Khám phá máy “hô biến” không khí thành nước giữa lòng Hà Nội

VietTimes – Chiếc máy đặc biệt với công nghệ từ Israel có khả năng thu ẩm, lọc bụi không khí và chuyển hóa thành nước tinh khiết. Giờ đây người dân và du khách tại khu vực Hồ Gươm sẽ có nguồn nước uống tự động và hoàn toàn miễn phí.
Máy lọc không khí thành nước của công ty Watergen.
Máy lọc không khí thành nước của công ty Watergen.

Nhân dịp kỉ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Israel (1993-2018), công ty Watergen của Israel đã tặng UBND Thành phố Hà Nội hai chiếc máy lọc nước từ không khí. Một trong hai chiếc đã được lắp đặt tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ phục vụ nước miễn phí cho người dân và du khách.

Ông Nghiêm Đình Bảy, người vận hành hệ thống máy cho biết: “Công suất điện tiêu thụ không nhiều nhưng mỗi ngày máy cho ra khoảng 700 lít nước sạch, phục vụ được nhu cầu của nhiều người. Máy hiện nay phục vụ nước thường và nước lạnh, dự kiến thời gian tới sẽ bổ sung nút nước nóng nữa.”

Video: Cận cảnh máy lọc không khí thành nước tại Hà Nội.

Ông Bảy cũng cho biết thêm, từ khi chiếc máy được đặt ở đây, người dân xung quanh và khách du lịch đều thích thú uống thử nước tại máy. “Do nguồn nước sạch và miễn phí nên mọi người ủng hộ rất nhiều, có người còn lấy vào mấy chai mang đi”.

Theo nhà sản xuất, chiếc máy này có thể vận hành trong mọi điều kiện thời tiết, chỉ cần cắm điện máy sẽ tự hoạt động. Đây là giải pháp cấp nước sạch tối ưu cho các địa điểm công cộng như chung cư, trường học,... có thể thay thế nước đóng chai thông thường. Độ tinh khiết của nước được đảm bảo nhờ bộ xử lý lọc cặn, khoáng hóa, than hoạt tính và đèn tia UV xử lý vi sinh. Để đáp ứng nhu cầu về nước sạch trên toàn cầu, ý tưởng lọc không khí để tạo ra nguồn nước sạch đang trở thành giải pháp hữu hiệu đối với những vùng thiếu nước hoặc nước nhiễm độc.

  • Máy hiện có khả năng sản xuất nước bình thường và nước lạnh, có thể uống được ngay. Dự kiến, công ty Watergen sẽ bổ sung chế độ nước nóng trong thời gian tới.
     Máy hiện có khả năng sản xuất nước bình thường và nước lạnh, có thể uống được ngay. Dự kiến, công ty Watergen sẽ bổ sung chế độ nước nóng trong thời gian tới.
  • Phần nước dư thừa chảy xuống sẽ được sử dụng để tưới tiêu cho cánh đồng "mini" ngay bên cạnh.
     Phần nước dư thừa chảy xuống sẽ được sử dụng để tưới tiêu cho cánh đồng "mini" ngay bên cạnh.
  • Mô hình trồng rau sạch, tiết kiệm diện tích cho đô thị thông minh của Isarel.
     Mô hình trồng rau sạch, tiết kiệm diện tích cho đô thị thông minh của Isarel.
  • Người dân thủ đô thích thú uống thử nước từ máy lọc không khí của công ty Watergen.
     Người dân thủ đô thích thú uống thử nước từ máy lọc không khí của công ty Watergen.
  • Khách du lịch nước ngoài thường xuyên ghé qua lấy nước tại đây.
     Khách du lịch nước ngoài thường xuyên ghé qua lấy nước tại đây.

Bên cạnh đó, mô hình trồng rau sạch tiết kiệm không gian cho đô thị cũng là điểm nhấn đáng chú ý đến từ Israel. Thay vì trồng trên mặt đất, cây được trồng trên mặt đứng tiết kiệm tối đa không gian. Hệ thống tưới nhỏ giọt tự động với quy trình hoàn toàn khép kín khiến chất lượng rau quả tốt hơn, sạch và có thể ăn ngay sau khi hái.

Sự chuyển giao công nghệ cũng thắt chặt mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước. “Chúng tôi kỉ niệm tình hữu nghị lớn lao với nhân dân Việt Nam thông qua việc trưng bày những công nghệ độc đáo và tối tân của chúng tôi tại trung tâm thủ đô Hà Nội vì chúng biểu trưng cho mối liên kết bền chặt nhất giữa hai dân tộc: đó là sự Đổi mới, Sáng tạo và Tầm nhìn, sự hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, công nghệ cao, nông nghiệp và khoa học. Tôi tin tưởng vào tiềm năng to lớn trong mối quan hệ hợp tác với Việt Nam. Cùng với nhau – không có gì là không thể đạt được”, ngài Nadav Eshcar, Đại sứ Israel tại Việt Nam phát biểu.