Khám phá vẻ đẹp văn hóa Nepal qua lễ hội Bagh Bhairav

VietTimes -- Hôm 18/8 vừa qua, hàng ngàn tín đồ đạo Hindu đã tập trung quanh  đền Bagh Bhairav để đi dạo quanh đền 108 lần. Họ tin rằng hành động này sẽ mang lại may mắn, thành công và hạnh phúc cho cả năm.
Khám phá vẻ đẹp văn hóa Nepal qua lễ hội Bagh Bhairav. Ảnh: Xinhua
Khám phá vẻ đẹp văn hóa Nepal qua lễ hội Bagh Bhairav. Ảnh: Xinhua

Lễ hội Bagh Bhairav tại Nepal

Lễ hội Bagh Bhairav được tổ chức vào ngày đầu tiên của tháng Bhadra theo lịch của Nepal ở Kirtipur. Trong lễ hội, tượng thần Bagh Bhairav, được mang trên đường phố Kritipur. Âm nhạc do các ban nhạc truyền thống chơi.

Hôm 18/8 vừa qua, hàng ngàn tín đồ đạo Hindu đã tập trung quanh  đền Bagh Bhairav. Ảnh Xinhua
Hôm 18/8, hàng ngàn tín đồ đạo Hindu đã tập trung quanh đền Bagh Bhairav. Ảnh Xinhua
Họ đi bộ quanh đền 108 lần để cầu nguyện cho may mắn và thành công. Ảnh: Xinhua
Họ đi bộ quanh đền 108 lần để cầu nguyện cho may mắn và thành công. Ảnh: Xinhua

Rất nhiều tín đồ cùng theo dõi các bài thánh ca, ca ngợi thần Bagh Bhairav. Các nghệ sĩ địa phương đeo mặt nạ đáng sợ cũng thực hiện điệu nhảy Lakhey trong quá trình gọi thần jatra.

Trong cộng đồng cư dân của Kritipur, có một truyền thuyết kể rằng nếu một người đi vòng quanh đền Babh Bharirav trong 108 lần vào ngày này, người đó được ban phước cho thành công và sức khỏe. Vì vậy, mọi người đều tập trung tại đền Bagh Bhairav để đi dạo quanh đền 108 lần.

Đền Bagh Bhairav nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Xinhua
Đền Bagh Bhairav nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Xinhua
Người dân đeo mặt nạ quỷ dữ và nhảy múa trong lễ hội. Ảnh: Xinhua
Người dân đeo mặt nạ quỷ dữ và nhảy múa trong lễ hội. Ảnh: Xinhua
Âm nhạc và các vũ điệu truyền thống được chơi. Ảnh: Xinhua
Âm nhạc và các vũ điệu truyền thống được chơi. Ảnh: Xinhua
Đoàn người tham gia diễu hành trong lễ hội. Ảnh: Xinhua
Đoàn người tham gia diễu hành trong lễ hội. Ảnh: Xinhua

Ngôi đền Bagh Bhairav là một ngôi đền Hindu nằm ở thành phố Kirtipur tỉnh Kathmandu, Nepal. Nó được dành riêng cho Bhairav, vị thần hộ mệnh của thành phố. Đây là một trong những ngôi đền hoạt động mạnh nhất trong thành phố, được hàng trăm tín đồ viếng thăm hàng ngày.  Rượu là một trong những lễ vật dâng thần ở đền thờ.

Có nhiều truyền thuyết khác nhau về việc lễ hội Bagh Bhairav bắt đầu. Theo tín ngưỡng, ngôi đền được xây dựng từ thời xa xưa - dưới thời vua Lichchivi, Shiva Dev. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào để đưa ra câu trả lời chắc chắn cho các chi tiết lịch sử của ngôi đền và lễ hội.

Cấu trúc ngôi đền ngày nay được xây dựng trên phần còn lại của một ngôi đền cũ. Hình ảnh của Shiva, Parvati, Vishnu và Ganesha thuộc thời kỳ Paramara (thế kỷ 9 - 13 CE) đã được phục hồi ở đây. Các bức tường của ngôi đền từng được trang trí bằng những bức tranh Malwa. Tuy nhiên, hiện tại chỉ còn lại dấu vết của những bức tranh.

… Và vẻ đẹp văn hóa Nepal qua nhiều góc độ …

Nepal là đất nước nằm dưới chân dãy núi Himalaya hùng vĩ, kỳ bí. Chính vì vậy, nơi đây luôn thu hút đông đảo khách du lịch trên thế giới. Để tìm hiểu về văn hóa của đất nước này, hãy cùng nhìn qua một số nét về tôn giáo, ẩm thực và lễ hội của quốc gia này nhé.

Nepal là đất nước nằm dưới chân dãy núi Himalaya hùng vĩ, kì bí chính vì vậy nơi đây luôn thu hút một lượng đông đảo khách du lịch trên thế giới ghé thăm. Ảnh: Xinhua
Nepal là đất nước nằm dưới chân dãy núi Himalaya hùng vĩ, kỳ bí chính vì vậy nơi đây luôn thu hút đông đảo khách du lịch. Ảnh: Xinhua

Những tôn giáo chính ở Nepal là: Ấn Độ giáo, Phật giáo, Hồi giáo, Thiên Chúa giáo, Jaina giáo, Đạo Sikh, Bon, thờ cúng tổ tiên và vạn vật hữu linh. Phần lớn người Nepal theo đạo Hindu hay Phật giáo. Cả hai đã cùng tồn tại hòa hợp qua nhiều thế kỷ. Thánh kinh Hindu Bhagawat Gita, Ramayan và Mahabharat được đọc rộng rãi ở Nepal. Kinh Vệ Đà cũng được đọc trong những dịp đặc biệt.

Người dân Nepal theo rất nhiều tôn giáo khác nhau, nhưng chủ yếu và đạo Hindu và Phật giáo. Ảnh: Xinhua
Người dân Nepal theo rất nhiều tôn giáo khác nhau, nhưng chủ yếu và đạo Hindu và Phật giáo. Ảnh: Xinhua

Bạn không bao giờ bước qua trước mặt một người mà phải đi vòng phía sau, không mời người khác thực phẩm và đồ uống mà bạn đã nếm thử hoặc cắn, không bao giờ sử dụng bàn tay trái để nhận hay đưa một vật gì cho người khác, phải sử  dụng tay phải hoặc cả hai tay. Không chỉ vào bức tượng hay một người nào đó với chỉ một ngón tay hoặc cả bàn tay. Giày dép nên được cởi ra khi vào nhà, đặc biệt là nhà bếp và đền thờ. Đừng đứng ở phía trước một người đang ăn. Lời chào được thay thế bằng cách chắp tay như cầu nguyện.

Nepal bao gồm nhiều loại thức ăn dựa trên sắc tộc, đất đai và khí hậu của Nepal liên quan đến sự đa dạng văn hóa và địa lý của Nepal.

Món ăn truyền thống của người Nepal là Dah-Bhat-Tarkari là món ăn kết hợp giữa cơm nóng, súp đậu lăng và cà ri rau như cải xanh, khoai tây, đậu, cà chua, bắp cải…cùng với các gia vị. Ảnh: Xinhua
Món ăn truyền thống của người Nepal là Dah-Bhat-Tarkari - món ăn kết hợp giữa cơm nóng với nhiều loại thực phẩm và các gia vị. Ảnh: Xinhua

Món ăn truyền thống của người Nepal là Dah-Bhat-Tarkari là món ăn kết hợp giữa cơm nóng, súp đậu lăng và cà ri rau như cải xanh, khoai tây, đậu, cà chua, bắp cải…cùng với các gia vị. Món ăn này được người Nepal ăn trong 2 bữa ăn chính trong ngày.

Ngoài 2 bữa ăn chính thì Nepal có sử dụng các bữa ăn nhẹ gồm: trà, sữa và các loại bánh và kem, sữa đông, sữa chua hoặc trái cây khô. Đồ uống của người Nepal là Tongba (nước nóng đổ vào nồi kê lên men), Rakshi (một loại rượu địa phương) và Thonaka Chhyang (bia gạo lên men). Dhindo cũng là một thực phẩm truyền thống của Nepal.

Đồ ăn Nepal khá đơn giản và chịu nhiều ảnh hưởng của ẩm thực Trung Quốc và Ấn Độ. Ảnh: Xinhua
Đồ ăn Nepal khá đơn giản và chịu nhiều ảnh hưởng của ẩm thực Trung Quốc và Ấn Độ. Ảnh: Xinhua

Đồ ăn Nepal khá đơn giản và chịu nhiều ảnh hưởng của ẩm thực Trung Quốc và Ấn Độ. Các loại thực phẩm khác có lai ẩm thực Tây Tạng, ẩm thực Ấn Độ và ẩm thực Thái Lan.

Momo - bánh bao kiểu Tây Tạng với các loại gia vị Nepal - là một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất ở Nepal.

Mặc dù là một quốc gia nghèo đói và lạc hậu nhưng Nepal vẫn là một trong những vùng đất nguyên sơ và gìn giữ được nhiều nét đẹp văn hóa lâu đời nhất thế giới.

Theo Xinhua