Khối lượng giao dịch Bitcoin giảm sút dấy lên câu hỏi liệu bitcoin có bị thất sủng?

Theo dữ liệu từ Blockchain.info, số lượng giao dịch giảm từ mức trung bình 7 ngày khoảng 400.000 giao dịch vào giữa tháng 12 xuống còn khoảng 200.000 giao dịch trong tuần này.

Kể từ đầu năm nay, giá của Bitcoin đã giảm hơn 60% so với thời điểm kỷ lục, con số khác về bitcoin ít được chú ý hơn là số lượng giao dịch hàng ngày cũng giảm mạnh.

Có rất nhiều giải thích cho việc sụt giảm trong giao dịch, từ phần mềm đến tin tức liên quan. Điều ít được biết đó là tại sao mức này vẫn chưa hồi phục mặc dù giá của bitcoin đã có sự tăng trở lại 50% kể từ ngày 5 tháng 2. Điều này khiến cho một số nhà đầu tư băn khoăn về tính phổ biến của tiền mật mã.

Số lượng giao dịch trung bình mỗi ngày đã giảm một nửa so với mức cao của tháng 12 và chạm mức thấp nhất trong hai năm vào tháng trước, ngay cả khi Bitcoin trở thành tên phố biến đến từng gia đình và đã quay trở lại mức 11.000 USD.

Theo Charles Morris, Giám đốc đầu tư của Newscape Capital Group ở London, dữ liệu giao dịch có thể là tin không tốt cho nhưng người đầu tư vào các loại tiền mật mã. Giao dịch và mua bán trên mạng Bitcoin, có thể được đo lường bằng các chỉ số như khối lượng giao dịch, là chỉ số định hướng giá, ông nói.

Khối lượng giao dịch Bitcoin giảm sút dấy lên câu hỏi liệu bitcoin có bị thất sủng? - Ảnh 1

Lượng giao dịch đạt đỉnh ngày 18/12/2017

Khối lượng giao dịch Bitcoin giảm sút dấy lên câu hỏi liệu bitcoin có bị thất sủng? - Ảnh 2

Lượng giao dịch ngày 26/2/2018

"Chúng ta đã có một giai đoạn tăng giá và hạ nhiệt dần", ông Morris nói, ông Morris là người đang làm việc trong một dự án tạo điều kiện cho việc khám phá giá cả của tiền mật mã khác nhau, cho biết qua điện thoại từ London. "Chúng ta đang bước vào một thị trường giá xuống" đối với bitcoin.

Theo Blockchain.info, số lượng giao dịch giảm từ mức trung bình 7 ngày khoảng 400.000 giao dịch vào giữa tháng 12 xuống còn khoảng 200.000 giao dịch trong tuần này. Lần cuối cùng khối lượng giao dịch ở mức thấp như này là khi bitcoin có giá dưới 500 USD.

Khối lượng giao dịch Bitcoin giảm sút dấy lên câu hỏi liệu bitcoin có bị thất sủng? - Ảnh 3

Khối lượng giao dịch bitcoin trong mối tương quan với giá bitcoin

Số lượng giao dịch chờ xử lý trên mạng lưới bitcoin cũng giảm từ mức trung bình 7 ngày 130 triệu bytes trong đầu tháng 1 xuống còn khoảng 35 triệu bytes.

Mặc dù thời gian xác nhận giao dịch bitcoin đã giảm đáng kể. Một phần do công nghệ nền tảng của bitcoin đã được nâng cấp để giải quyết sự trì trệ. Tuần trước, giao thức SegWit đã được Coinbase - sàn giao dịch tiền số lớn nhất nước Mỹ kích hoạt nhằm thay đổi cách dữ liệu lưu trữ trên blockchain.

Bên cạnh đó, không phải ai cũng đều đồng ý rằng khối lượng giao dịch thấp hơn là một dấu hiệu cho sự suy giảm của bitcoin.

David Drake đang sở hữu một công ty gia đình đầu tư 10 triệu USD vào tiền số. Ông nhận định giá bitcoin có thể tăng lên 35.000 USD vào cuối năm nay.

"Chúng tôi có một di sản là giao dịch chậm và tốn kém. Nó sẽ mất một thời gian để mọi người quên, nhưng nó sẽ tăng trưởng trở lại", Drake nói.

Sự sụt giảm giá có thể là nguyên nhân của sự giảm sút khối lượng giao dịch của Bitcoin. Bên cạnh đó, các trang web từng chỉ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin giờ đây chấp nhận một phạm vi lớn các loại tiền kỹ thuật số, theo Kyle Samani, quản lý đối tác của quỹ phòng hộ tiền mật mã Multicoin Capital. Điều đó làm cho các loại tiền thay thế hấp dẫn hơn so với đồng tiền đầu tiên trong không gian số. Một năm trước, vốn hóa thị trường của Bitcoin chiếm khoảng 85% trong tổng số. Theo Coinmarketcap.com, hiện nay khoảng 40%.

Samani, người có 50 triệu USD được phân bổ cho các loại tiền mật mã, nói: "Các thương gia, bộ vi xử lý thanh toán và trò chơi trực tuyến đang di chuyển khỏi Bitcoin. "Vị trí Bitcoin của chúng tôi như là một quỹ nhỏ - tôi tin rằng Bitcoin đang trong quá trình giảm giá".

Theo ICT News

http://ictnews.vn/internet/blockchain/khoi-luong-giao-dich-bitcoin-giam-sut-day-len-cau-hoi-lieu-bitcoin-co-bi-that-sung-164839.ict