Khắp nước Mỹ bị dọa đánh bom, tống tiền bitcoin

Hàng loạt thư rác đang được gửi đến các công ty, trường học và những địa điểm khác tại Mỹ đe dọa sẽ đánh bom nêu không nhận được môt khoản bitcoin.

Mức độ nghiêm trọng của nạn thư rác và lừa đảo trực tuyến đã tăng lên với hình thức đe dọa đánh bom thông qua email. Những kẻ giấu mặt yêu cầu được trả một lượng bitcoin nhất định nếu không sẽ tiến hành kích nổ.

Không có bằng chứng nào cho thấy sự tồn tại của bom, nhưng những thông tin kiểu này ít nhiều đã gây bất ổn tại Mỹ. Các cuộc điều tra đã được cơ quan tư pháp tiến hành trên phạm vi toàn quốc, cảnh sát yêu cầu những nạn nhân nhận được email đe dọa trên hãy thận trọng.

Những kẻ đe dọa đánh bom đòi được trả tiền qua bitcoin. Ảnh: Daily Express.

Một số nội dung của những email lừa đảo này đã được đăng tải công khai cùng với khuyến cáo của cảnh sát.

Trên tài khoản Facebook chính thức của mình, Sở Cảnh sát Cedar Rapids ở Iowa cho biết họ nhận được ít nhất 4 cuộc gọi từ các doanh nghiệp thông báo về email đe dọa đánh bom.

Dù các nhà chức trách chưa tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy nào về độ chính xác của các email này và có vẻ như chúng chỉ là trò lừa đảo để tống tiền doanh nghiệp, cảnh sát vẫn khuyến cáo người dân kiểm tra những vật đáng ngờ trong trụ sở của mình, báo cho cảnh sát ngay khi phát hiện.

Cảnh sát Cedar Rapids cũng đăng kèm nội dung email mà các nạn nhân nhận được với tiêu đề "Đừng lãng phí thời gian của bạn". Trong đó những kẻ lừa đảo yêu cầu doanh nghiệp phải trả 20.000 USD qua ví bitcoin của chúng ngay trong ngày nếu không sẽ gây ra vụ nổ "có rất nhiều nạn nhân".

Chúng cũng tuyên bố rằng sẽ kích nổ bom ngay lập tức nếu nhận thấy bất kì hoạt động nào của cảnh sát hoặc hành vi bất thường.

Nhiều sở cảnh sát địa phương khác cũng đăng tải các thông tin tương tự và khuyên người dân bình tĩnh, tránh mắc bẫy của những kẻ lừa đảo. Hầu hết nhà chức trách ở các nơi này xác nhận tình trạng có hàng loạt lời đe dọa đánh bom được gửi đến thông qua email của các doanh nghiệp, trường học, những nơi công cộng khác.

Bước đầu cảnh sát đã kiểm tra và chưa tìm thấy mối đe dọa thật sự, nhiều khả năng đây chỉ là hành vi lừa đảo. Tuy nhiên, cảnh sát cũng khuyên mọi người hãy thận trọng và báo ngay cho họ nếu phát hiện các vật bất thường.

Tình trạng này đang diễn ra ở khắp nước Mỹ, từ New York, Iowa đến Oklahoma, cả Washington và nhiều nơi khác. Thậm chí phạm vi của việc này đã lan ra cả bên ngoài nước Mỹ.

Ít nhất một lời đe dọa tương tự đã được gửi đến Anh, một ga điện ngầm tại Toronto (Canada) cũng đã bị ngừng hoạt động vì lời đe dọa khác.

Một số nơi cũng đã thận trọng tiến hành di tản người dân và kiểm tra khu vực xung quanh trước những email này, bao gồm một số bệnh viện, trường học, trụ sở công ty Infinity Ward (đơn vị phát triển game Call of Duty), trụ sở tạp chí News & Observer tại Bắc Carolina. Một trụ sở của Facebook cũng được sơ tán vì lời đe dọa đánh bom nhưng không rõ có nằm trong vụ lừa đảo này hay không.

Làn sóng email đòi tiền chuộc qua bitcoin đã xuất hiện rầm rộ từ đầu năm nay. Có trường hợp kẻ lừa đảo tuyên bố có trong tay video khiêu dâm của người dùng, yêu cầu họ phải trả tiền để giữ kín việc này. Nhiều người đã thực sự bị lừa và trả tiền cho chúng.

Theo Zing

http://news.zing.vn/khap-nuoc-my-bi-doa-danh-bom-tong-tien-bitcoin-post900283.html