Khám phá món bánh “kính vạn hoa” cầu kỳ bậc nhất thế giới

VietTimes – Bánh ngàn lớp Sarawak (kek lapis Sarawak) là một loại bánh truyền thống của Malaysia vốn nổi tiếng với vẻ ngoài độc đáo như kính vạn hoa cùng quá trình cầu kỳ để tạo ra nó.
Những chiếc bánh Sarawak nhìn không khác gì một tác phẩm nghệ thuật (Ảnh: OC)
Những chiếc bánh Sarawak nhìn không khác gì một tác phẩm nghệ thuật (Ảnh: OC)

Vào những năm thập niên 70, tại bang Sarawak (Malaysia), bánh ngàn lớp Sarawak ra đời lấy cảm hứng từ những chiếc bánh ngọt nhím (spit cake) mà thực dân Hà Lan vẫn thường thưởng thức. Về cơ bản, nó là một phiên bản đặc biệt và phức tạp hơn của bánh ngàn lớp Betawi (kek lapis Betawi) được người dân Sarawak nâng cấp lên thành một loại hình nghệ thuật.

Trong khi lớp ngoài của chiếc bánh có màu sắc vô cùng đơn giản (như màu be hoặc nâu) đang làm tốt nhiệm vụ che giấu “nội tâm” phức tạp bên trong thì “nội tâm” của chiếc bánh sẽ khiến bạn vô cùng bất ngờ. Khi tiến hành cắt món tráng miệng tuyệt hảo này, bạn sẽ thấy một thế giới kính vạn hoa đa dạng màu sắc cũng như họa tiết hình học. Điều này cho thấy, nghệ nhân tạo ra chiếc bánh phải có một tư duy logic và một trí tưởng tượng vô cùng phong phú.

Phụ thuộc vào độ phức tạp của chiếc bánh cũng như tay nghề của nghệ nhân làm bánh mà có thể mất từ 4 đến 8 giờ để tạo ra một chiếc bánh ngàn lớp Sarawak. Quá trình cầu kỳ này bắt đầu với việc nướng các lớp xốp mềm trong những chiếc chảo sâu. Sau đó, người thợ làm bánh sẽ cho thêm bột màu vào mỗi lớp xốp mềm và nướng trong khoảng 10 phút. Nhưng đây vẫn chưa phải là bước khó khăn nhất của “trận chiến” này…

Bí quyết thực sự để có một chiếc bánh ngàn lớp Sarawak đích thực là cắt các lớp xốp mềm và lắp ráp chúng lại theo các mẫu phức tạp. Các lớp bánh sẽ được cố định bởi một loại chất kết dính đặc biệt là mứt hoặc sữa đặc.

Bánh Sarawak được chế biến cầu kỳ, và có nhiều hoa văn nhìn không khác kính vạn hoa (Ảnh: Atlas Obscura)
Bánh Sarawak được chế biến cầu kỳ, và có nhiều hoa văn nhìn không khác kính vạn hoa (Ảnh: Atlas Obscura)

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Atlas Obscura, các nghệ nhân làm bánh ngàn lớp Sarawak dày dặn kinh nghiệm cho biết, chế biến món bánh ngon lành này có thể là thử thách khó nhằn đối với những người chưa có kinh nghiệm. Lý do đặc biệt là vì chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể làm hỏng toàn bộ mẫu bánh. Thật tệ khi bạn không còn gì để trưng bày sau hàng giờ vất vả trong bếp.

“Đối với tôi, tạo ra chiếc bánh này thật dễ dàng” – Sarawakian Jennifer Chen, người đã làm bánh ngàn lớp Sarawak từ những năm 80, chia sẻ - “Còn đối với một người đang học làm bánh, tôi không nghĩ họ có thể thành thạo sớm. Nếu điều đó xảy ra thì thực sự rất khó hiểu”.

Ngay cả một người giàu kinh nghiệm như Chen, với khả năng phác thảo trước các ý tưởng về mẫu bánh của mình trên giấy vẫn có lúc gặp thất bại trong quá trình tạo ra chiếc bánh. May mắn rằng với những kỹ năng và kinh nghiệm đã có, cô ấy có thể sửa lại sản phẩm hỏng thành một phiên bản khác không kém phần hấp dẫn.

“Bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ về các mẫu bánh” – một bậc thầy khác nói thêm – “Giả sử bạn muốn làm một chiếc bánh ngàn lớp socola Cadbury, bạn cần phải đặt socola Cadbury vào giữa để bánh không bị vỡ. Đây là một thử thách cho bạn. Một khi bạn mắc sai lầm, mọi thứ coi như công cốc”.

Do quy trình làm bánh đầy phức tạp, tốn rất nhiều thời gian và mọi thao tác hoàn toàn phải làm bằng tay, bánh ngàn lớp Sarawak được cho là một trong những loại bánh kỳ công nhất, khiến nó trở thành thách thức với ngay cả những nghệ nhân dày dặn kinh nghiệm. Cũng vì những lý do trên, đây cũng là một món tráng miệng tương đối đắt đỏ ở Malaysia. Giá của một chiếc bánh có thể lên tới 250 RM (gần 1,4 triệu VNĐ).

 “Chúng tôi tự làm bánh một cách rất tỉ mỉ và cẩn thận” – Jennifer Chen nhấn mạnh – “Tất cả đều được làm bằng tay. Dù muốn, chúng tôi cũng không thể dùng thêm công cụ nào khác”.