Khám phá máy bay chở khách lớn nhất thế giới - Boeing 777-9X

Hãng Boeing giới thiệu nguyên mẫu máy bay chở khách khủng nhất thế giới: Chiếc Boeing 777-9X có sải cánh lớn đến mức đã có những lời khuyên cánh phải có tính năng gấp để có thể đưa máy bay vào sân bay và các nhà chứa máy bay. Giá thành của loại phi cơ này lên đến 400 triệu USD.
Siêu phi cơ thương mại Boeing 777-9X
Siêu phi cơ thương mại Boeing 777-9X

Boeing 777-9X có thể mang theo 400 hành khách với khoang siêu rộng, cửa sổ lớn và cao. Đây có thể là chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới từ trước đến nay, với sải cánh lớn đến mức có những lời khuyên cho rằng cánh máy bay cần phải gấp lại để có thể vào được các sân bay trên thế giới. Chiếc Boeing 777-9X được trang bị hai động cơ tua bin phản lực lớn nhất và hiệu quả nhất trên thế giới – theo tuyên bố của Hãng hàng không vụ trụ khổng lồ - chương trình chế tạo máy bay sẽ bắt đầu vào năm 2017. Hãng Boeing khẳng định, khoang hành khách sẽ rộng hơn, cửa sổ sẽ to và cao hơn cả đối với chiếc 787 Dreamliner. Hiện đã có 320 đơn đặt hàng từ 6 hãng hàng không trên thế giới.

Chiếc phi cơ có sải cánh dài nhất thế giới: 235 feet, 5 inches (71.8m), khiến chiều rộng của cánh ở khoảng lớn nhất lên tới 53 foot (16m) đủ cho 4 chiếc xe bán tải xếp hàng dọc từ đầu đến cuối.

Sải cánh này thực sự quá lớn, hãng Boeing quyết định thiết kế cánh gấp, cho phép thu ngắn sải cánh khi nó di chuyển trên các đường lăn của sân bay. Thiết kế này lần đầu tiên được dùng cho các máy bay thương mại.

Các cánh gấp có chiều dài khoảng 3,6 m, chân khóa sẽ đóng lại không cho các đầu cánh (wingtips) có khả năng gập lại khi bay. Theo phát biểu của đại diện hãng Boeing với CNN.

Bên trong, chiếc 777-9X có 400 ghế hành khách, lớn hơn 34 ghế so với chiếc máy bay đối thủ cạnh tranh Airbus A350-1000.

Theo đại diện hãng Boeing: Khoang hành khách của 777-9X rộng hơn khoang của A350-1000 khoảng 16 inches (40 cm), do đó ghế ngồi hành khách khoang economy có chiều rộng khoảng 18 inches (46cm). Khoang ghế thông thường trên các máy bay thương mại nằm trong khoảng từ 17 đến 18.5 inches (43 đến 47 cm).

Cửa sổ của 777-9X cũng sẽ lớn hơn khoảng 15% so với các máy bay cạnh tranh, đại diện Boeing cho biết, và đặt ở độ cao vừa tầm mắt cho hầu hết các hành khách.

Nhà xưởng để sản xuất máy bay tại Everett, chiếm một diện tích bằng 25 sân bóng đá ở bên trong.

"Phát triển từ sự thành công của Dreamliner 777 và 787, các máy bay dòng 777X sẽ là máy bay chở khách phản lực hai động cơ lớn nhất và có hiệu quả khai thác sử dụng nhất trên thế giới, chưa từng có xét từ mọi khía cạnh hiệu suất khai thác sử dụng," - đại diện hãng Boeing nói - "Tuy nhiên, hiệu suất chỉ là một phần của nội dung."

Thiết kế nội thất khoang hành khách của 777X lấy cảm hứng từ những tiện nghi sang trọng của 787 Dreamliner, bao gồm các cửa sổ lớn, khoang cabin rộng hơn, hiệu ứng ánh sáng mới và kiến trúc phong cách hiện đại - tất cả sẽ được tuỳ chỉnh riêng cho một trải nghiệm độc đáo với 777X. Boeing 777X mở ra một tương lai mới của các phi cơ chở khách. Đây là chiếc phi cơ đáng giá nhất để bay.

Gã khổng lồ công bố việc hoàn thành các cột mốc quan trọng cấu hình vững chắc cho việc 777-9X, thành viên đầu tiên của gia đình 777X sẽ được phát triển.

Dự án đã nhận được đơn đặt hàng và các cam kết cho 320 máy bay từ sáu khách hàng trên toàn thế giới. Quy trình sản xuất được thiết lập để bắt đầu khởi động vào năm 2017.

"Thật tuyệt khi thấy các hãng hàng không và các nhóm ngành công nghiệp vai kề vai với chúng tôi khi đạt được cột mốc quan trọng này," Bob Feldmann, Phó chủ tịch tập đoàn và tổng giám đốc chương trình 777X, Boeing Commercial Airplanes nói.

"Nhóm nghiên cứu đã thực hiện theo một quy trình xử lý kỹ thuật thiết kế chặt chẽ nghiêm túc để hoàn thành tất cả các yêu cầu cho giai đoạn phát triển này của chương trình."

Công ty đặt ra những cột mốc quan trọng đánh dấu sự hoàn thành các nghiên cứu thương mại cần thiết để thiết kế khả năng của máy bay và là cơ sở căn bản cho thiết kế.

Những thông số kết quả thử nghiệm trong hầm gió, hiệu suất khí động học và cấu trúc chịu tải được đánh giá chi tiết để đảm bảo máy bay đáp ứng mọi yêu cầu cao nhất của máy bay thương mại.

Điều này đã cho phép các đội nghiên cứu chế tạo 777X bắt đầu thiết kế chi tiết của các bộ phận, trang thiết bị và các hệ thống khác cho máy bay. Khi tất cả chi tiết các bộ phận, hệ thống và trang thiết bị đã hoàn thành và được công bố, thẩm định và phê chuẩn, tiến trình sản xuất bắt đầu.

"Chương trình này đang ở đúng chỗ mà chúng tôi muốn có," Feldmann nói thêm.

"Chúng tôi đang có một máy bay và hệ thống sản xuất, chương trình đang chạy đúng hướng và đúng tiến độ, chúng tôi tựa như tia laser tập trung cao độ vào việc đáp ứng các cam kết của chúng tôi đối với khách hàng."

Những chiếc 777X sẽ là máy bay phản lực hai động cơ lớn nhất và hiệu quả nhất trên thế giới, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn 12% và chi phí vận hành thấp hơn 10% so với các máy bay đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, Boeing 777X sẽ mang lại sự đổi mới hoàn hảo của khoang hành khách và gia tăng sự thoải mái của của hành khách ở cấp cao.

Theo: DM