Khi nhiều “mắt xích” bị căng cứng

VietTimes -- Với 7 cái tên được gọi lên đội tuyển quốc gia lần này, các cầu thủ trụ cột của đội bóng thủ đô được kỳ vọng là những mắt xích quan trọng trong trận chiến với người Thái. Nhưng Quảng Hải, Hùng Dũng, Đức Huy…đang có dấu hiệu quá tải bởi lịch thi đấu và di chuyển khá căng thẳng.
Dù rất muốn cho các học trò được nghỉ ngơi nhưng vị chiến lược gia người Hàn Quốc cũng không có quá nhiều sự lựa chọn (ảnh Fox Sport).
Dù rất muốn cho các học trò được nghỉ ngơi nhưng vị chiến lược gia người Hàn Quốc cũng không có quá nhiều sự lựa chọn (ảnh Fox Sport).

Không mất công di chuyển quân nhưng ĐTQG Thái Lan đã có rất nhiều biện pháp để các cầu thủ của họ có được nền tảng thể lực và phong độ tốt nhất. Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) cũng hủy lịch thi đấu 1 vòng, để cho các tuyển thủ nghỉ ngơi và tránh chấn thương.

Lịch thi đấu, di chuyển căng thẳng

Trong khi đó, HLV Park Hang-seo lại như đứng ngồi trước đống lửa. Phải 3 lần gom quân, ông mới có đủ 27 tuyển thủ chuẩn bị cho trận đấu với Thái Lan. Nhóm thi đấu V.League, các tuyển thủ được triệu tập lên ĐTQG chỉ có thể lên tuyển sau khi vòng đấu thứ 22 V.League chính thức khép lại. Tức là phải đến chiều ngày 26/8 tới đây, những gương mặt ưu tú nhất của ĐTQG Việt Nam mới chính thức hội quân.

Thể lực của Quang Hải đang là câu hỏi lớn. Ảnh VVV.

Thể lực của Quang Hải đang là câu hỏi lớn. Ảnh fb/hameo.

Công Phượng thì sẽ bay thẳng sang Thái Lan và hội quân với đồng đội vào ngày 1/9. Quang Hải và các đồng đội chỉ có thể tập trung muộn lên ĐTQG vào ngày 29/8 tới đây. Bởi trước đó, ngày 24/6, các cầu thủ Hà Nội FC đã chính thức lên đường sang Turkmenistan.

Từ sân bay Nội Bài, đoàn quân của HLV Chu Đình Nghiêm sẽ bay khoảng 6737 km để đến sân bay Sheremetyevo (Moscow, Nga). Tại đây, Hà Nội FC tiếp tục bay khoảng 3280 km nữa để đáp xuống Sân bay Ashgabat (Turkmenistan).

Như thế, sau hành trình bay 10.000 km về đến Việt Nam và tập trung cùng đội tuyển, Đức Huy, Quang Hải hay Hùng Dũng sẽ chỉ được nghỉ ngơi đúng một ngày trước khi cùng ĐTQG bay sang Thái Lan vào ngày 1/9. Đã khá nhiều cầu thủ của Hà Nội đã phải thi đấu gần 40 trận đấu, tính từ đầu năm 2019 đến nay, một con số được coi dễ mang đến sự quá tải cho cầu thủ.

Chưa kể, họ còn được dặn dò giữa “chân cẳng” để ra sân trong trận đấu bù vòng 22 V.League 2019 với Nam Định diễn ra 6 ngày sau trận gặp Thái Lan. Với việc TP.HCM vừa thắng SLNA trên sân Vinh, khoảng cách giữa Hà Nội và đội bóng này chỉ còn 2 điểm. Hà Nội rất cần chiến thắng trên sân Hàng Đẫy để đảm bảo cho chức vô địch V.League mùa này. Ngoài việc đảm đương nhiệm vụ quốc gia thì việc bảo đảm thành tích của CLB, nơi trả lương tháng cho mình cũng phải được tính đến.

Rõ ràng việc phải căng sức đá AFC Cup, V.League đã ảnh hưởng lớn đến quá trình chuẩn bị đội tuyển trước thềm đại chiến với ĐTQG Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022. Việc Quang Hải và các đồng đội phải di chuyển với tổng quãng đường cả đi và về gần 20.000 km từ Hà Nội đến thủ đô Ashgabat (Turkmenistan) và ngược lại tiêu hao rất nhiều thể lực.

Quyết tâm chạy đua với thời gian

Chắc chắn ông Park Hang-seo đều biết được việc phải liên tục di chuyển và thi đấu như vậy sẽ khó đảm bảo cho nhóm cầu thủ Hà Nội FC giữ được nền tảng thể lực và phong độ tốt nhất cho trận đấu với Thái Lan. Nhưng dù rất muốn cho các học trò được nghỉ ngơi nhưng vị chiến lược gia người Hàn Quốc cũng không có quá nhiều sự lựa chọn bởi hàng loạt cầu thủ trụ cột khác như Trọng Hoàng, Đình Trọng, Văn Hậu cũng đang chấn thương. 

Tính ra, dù kế hoạch đội tuyển tập trong 10 ngày nhưng ông Park chỉ có 4 ngày trên đất Thái Lan có đủ 100% quân số để lắp ghép đội hình và hồi phục thể lực. Một cuộc chạy đua của thầy trò ông Park Hang-seo cả trên sân tập lẫn trong phòng hồi sức.

Các cầu thủ trong nước đã tập trung đội tuyển vào chiều 26/8. Ảnh VNN.

Các cầu thủ trong nước đã tập trung đội tuyển vào chiều 26/8. Ảnh VNN.

"Thần y" người Hàn quốc Choi Ju-young và các bác sĩ của ĐTQG phải đưa ra những liệu pháp trị liệu giúp các cầu thủ của chúng ta phần nào đó bớt đi những mệt mỏi cả về thể xác và tinh thần sau những chuyến đi dài. VFF đã chuẩn bị khá tốt các yêu cầu của công tác hồi phục sức khỏe cho lần tập trung này.

Nhưng quan trọng hơn hết vẫn phải là ý chí của các cầu thủ trụ cột trước trận đấu mang tính sống còn trước đội tuyển Thái Lan.

Đã 11 năm, chúng ta chưa hề biết chiến thắng trước đội tuyển Thái Lan trong 1 giải đấu chính thức. Đây là lúc, chúng ta phải thể hiện tâm thế của đội bóng số 1 Đông Nam Á trước đối thủ lớn nhất của Việt Nam tại khu vực.