Khóa smartkey trên xe máy có thể bị vô hiệu hóa bởi sóng camera?

Khi để smartkey cạnh máy tính xách tay hoặc thiết bị sử dụng mạng không dây như đài hoặc điện thoại di động, smartkey có thể bị ảnh hưởng và mất tín hiệu với xe.

Cuối tháng 11, một số người sử dụng xe tay ga lắp chìa khóa thông minh phản ánh về tình trạng không thể đề nổ máy xe khi đi qua một đoạn đường tại tỉnh Tiền Giang.

Nguyên nhân của vụ việc được cho là do hệ thống khóa thông minh bị nhiễu bởi sóng của camera không dây, được gắn tại một cửa hàng thời trang.

Ổ khóa thông minh không cần chìa trên Honda SH.

Nhiều người dùng còn nghi ngờ việc chìa khóa thông minh dễ dàng bị nhiễu sóng và vô hiệu hóa, có thể dẫn tới việc mất an toàn khi sử dụng các xe máy được trang bị công nghệ này.

Nói với Zing.vn, đại diện Honda Việt Nam - hãng có thị phần xe tay ga lớn nhất trong nước - cho biết, cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được bất kỳ phản ánh trực tiếp nào của khách hàng về việc khóa điện tử bị nhiễu sóng gây ra hiện tượng không thể nổ máy.

Tuy nhiên, đại diện hãng cho hay hệ thống khóa thông minh cũng có thể bị nhiễu khi bên cạnh có các thiết bị phát ra tiếng ồn hoặc sóng sóng radio mạnh như tháp truyền hình, các trạm điện, trạm vô tuyến điện hoặc sân bay.

"Bản chất của khóa thông minh là sử dụng sóng radio tần số thấp. Do vậy, hệ thống khóa thông minh có thể không hoạt động trong một số trường hợp cụ thể", đại diện hãng cho hay.

Khi để smartkey cạnh máy tính xách tay hoặc thiết bị sử dụng mạng không dây như đài hoặc điện thoại di động, smartkey cũng có thể bị ảnh hưởng và mất tín hiệu với xe.

Ngoài ra, smartkey khi tiếp xúc hoặc bị che phủ bởi vật thể bằng kim loại cũng có thể bị vô hiệu hóa khả năng phát sóng tới ECU.

Sóng phát ra từ camera không dây không nằm trong các khuyến cáo của hãng về khả năng làm gián đoạn kết nối giữa smartkey với chiếc xe máy.

Ngoài các mẫu xe cao cấp, Honda Lead và Vision cũng đã được trang bị smartkey tại Việt Nam.

Hãng cũng cung cấp thêm thông tin để làm rõ hơn về hệ thống chìa khóa thông minh trên một số mẫu xe hiện nay.

Theo đó, hệ thống khóa thông minh cho phép vận hành công tắc chính mà không cần phải cắm chìa khóa vào ổ khóa. Hoạt động dựa trên cơ chế đối chiếu mã xác nhận (ID) giữa cụm điều khiển thông minh (FOB 0 nằm trên chìa khóa thông minh smartkey) - bộ vi xử lý trung tâm (ECU) của xe.

Mỗi thiết bị điều khiển FOB sẽ có một mã nhận dạng riêng biệt và phải được xác nhận trước giữa FOB và ECU, giống như chìa khóa và ổ khóa. Trong phạm vi kết nối (được tính bằng khoảng cách giữa smartkey với chiếc xe), ECU sẽ nhận biết mã nhận dạng của FOB có khớp với mã đã được cài đặt hay không.

Nếu đúng mã nhận dạng, ECU sẽ cho phép thực hiện các thao tác điều khiển núm xoay cũng như khởi động xe. Nếu không đúng mã nhận dạng thì ECU không cho khởi động xe.

Khi pin của smartkey yếu, FOB gắn trên smartkey sẽ giảm hiệu quả phát sóng, và có thể khiến hệ thống khóa thông minh không hoạt động. Theo Honda, pin trên smartkey có thể sử dụng trong thời gian 2 năm.

Theo Zing

http://news.zing.vn/khoa-smartkey-tren-xe-may-co-the-bi-vo-hieu-hoa-boi-song-camera-post902399.html