Khao khát thay đổi người dân Ucraina sẽ bầu một diễn viên hài làm Tổng thống?

VietTimes – Vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Ucraina sẽ diễn ra vào Chủ nhật, ngày 21/04 tới. Theo khảo sát mới nhất, 73% người dân Ucraina ủng hộ ứng cử viên Vladimir Zelensky, một diễn viên hài, trong khi chỉ có 27%  số người được thăm dò nói sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống đương nhiệm, ông Petro Poroshenko.
73% người dân Ucraina được hỏi ủng hộ ứng cử viên Vladimir Zelensky, một diễn viên hài, làm Tổng thống Ucraina.
73% người dân Ucraina được hỏi ủng hộ ứng cử viên Vladimir Zelensky, một diễn viên hài, làm Tổng thống Ucraina.

Nguồn tin của báo giới Nga dẫn lời ông Anton Gerashchenko, một chính trị gia thân cận với Tổng thống đương nhiệm, tiết lộ “Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko nhận thức được rằng ông ấy đã thua cuộc bầu cử tổng thống, vì vậy ông ấy đã đưa ra một kế hoạch mới”.

Mặc dù ông Gerashchenko không tiết lộ “kế hoạch mới” ấy là gì, nhưng nhiều tờ báo Nga cho rằng, trong trường hợp thất bại tại vòng hai cuộc bầu cử thì ông Poroshenko “có tham vọng trở thành Thủ tướng Ucraina”.

ông Gerashchenko cũng cho biết thêm ông Poroshenko đang tính đến việc tổ chức các cuộc bầu cử Quốc hội sớm.

Tổng thống đương nhiệm Ucraina Petro Poroshenko được cho là đã thừa nhận thất bại.
Tổng thống đương nhiệm Ucraina Petro Poroshenko  được cho là đã thừa nhận thất bại.

Được biết, cuộc bầu cử Tổng thống Ucraina đã diễn ra vào ngày 31/3/2019. 39 ứng cử viên tham gia cuộc tranh cử này. Dẫn đầu danh sách là Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko và ông Volodymyr Zelenskiy, một diễn viên hài. Tuy nhiên cả hai ứng cử viên dẫn đầu này đều không đạt quá bán 50% số phiếu bầu.

Ông Poroshenko, một trong những người giàu nhất Ucraina, được bầu trong một cuộc bỏ phiếu bất ngờ sau khi cựu Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych bị lật đổ trong cuộc Cách mạng Maidan vào tháng 2/2014, sau tiếp đó là vụ Nga sáp nhập Crimea và một cuộc nổi dậy do Nga hậu thuẫn. Tuy nhiên, ông  Poroshenko, trong nhiệm kỳ luôn bị tố cáo để cho tình trạng tham nhũng tăng cao.

Ông Zelenskiy, 41 tuổi, từng sắm vai một vị tổng thống hư cấu trong một chuỗi phim truyền hình dài tập nổi tiếng.

Việc người dân Ucraina bầu một diễn viên hài chưa từng có kinh nghiệm chính trị làm Tổng thống tương lai cho thấy họ đã chán ngấy với tình trạng tham nhũng cố thủ, và khao khát sự thay đổi.

Nếu thắng cử thì ông Zelensky sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn phía trước như xử lý cuộc xung đột bế tắc giữa quân đội Ucraina và phe ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền Đông, đồng thời Ucraina sẽ phải thực hiện các yêu cầu của EU để có quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với EU.