Khách sạn dùng robot, công nghệ AI thay nhân viên

Ngày 18/12, tập đoàn Alibaba của Trung Quốc chính thức khai trương khách sạn FlyZoo hoạt động nhờ trí thông minh nhân tạo (AI) và robot, tự động hóa nhiều thủ tục như nhận phòng, dịch vụ phòng, điều chỉnh ánh sáng…
Khách tự làm thủ tục check-in với máy quét và robot đứng bên sẵn sàng trả lời câu hỏi. Ảnh: Radii China.
Khách tự làm thủ tục check-in với máy quét và robot đứng bên sẵn sàng trả lời câu hỏi. Ảnh: Radii China.

FlyZoo ở Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, nơi Alibaba đặt trụ sở chính, được coi là khách sạn tương lai đầu tiên của tập đoàn này, Xinhua đưa tin.

Khách có thể check-in khách sạn bằng cách để máy quét quét qua mặt họ. Hệ thống nhận dạng khuôn mặt lắp đặt tại FlyZoo cũng cho phép khách lưu trú dùng khuôn mặt của họ làm thẻ ra vào để mở cửa và sử dụng các dịch vụ khác của khách sạn.

Ngoài ra, khách điều chỉnh đèn điện, TV, rèm cửa trong phòng bằng cách ra lệnh bằng giọng nói cho trợ kỹ kỹ thuật số của Alibaba thực hiện. Khách sạn cũng triển khai robot để phục vụ đồ ăn, cocktail và cà phê.

Alibaba còn trang bị hệ thống AI có tên “Tmall Genie” để giúp khách lưu trú mua đồ ăn thức uống cùng nhiều loại vật dụng khác. Hàng sẽ được robot giao đến phòng cho khách.

Khách dễ dàng đặt phòng, trả phòng chỉ với vài cú chạm trên màn hình điện thoại di động thông qua một phần mềm ứng dụng.

“Giải pháp dựa trên AI có thể giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và nhân viên khách sạn không phải làm những công việc lặp đi lặp lại”, Wang Qun, tổng giám đốc điều hành của FlyZoo, nói. Theo ông Wang, hệ thống AI giúp tăng hiệu quả quản lý, giảm hơn một nửa lực lượng lao động, Global Times đưa tin.

AI khách sạn Alibaba robot - ảnh 2Phòng khách sạn có chủ đề “nước Anh”. Ảnh: Alibaba.

FlyZoo là ví dụ mới nhất về các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc tiến sâu vào cách ngành nghề truyền thống như khách sạn, du lịch…

Hồi tháng 10, JD.com công bố chiến lược đưa vào các khách sạn nhiều loại thiết bị điện tử và nhà thông minh (smart home) bán trên các hệ thống của tập đoàn thương mại điện tử này.

Hồi tháng 7, Baidu hợp tác với tập đoàn khách sạn Intercontinental ở Bắc Kinh cho phép khách lưu trú sử dụng trợ lý điều khiển bằng giọng nói điều chỉnh nhiệt độ phòng và đặt các dịch vụ phòng một cách dễ dàng.

Trước đó, Tencent giới thiệu QQfamily - một giải pháp công nghệ tương tự dành cho các nhà điều hành khách sạn.

“Chúng tôi muốn lắp đặt một bộ não thông minh cho các khách sạn. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục khiến các khách sạn thông minh hơn, có độ tự động hóa cao hơn và tạo ra nhiều trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng”, ông Wang nói.

Phòng trong khách sạn AI có 7 chủ đề khác nhau liên quan các nước trên thế giới. Ví dụ, phòng có chủ đề “nước Anh” có nhiều cờ Anh, tranh ảnh có hình tháp đồng hồ Big Ben, cầu Tháp… Giá phòng vào khoảng 200 USD (4,6 triệu đồng), Radii China đưa tin.

Theo Tiền Phong

https://www.tienphong.vn/cong-nghe/khach-san-dung-robot-cong-nghe-ai-thay-nhan-vien-1358002.tpo