Khi đại dịch kết thúc, bạn muốn làm việc tại văn phòng hay tại nhà?

VietTimes – Mặc dù vài tuần vừa qua có cảm giác như vài tháng, bạn biết rằng rồi đại dịch Covid-19 cũng sẽ qua đi. Nhưng bạn có muốn trở lại văn phòng không?
(ảnh minh họa: Harvard Business Review)
(ảnh minh họa: Harvard Business Review)

Trong vòng hơn 2 tháng qua, thế giới đã thay đổi một cách bất ngờ khi virus Corona xuất hiện. Mọi người đã phải rời khỏi văn phòng và vội vã mua sắm trang thiết bị để có thể làm việc tạm thời tại nhà.

Khi mà “văn phòng tại nhà” đã được dựng lên và đi vào hoạt động ổn định, thì số người nhiễm Covid-19 cũng đang có xu hướng giảm dần.

Nếu Covid-19 qua đi, bạn có muốn quay lại văn phòng làm việc như xưa, hay muốn tiếp tục làm việc từ xa nếu sếp không bắt buộc bạn phải đến văn phòng?

Nhà báo Adrian Hughes của ZDnet là một người thường xuyên làm việc tại nhà. Ông thấy rằng mình làm việc hiệu quả nhất khi ở nhà. Nhưng đối với những người đột nhiên bị “nhổ rễ” khỏi văn phòng, sự ngắt kết nối với bạn bè và đồng nghiệp, những tài nguyên ở văn phòng và thậm chí cả những bữa ăn trưa quen thuộc, đã gây ra sự nhớ nhung không hề nhỏ.

Trên hết, việc CHỌN làm việc ở nhà rất khác với việc PHẢI làm việc ở nhà. Nhà báo Adrian đã hỏi một số người quen và nhận được câu trả lời như sau:

“Tôi không thể tưởng tượng được việc phải quay lại văn phòng. Ban đầu khi phải làm việc ở nhà tôi cảm thấy rất khó chịu. Nhưng thời gian làm việc ở nhà đã đủ dài để tôi cảm thấy mọi thứ trở nên quen thuộc. Tôi vui mừng vì mình ở nhà được an toàn và nghĩ đến việc quay lại văn phòng thì lại thấy ngại”, Jane, một kế toán viên nói. Cô từng làm việc tại một văn phòng khoảng chục người của một công ty kế toán nhỏ trước khi được sếp yêu cầu làm việc tại nhà.

John – một nhà thiết kế web cũng đồng tình với chia sẻ của Jane. Anh nói: “Tôi thường rất miễn cưỡng nếu phải mang công việc về nhà làm, nhưng bây giờ tôi đã quen với làm việc tại nhà tôi sợ rằng không thể quay lại giống như trước nữa. Corona là một chiến thắng lớn cho các công ty muốn đầu tư ít mà thu lại được nhiều”.

Cô Vikky làm việc cho một công ty truyền thông. Cô có cái nhìn khá thực tế về mọi thứ.

“Tôi vui mừng vì mình an toàn, đồng nghiệp cũng an toàn và chúng tôi vẫn có việc làm”, Vikky nói.

Khi được hỏi liệu cô có muốn trở lại văn phòng làm việc không, Vikky nói rằng mặc dù mới làm việc ở nhà vài tuần nhưng cô đã quên văn phòng trông như thế nào. “Tôi nhớ các đồng nghiệp của mình và tôi đã nhìn thấy họ trên màn hình máy tính, nhưng tôi không nhớ văn phòng của mình trông như thế nào. Tôi không thích ý tưởng quay lại văn phòng làm việc”, cô nói.

Theo một nghiên cứu của tổ chức Conference Board (Hoa Kỳ), tỷ lệ người lao động tiếp tục làm việc tại nhà sau khi cuộc khủng hoảng Covid-19 kết thúc có khả năng vẫn sẽ tương đối cao. Trước đại dịch, tỷ lệ người làm việc tại nhà tương đối nhỏ, năm 2018 chỉ là 3,4%.

Tổ chức này dự đoán trong một đến hai năm tới, trước khi có vắc xin điều trị hiệu quả Covid-19, làm việc từ xa sẽ trở nên phổ biến hơn ở các thành phố lớn, nơi cư dân phụ thuộc nhiều vào giao thông công cộng. Trong khu vực tàu điện ngầm của thành phố New York, một phần năm công nhân đi lại bằng tàu điện ngầm khiến họ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn so với những người tự lái xe hoặc đi bộ đến nơi làm việc.

“Ngay cả sau khi được tiêm phòng vắc xin đầy đủ, với nền kinh tế làm việc hết công suất, tỷ lệ làm việc từ xa vẫn có khả năng duy trì ở mức cao so với thời điểm trước đại dịch”, trích nghiên cứu của Conference Board.

Tổ chức này cũng dự đoán rằng những người ở trung tâm các thành phố lớn sẽ chi tiêu ít hơn cho các dịch vụ thực phẩm, bán lẻ và đây là cơ hội để các cửa hàng bán lẻ xem xét đa dạng hóa danh mục đầu tư theo khu vực địa lý.