Khởi điểm 537 triệu, “tân binh” Toyota Avanza sẽ chung sân với những đối thủ nào?

VietTimes -- Toyota Việt Nam đã có Innova làm mưa làm gió ở phân khúc MPV cỡ trung nhưng ở phân khúc dưới nó thì vẫn còn cả khoảng trống. Do đó, sự xuất hiện của người em Toyota Avanza sẽ có nhiệm vụ khỏa lấp khoảng trống đó.
Toyota Avanza được bán tại thị trường Việt Nam dưới 2 phiên bản 1.3 MT (537 triệu đồng) và 1.5 AT (593 triệu đồng).  (Ảnh: Ngô Minh)
Toyota Avanza được bán tại thị trường Việt Nam dưới 2 phiên bản 1.3 MT (537 triệu đồng) và 1.5 AT (593 triệu đồng). (Ảnh: Ngô Minh)

Ở phân khúc MPV cỡ nhỏ hay còn gọi là B-MPV tại thị trường Việt Nam, chúng ta có thể nhắc tới một vài cái tên tiêu biểu như Nissan Grand Livina (giờ đã ngừng bán), Suzuki Ertiga (hiện đang tạm ngừng kinh doanh), Kia Rondo, gần đây có thêm Mitsubishi Xpander và giờ là một "tân binh" Toyota Avanza.

Giống như mẫu xe đô thị cỡ nhỏ Wigo, Avanza cũng đã từng xuất hiện tại triển lãm Vietnam Motor Show 2017 diễn ra vào tháng 10 năm ngoái. Nhưng phải chờ đến gần 1 năm sau, chiếc B-MPV này của Toyota mới chính thức được bán ra thị trường dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. 

Toyota Avanza được bán ra dưới 2 phiên bản: 1.3L 5MT (537 triệu đồng) và 1.5L 4AT (593 triệu đồng). Trong khi, Suzuki Ertiga trước đó có giá 639 triệu đồng, Kia Rondo có giá từ 609 - 779 triệu đồng, Mitsubishi Xpander là 550 - 620 triệu đồng. Thế nên, đây có thể coi là mức giá bán rẻ nhất trong phân khúc MPV 7 chỗ hiện có tại Việt Nam. 

Với giá bán chỉ chưa đến 600 triệu đồng, chúng ta cũng khó có thể đòi hỏi nhiều hơn ở Toyota Avanza. Về ngoại hình, Avanza được thiết kế đơn giản, mang tính thực dụng cao. 

Lưới tản nhiệt trên Avanza có kích thước lớn tạo điểm nhấn thông qua thanh crôm to bản liền mạch với cụm đèn pha halogen phía trước. Cản trước cũng được tạo hình để nhấn mạnh vào độ rộng của chiếc xe mặc dù tổng thể của Avanza trông khá nhỏ nhắn.

So với phần đầu xe, các khu vực thân và đuôi xe không để lại nhiều ấn tượng cho người xem khi gần như tái hiện lại hình ảnh quen thuộc của chiếc Innova thế hệ cũ.

Để phù hợp với vóc dáng nhỏ gọn, Toyota trang bị cho Avanza bộ la-zăng hợp kim nhôm phay bóng 15 inch 4 chấu kép dạng cánh gió. Phanh đĩa tiêu chuẩn cho bánh trước và tang trống dành cho bánh sau. Tại Việt Nam, Avanza có 6 tùy chọn ở màu ngoại thất gồm: Đen, Ghi, Bạc, Vàng, Xanh và Trắng.

Nội thất của Toyota Avanza là sự kết hợp của chất liệu nhựa cứng và nỉ, không có bất kỳ chi tiết bọc da nào xuất hiện bên trong chiếc xe này. Thiết kế không gian nội thất tập trung vào sự đơn giản và tiện dụng.

Cả hai phiên bản của Toyota Avanza được trang bị điều hòa chỉnh cơ, ghế chỉnh cơ, có kết nối USB/AUX/Bluetooth. Trần xe chỉ trang bị cửa hút gió để làm mát cho hành khách ở hai hàng ghế phía sau. Thế nhưng nó không phải là dàn lạnh thứ 2 như Toyota Rush.

Sự khác biệt giữa hai phiên bản là bản 1.3L 5MT sử dụng ghế nỉ màu ghi xám, hệ thống giải trí CD, còn bản 1.5L 4AT sẽ sử dụng loại ghế nỉ màu nâu, hệ thống giải trí DVD với màn hình cảm ứng 7 inch, vô-lăng tích hợp phím điều chỉnh âm lượng. 

Không gian dành cho hành khách ngồi ở hàng ghế thứ 2 và 3 vừa phải, không thể nói là thoải mái. Hàng ghế thứ 2 không dịch chuyển tiến lùi như trên mẫu Rush nên không thể tăng thêm không gian cho hàng ghế thứ 3 mỗi khi cần.

Cơ chế gập hàng ghế thứ 3 trên Avanza tương tự như Rush, khi gập và lật ghế về phía trước, sàn xe phẳng và không có thêm các hốc chứa đồ ở phía dưới như Xpander.

Để đáp ứng nhu cầu di chuyển trong đô thị, Avanza phiên bản số sàn sử dụng động cơ 1.3L công suất 94 mã lực, mô-men xoắn 121 Nm cùng hộp số sàn 5 cấp, phiên bản số tự động sử dụng loại động cơ lớn hơn 1.5L công suất 102 mã lực, mô-men xoắn 136 Nm đi kèm hộp số tự động 4 cấp. 

Về an toàn, Toyota Avanza chỉ được trang bị 2 túi khí cho hành khách phía trước, phanh ABS/EBD, không có bổ trợ phanh BA, cảm biến lùi hay camera lùi. Dẫu sao, mẫu MPV cỡ nhỏ này của Toyota vẫn đạt tiêu chuẩn an toàn 4 sao của tổ chức ASEAN NCAP.

Nhìn chung, Toyota Avanza là một mẫu xe MPV 7 chỗ thực dụng với không gian và các trang bị đều dừng lại ở mức đủ dùng. Toyota Việt Nam cho biết Avanza sẽ là sự lựa chọn phù hợp dành cho các đối tượng khách hàng cá nhân chứ không phải để phục vụ kinh doanh vận tải. Hãng cũng dự kiến sẽ bán khoảng 150 đến 200 xe/tháng.