Khám phá chiếc Limousine mới của Tổng thống Nga Putin trong ngày lễ nhậm chức

VietTimes -- Ngày 7/5/2018, trong buổi lễ nhậm chức lần thứ 4 tại điện Kremlin ở Moscow, thay vì xuất hiện trên chiếc Mercedes-Benz S 600 Guard Pullman quen thuộc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ngồi trong một chiếc limosine đầu tiên do Nga sản xuất. 
Chiếc limousine mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin được sử dụng trong buổi lễ nhận chức của ông tại điện Kremlin ở Moscow. (Ảnh: Reuters)
Chiếc limousine mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin được sử dụng trong buổi lễ nhận chức của ông tại điện Kremlin ở Moscow. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Nga Vladimir Putin có lẽ là một trong những nổi tiếng và có quyền lực nhất trên thế giới vào thời điểm này. Tuy nhiên, trong lần lần thứ 4 trở thành vị Tổng thống của nước Nga vào ngày 7/5 vừa qua, ông đã bước ra tòa nhà Kremlin Building 1 và ngồi lên một chiếc sedan màu đen mới lạ để đi tới cung điện Kremlin, nơi diễn ra lễ nhậm chức.
Vâng, đó không phải là một chiếc Mercedes-Benz S 600 Guard Pullman đã từng được vị Tổng thống Nga này sử dụng trong các lần nhậm chức trước đó mà là một chiếc xe chở Tổng thống hoàn toàn mới được thiết kế và sản xuất tại Nga.
Được biết chiếc xe chở Tổng thống Nga mới nằm trong một phần của dự án có tên gọi "Kortezh" được Tổng thống Nga Putin phê duyệt từ năm 2012 với tổng số tiền lên tới 197 triệu USD. Mục tiêu của dự án "Kortezh" là tạo ra một mô-đun thống nhất phục vụ cho việc sử dụng đồng thời trên ba loại xe khác nhau bao gồm: một chiếc sedan có trực cơ sở dài, một chiếc SUV và Minivan.
Khám phá chiếc Limousine mới của Tổng thống Nga Putin trong ngày lễ nhậm chức ảnh 1 Chiếc xe mới chở Tổng thống Putin được thiết kế và chế tạo hoàn toàn tại Nga

Nhìn vào chiếc xe chở Tổng thống Nga mới, nó có một số điểm tương đồng với mẫu Bentley Mulsanne nếu nhìn từ phía sau, trong khi mặt trước lại gợi nhớ tới thế hệ trước đó của Chrysler 300 và một chiếc Rolls-Royce.

Toàn bộ các công việc chế tạo, kỹ thuật của chiếc xe limousine mới này được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia NAMI hợp tác với một tập đoàn ô tô của Nga đảm nhiệm bao gồm Sollers, GAZ, KAMAZ và ZiL.
Một số thông tin cho biết Porsche cũng tham gia vào dự án này với vai trò là nhà phát triển và cung cấp hệ thống truyền động, trong đó có thể nhắc tới mẫu động cơ V-12 tăng áp kép công suất 850 mã lực. Còn lại hộp số tự động 9 cấp ly hợp kép do Nga chế tạo.
Khám phá chiếc Limousine mới của Tổng thống Nga Putin trong ngày lễ nhậm chức ảnh 2 Một chiếc limousine ZIL-41052 từng được Tổng thống Nga đầu tiên Boris Yeltsin sử dụng

Về cơ bản, chiếc xe chở Tổng thống mới do tập đoàn ô tô của Nga chế tạo được coi như là một mẫu xe kế thừa di sản của ZiL - hãng xe tải, thiết bị hạng nặng lớn của Nga và là nhà sản xuất các xe bọc thép cho hầu hết lãnh đạo các nước thuộc Liên bang Xô Viết trước đây.

Dưới thời Liên bang Xô Viết, hãng ZiL lần đầu tiên sản xuất xe phục vụ các lãnh đạo Nga từ năm 1985 với chiếc xe ZiL-41052 dành cho Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Mikhail Gorbachev. Tổng thống Nga Boris Yeltsin vẫn sử dụng chiếc Zil-41052 cho đến năm 1995 trước khi chuyển sang sử dụng một chiếc Mercedes-Benz S-Class bọc thép.
Tổng thống Putin và Medvedev tiếp tục truyền thống sử dụng những chiếc xe hạng sang Đức vào các nhiệm kỳ sau đó. Hiện tại, hai trong số các xe limousine của ZiL vẫn được duy trì và bảo quản trong nhà để xe tại Điện Kremlin và đôi khi được sử dụng tại các cuộc diễu hành quân sự vào Ngày Chiến thắng.
Khám phá chiếc Limousine mới của Tổng thống Nga Putin trong ngày lễ nhậm chức ảnh 3 Chiếc xe chở Tổng thống Putin đang được đặt tạm với tên gọi Aurus Limousine

Một quan chức chia sẻ với TASS - hãng tin lớn nhất Liên bang Nga rằng: "Chiếc xe nguyên mẫu đã vượt qua được tất cả các cuộc thử nghiệm nghiêm ngặt cần thiết và giờ nó giống như một tấm lá chắn bảo vệ an toàn cho người đứng đầu Quốc gia."

Với khả năng chống chịu tấn công bằng máy bay trực thăng, máy bay không người lái UAV, lựu đạn, súng đại liên, thậm chí còn có thể chịu được tác động của vụ nổ hạt nhân ở khoảng cách nhất định, chiếc xe Tổng thống Nga giờ đã có thể được ví ngang với tàu sân bay trên mặt đất mang tên "Quái thú" mà Tổng thống Hoa Kỳ đang sử dụng.
Khám phá chiếc Limousine mới của Tổng thống Nga Putin trong ngày lễ nhậm chức ảnh 4 Một phiên bản thương mại của dự án "Kortezh" sẽ được sản xuất vào năm 2019

Khoảng 200 chiếc xe như thế này sẽ được chế tạo để góp mặt vào hạm đội của nhà nước Nga. Sau đó, các phiên bản thương mại dân sự của dự án "Kortezh" cũng sẽ sớm được bán ra thị trường vào năm 2019 dưới thương hiệu 'Aurus' (một sự pha trộn từ tiếng Latin Aurum, tức là 'Vàng' - và Rus, Nga). Giá bán dự kiến sẽ khoảng 95.000 - 111.500 USD.

Đây được xem là một biện pháp mà Tổng thống Nga Putin cho rằng nó sẽ giúp giảm sự phụ thuộc và hàng hóa và công nghệ nhập khẩu trước những biện pháp trừng phạt của phương Tây.
Nguồn: sputnik