Hùng Dũng, hàng công vẫn là cặp tiền đạo quen thuộc Omar, Văn Quyết.

Khác với trận đấu lượt đi trên sân Hàng Đẫy, HLV Chu Đình Nghiêm lại tổ chức một trận đấu theo kiểu ru ngủ cả người xem lẫn đối phương. Hàng tiền vệ 4 người Moses Oloya, Thái Quý, Papa Ibou Kebe, Quang Hải thay vì hướng tới khung thành thủ môn Nguyên Mạnh, họ dùng khá nhiều đường chuyền ngang.

Nhìn các cầu thủ Hà Nội thi đấu, người xem trên sân Vinh có tâm trạng như phải chứng kiến một cuốn phim, tiết tấu chậm và đã biết trước kết quả. Có chăng, vài pha va chạm đầy tiểu xảo của 2 bên mới khiến cho khán giả chợt tỉnh và nhớ đây là trận cầu, nếu người thắng là đội khách sẽ vô địch, nếu là chủ nhà sẽ vào tốp 3.

Khá trùng hợp cả 2 hậu vệ trái của cả Hà Nội và SLNA đều sớm phải rời sân trong tình huống bị đối phương “ăn chân”. Hà Nội đành trình làng Viết Trường, cầu thủ 21 tuổi lần đầu tiên của mùa bóng được vào sân. Tính ra là dự bị số 5 cho vị trí hậu vệ trái của đội bóng.

Trong khi đó, do SLNA buộc phải đá thấp đội hình để phòng thủ nên cả Joel, Olaha đói bóng. Trước 1 đối thủ đẳng cấp vượt trội thì Ngọc Toàn, Khắc Ngọc phải dành nhiều thời gian cho nhiệm vụ phòng thủ hơn là tổ chức tấn công. Tiền vệ cánh trái Xuân Mạnh gặp ngoại binh Kebe và hậu vệ Văn Kiên thi đấu đầy kinh nghiệm nên không thể phát huy. Cặp trung vệ Thành Chung, Duy Mạnh khá dễ dàng vô hiệu Joel, người vừa có hat-trick vào lưới B.Bình Dương.

Đã hay lại còn may

Điểm sáng về tổ chức hệ thống phòng ngự đội chủ sân Vinh đã được phát huy. Họ đá thấp nhưng biết cách không để đối phương có khoảng trống, Memovic, Văn Khánh thay nhau xuất hiện vào các thời điểm cần thiết để hạn chế Văn Quyết, Quang Hải đột phá.

Cú đánh đầu đập đất của trung vệ Thanh Chung đã đưa Hà Nội lên ngôi vô địch. Ảnh VPF.

Cú đánh đầu đập đất của trung vệ Thanh Chung đã đưa Hà Nội lên ngôi vô địch. Ảnh VPF.

Trong thế trận nhì nhằng như thế thì từ pha treo bóng, “gà son” Thành Chung lẻn xuống đánh đầu đập đất từ pha treo bóng của Văn Kiên bên cánh phải (phút 55).

Sau tình huống đó, các cầu thủ Hà Nội đã giảm nhịp độ trận đấu, các trụ cột Quang Hải, Văn Quyết lần lượt được cho ra nghỉ.

Cuối trận, SLNA đáng ra có thể có trận hòa nhưng cột dọc lại đứng về phía nhà vô địch V.League khi từ chối cú đá phạt của Khắc Ngọc. Đây cũng là cơ hội hiếm hoi của đội chủ sân Vinh trong trận đấu này, đơn giản là đội khách quá mạnh.

Hà Nội đã có chiến thắng chung cuộc 1-0 trước SLNA một cách khá may mắn, theo đúng kịch bản mà họ muốn để chính thức có lần thứ 5 vô địch V.League trong lịch sử.

Kể từ khi giải VĐQG bước lên chuyên nghiệp với tên gọi V.League từ năm 2001, Hà Nội FC là CLB đầu tiên có tới 5 lần đăng quang. Một kỷ lục ấn tượng với một đội bóng mới chỉ lên chơi ở V.League trong vòng 1 thập kỷ. 

Đội hình thi đấu

SLNA: Nguyên Mạnh, Đình Hoàng, Memovic, Văn Khánh, Đình Đồng (Văn Bình 35’), Xuân Thắng, Ngọc Toàn (Phúc Tịnh 87’), Khắc Ngọc, Xuân Mạnh (Sỹ Sâm 70’), Joel, Olaha. 

Hà Nội FC: Văn Công, Văn Kiên, Thành Chung, Duy Mạnh, Văn Nam (Viết Trường 22’), Thái Quý, Moses, Quang Hải (Minh Dĩ 69’), Omar, Văn Quyết (Thành Lương 59’), Kebe.