Khách sạn ngoài không gian sẽ xuất hiện vào năm 2021?

VietTimes-- Công ty Bigelow Aerospace đã tuyên bố một sản phẩm mạo hiểm mới tập trung vào tiếp thị và điều hành môi trường sống trong không gian ngoài vũ trụ. Thông báo này được đưa ra trong kế hoạch của Bigelow nhằm đưa hai mô-đun mới vào quỹ đạo thấp của trái đất vào năm 2021.
Mô hình trạm không gian hình thành từ 2 mô-đun của BSO (ảnh: Bigelow Aerospace)
Mô hình trạm không gian hình thành từ 2 mô-đun của BSO (ảnh: Bigelow Aerospace)

Trạm vũ trụ bơm hơi

Từ khi thành lập vào năm 1999, Bigelow Aerospace đã tập trung xây dựng môđun không gian bơm hơi cung cấp môi trường sống ở quỹ đạo trái đất thấp với nhiều phòng thở hơn. Hiện nay, công ty vũ trụ dựa trên Las Vegas đã cho ra đời Bigelow Space Operations (BSO), một dự án sản phẩm mạo hiểm nhằm tiếp thị và điều hành các môi trường sống không gian bơm hơi, có thể được sử dụng làm khách sạn không gian.

Theo thông tin của BSO, mục tiêu đầu tiên của công ty là định lượng thị trường cho các trạm quỹ đạo. Họ sẽ tự chi tiêu hàng triệu đô la vào năm 2018 để định rõ các cơ hội có sẵn trên cấp độ toàn cầu, quốc gia và doanh nghiệp.

BSO cũng sẽ tiếp thị và vận hành không gian bơm hơi B330 mà Bigelow dự định ra mắt vào năm 2021. Cả B330-1 và B330-2 đều được thiết kế cho quỹ đạo trái đất thấp, và mỗi nhà có thể chứa được sáu người trong phạm vi 330 mét khối của không gian mở rộng.

Mỗi phòng của B330 là gần một phần ba diện tích của Trạm vũ trụ Quốc tế ISS. Ông Blaire Bigelow, phó chủ tịch chiến lược của công ty tại Bigelow Aerospacecho biết rằng công ty muốn đưa các khách sạn trên "quỹ đạo" không gian phục vụ cho khoa học và nghiên cứu với giá thấp hơn nhiều so với ISS ". Bigelow tin rằng khả năng tiếp cận quỹ đạo trái đất thấp này có thể giúp các quốc gia nước ngoài bắt đầu chương trình vũ trụ riêng của họ.

Mở rộng môi trường kinh tế

Vào năm 2016, NASA đã bổ sung thêm môđun không gian bơm hơi của Bigelow Aerospace, môđun hoạt động mở rộng từ Bigelow (BEAM) tới ISS, và năm 2017, cơ quan vũ trụ đã quyết định mở rộng hợp đồng BEAM thêm ba năm nữa. Sự hợp tác giữa Bigelow và NASA không mấy gây bất ngờ với dư luận vì người sáng lập công ty, Robert Bigelow, đã có ý tưởng về một phòng khách sạn trên vũ trụ có thể bơm hơi từ dự án TransHab của NASA vào năm 1999.

Bigelow có tầm nhìn xa hơn NASA. Không khó để tưởng tượng được môi trường sống ở không gian bơm hơi của công ty cuối cùng được sử dụng như những khách sạn không gian cho nền kinh tế vũ trụ quỹ đạo thấp đang phát triển. Ngành công nghiệp này có thể là bước đi lớn tiếp theo và các công ty như Space Origin của Jeff Bezos, Virgin Galactic của Richard Branson, và SpaceX của Elon Musk đều mong muốn mở ra không gian cho thị trường rộng lớn hơn và công cộng hơn.

Bigelow có thể có một lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh. Trong khi phần còn lại tập trung vào việc thiết kế và xây dựng tàu vũ trụ để giúp con người có một chuyến tham quan vào quỹ đạo gần Trái đất, Bigelow tập trung vào việc tạo ra một cấu trúc vĩnh cửu mà thực sự có thể rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn đối với phần lớn dân số không tham gia vào khoa học.

Thật vậy, điều duy nhất tốt hơn việc đi vào vũ trụ là có thể được “đặt phòng” ở các khách sạn không gian trôi nổi trong vũ trụ. Với BSO, hy vọng chúng ta sẽ được nghỉ ngơi tại một khách sạn không gian sớm hơn.

Nguồn: Futurism.