Khẩn trương cách ly, xét nghiệm gần 700 người liên quan đến chợ hoa Mê Linh, về Hạ Lôi ăn giỗ, cưới

VietTimes -- Kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chốn dịch COVID-19 TP. HN sáng nay (13/4), ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - yêu cầu CDC Hà Nội cần khẩn trương xét nghiệm, cách ly gần 700 người liên quan đến chợ hoa Mê Linh, về Hạ Lôi ăn giỗ, cưới.
Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Ảnh: UBND TP. Hà Nội
Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Ảnh: UBND TP. Hà Nội

Tập trung xác minh những người tiếp xúc với bệnh nhân 243

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu tất cả đơn vị của thành phố phải tập trung cho việc dập dịch tại thôn Hạ lôi, xã Mê Linh. Theo đó, ưu tiên số 1 hiện nay là tập trung xác minh tất cả những người có quan hệ tiếp xúc với bệnh nhân 243, sau đó tiến hành điều tra dịch tễ, lịch trình đi lại, tiếp xúc của các ca mắc COVID-19 còn lại. Những trường hợp công nhân đi làm về, hay những người về Hạ Lôi ăn giỗ, ăn cưới, thanh minh,… cần xác minh làm rõ, đặc biệt là những người liên quan đến việc buôn bán hoa.

“Gần 700 người mà các đơn vị đã xác minh có liên quan đến chợ hoa Mê Linh, về ăn giỗ, cưới, công nhân từ nơi khác về thăm thân từ ngày 15/3 đến ngày 10/4 phải tổ chức cách ly ngay lập tức, lấy mẫu xét nghiệm ngay. Dù kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2  cũng phải cách ly đủ 14 ngày” – ông Chung nói.

Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP. Hà Nội. Ảnh: UBND TP. Hà Nội
Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP. Hà Nội. Ảnh: UBND TP. Hà Nội 

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị phải thống kê các trường hợp liên quan đến Hạ Lôi ở các chợ hoa trên điện bàn thành phố, Tất cả người ở các điểm bán hoa ở các nhà tang lễ phải được xác minh, yêu cầu cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, ông Chung đề nghị các trường hợp có yếu tố liên quan đến Mê Linh và Bệnh viện Bạch Mai phải cách ly tại nhà đủ 14 ngày.

Ông Chung bày tỏ: "Cá nhân tôi cho rằng trước mắt chúng ta phải tập trung việc xác minh, làm rõ, khoanh vùng các trường hợp liên quan ở Bệnh viện Bạch Mai cho đến Mê Linh. Nếu cần chỉ mở rộng phạm vi trong xã Mê Linh bởi 10 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở thôn Hạ Lôi hiện nay vẫn liên quan đến bệnh nhân 243, chưa có ổ dịch khác”.

Nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai tập trung ca hát, không đeo khẩu trang là phản cảm

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh: Vừa qua, việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là rất đúng nhưng cách làm chưa được như mong đợi. Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16 đã nêu rõ: "Nhà nào ở nhà nấy, xã nào ở xã ấy, gia đình nào ở gia đình đấy", nhưng thực tế, thời gian qua nhiều người dân vẫn ra đường. C

ác chuyên gia y tế trên thế giới đã cảnh báo việc không thực hiện cách ly sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Vì thế, lãnh đạo TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội và chấn chỉnh, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

“Như vừa qua vào ngày 10/4, nhân viên y tế ở Bệnh viện Bạch Mai tập trung ca hát, không đeo khẩu trang là rất phản cảm” – ông Chung nói.

Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Minh Thúy
Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Minh Thúy

Thông tin về diễn biến dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới, ông Chung cảnh báo nguy cơ lây nhiễm từ nhóm người thu nhập cao, các  cán bộ, công chức khi có biểu hiện mắc bệnh thì tự đi mua thuốc để điều trị tại nhà. Do đó, các đơn vị cần khuyến khích các trường hợp trên tự giác đi xét nghiệm để ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh.

Để phát hiện sớm nguồn lây nhiễm, lãnh đạo TP. Hà Nội yêu cầu Sở Y tế phải rà soát, thông tin cho tất cả các hiệu thuốc với các trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt,… phải yêu cầu khai báo y tế ngay lập tức; thông tin kịp thời cho trạm y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm.

“Nếu hiệu thuốc nào bỏ sót những trường hợp ho, sốt, đến mua thuốc cảm,... phải xử lý theo đúng quy định pháp luật, tước giấy phép hoạt động vĩnh viễn” – ông Chung nhấn mạnh.