Khói nghệ thuật - thức tỉnh mọi người về tác động của ô nhiễm môi trường

VietTimes -- Một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt đã được dựng lên tại thành phố London để nhắc nhở mọi người về mức độ ô nhiễm tại các thành phố lớn trên thế giới.
Ảnh minh họa (theo CNET)
Ảnh minh họa (theo CNET)

Chúng ta đang hít thở khí thải, khói hóa học và các độc tố mỗi ngày, nhất là ở các thành phố.

Sản phẩm nghệ thuật sắp đặt Pollution Pods của nghệ sĩ người Anh Michael Pinsky, hiện đang được trưng bày tại Somerset House ở London nhắc nhở chúng ta rằng ô nhiễm không giống nhau trên toàn thế giới.

Bên trong năm mái vòm liên kết, Pinsky tái tạo năm bầu không khí ô nhiễm khác nhau ở London, New Delhi, Sao Paolo, Bắc Kinh với không khí sạch nhất thuộc về mái vòm đại diện cho Tautra, Na Uy.

Những cái “kén” này được kiểm soát về phương diện khí hậu bao gồm nhiệt độ của từng thành phố. Mỗi khoang chứa không khí không độc hại, mà là không khí có mùi thơm để mô phỏng mùi của từng loại hóa chất trong thành phố.

Khoang của New Delhi nóng và khói, trong khi khoang của Sao Paolo có mùi hương gợi lên khói nhiên liệu dựa trên ethanol. Theo một báo cáo của Guardian, khoang dẫn của London trong một mùi hương gọi là “diesel sống”, gợi nhớ mùi của nhiều chiếc xe.

Để có được không khí trong lành, tinh khiết của Tautra, Na Uy, nghệ sĩ đã phối hợp với một công ty thanh lọc không khí Airlabs.

Pinsky đã sử dụng dữ liệu từ các chuyến thăm của riêng mình đến các thành phố bị ô nhiễm, cũng như các phát hiện khoa học, sau đó tạo ra những khoang với sự giúp đỡ của các nhà khoa học và các chuyên gia về mùi hương.

Nghệ thuật sắp đặt ban đầu được ủy nhiệm bởi Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy, Trondheim, cho dự án Climart. Dự án tập trung vào cách nghệ thuật thị giác có thể tác động đến nhận thức của mọi người về biến đổi khí hậu.