Khả năng ứng dụng linh hoạt của những sản phẩm fibro ximăng mới

Với khả năng ứng dụng linh hoạt và tính thẩm mỹ cao, những sản phẩm fibro ximăng mới dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất đại trà với giá thành phải chăng, phân phối rộng khắp các tỉnh, thành.

Tấm phẳng fibro ximăng ốp tường ở Liên bang Nga. (Nguồn: Vietnam+)

Bên cạnh tấm lợp sóng truyền thống, các doanh nghiệp Việt đã bắt đầu nghiên cứu và cho ra đời thành công những sản phẩm fibro ximăng mới như tấm lợp màu, ngói, tấm phẳng... đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người tiêu dùng.

Sự ra đời của ngành công nghiệp fibro ximăng trên thế giới

Hàng trăm năm trước, các sản phẩm fibro ximăng đã được phát minh và đưa vào ứng dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Với đặc tính cách điện, cách nhiệt, chống cháy, không thấm nước và giá thành rẻ, các sản phẩm được dùng làm vách ngăn trong các công trình xây dựng.

Không chỉ có tấm lợp fibro ximăng sóng màu ghi xám truyền thống, những sản phẩm mới như vật liệu ốp tường trang trí, tấm lợp màu, tấm phẳng, tấm tường fibro ximăng bêtông nhẹ... đang được ứng dụng tại nhiều quốc gia như Nga, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ... các nước ASEAN như Lào, Thái Lan, Indonesia...

Sản phẩm fibro ximăng ở Việt Nam

Hơn 50 năm qua, Việt Nam sử dụng phổ biến tấm lợp fibro ximăng truyền thống. Với giá thành phải chăng, khoảng 40.000-45.000 đồng, sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng, nhất là bà con có thu nhập thấp ở miền quê, vùng sâu, vùng xa và biển đảo ưa chuộng.

Tấm fibro ximăng được sử dụng nhiều ở vùng núi, các miền quê nghèo và khu vực ven biển. (Nguồn: Vietnam+)

Trong bối cảnh mức sống và yêu cầu thẩm mỹ của bà con ngày càng cao, thị trường tấm lợp ngày càng đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Bên cạnh tấm lợp fibro ximăng, người dân có thể lựa chọn các mặt hàng khác như tấm tôn, ngói, nhựa... Vì vậy, để có thể gia tăng năng lực cạnh tranh của sản phẩm fibro ximăng, đòi hỏi Nhà nước cùng các doanh nghiệp phải có chiến lược phát triển đa dạng hơn các loại vật liệu fibro ximăng.

Chính phủ đã nhìn thấy triển vọng của sản phẩm fibro ximăng mới

Tháng 6/2019, đoàn Chính phủ Việt Nam gồm đại diện của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Y tế... đã có chuyến công tác khảo sát tới Liên bang Nga.

Tại đây, đoàn đã tận mắt “mục sở thị” những sản phẩm fibro ximăng mới đa dạng về mẫu mã và chủng loại.

Những sản phẩm fibro ximăng màu đẹp mắt của Liên bang Nga. (Nguồn: Vietnam+)

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh bày tỏ mong muốn có sự hỗ trợ từ nước bạn để các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư công nghệ để làm ra những sản phẩm fibro ximăng đẹp mắt và đa dạng về chủng loại như của Nga, Brazil và Thái Lan.

Triển lãm EXPO - cơ hội thúc đẩy ngành fibro ximăng của Việt Nam

Tại triển lãm quốc tế Việt-Nga cùng Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt-Nga diễn ra từ ngày 14-16/11 tại Cung Triển lãm Kiến trúc và Quy hoạch Xây dựng Quốc gia, Hà Nội, với sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp Nga và Việt Nam, tỉnh Orenburg của Liên bang Nga đã tham gia gian hàng với các sản phẩm chủ đạo của tỉnh. Đó là những tấm fibro ximăng sóng hay tấm phẳng ốp tường, làm sàn nhà, gác trần... có màu sắc bắt mắt và giá thành cạnh tranh.

Sản phẩm tấm fibro ximăng của tỉnh Orenburg. (Nguồn: Vietnam+)

Ông Golm Andrey - đại diện Công ty Orenburg Minerals JSC tỉnh Orenburg, khẳng định: “Là nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, chúng tôi tin đến đây sẽ tìm được đối tác tại triển lãm, chúng tôi hướng tới các công ty sản xuất sản phẩm tấm fibro ximăng. Khi kết hợp, chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam về công nghệ để phát triển thành công những sản phẩm fibro ximăng mới trong năm tới."

Nắm bắt cơ hội quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại lần này, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam cùng các nhà máy thành viên đã gây ấn tượng mạnh với quan khách tham dự khi lần đầu tiên giới thiệu các sản phẩm tiên tiến mới gồm tấm lợp màu, tấm ốp tường trang trí, tấm tường fibro ximăng và bêtông nhẹ...

Gian hàng của Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam tại Triển lãm Quốc tế Việt-Nga. (Nguồn: Vietnam+)

Đại diện Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam, ông Võ Quang Diệm, cho biết: “Hiện nay, công nghệ tiên tiến đã giúp sản xuất ra rất nhiều các sản phẩm fibro ximăng khác nhau. Các doanh nghiệp tấm lợp Việt Nam cũng đang áp dụng công nghệ hiện đại để đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng cũng như giảm giá thành để phù hợp với sức mua của người tiêu dùng. Tham dự triển lãm năm nay, gian hàng của Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam chính là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của doanh nghiệp trong nước. Mới đây, chúng tôi cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Orenburg Minerals JSC về việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển công nghệ và cải tiến tốt hơn sản phẩm trong thời gian tới."

Đã có ứng dụng bước đầu của vật liệu fibro ximăng mới tại Việt Nam

Đến nay, những sản phẩm fibro ximăng mới của doanh nghiệp trong nước đã được ứng dụng tại các công trình nhà ở của người dân vùng cao tỉnh Yên Bái.

Tường nhà được sản xuất theo công nghệ mới nhất bằng cách sử dụng tấm fibro ximăng phẳng để dựng thành khuôn, sau đó đổ bêtông nhẹ vào giữa, tạo ra tấm có độ dày như bức tường với kết cầu bền vững, cách âm, cách nhiệt tốt.

Tấm có các kích thước tiêu chuẩn khác nhau phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân. Các gờ móc giúp cho việc lắp ráp các tấm lại với nhau thuận tiện và nhanh chóng.

Ngôi nhà được làm gần như hoàn toàn bằng vật liệu fibro ximăng của gia đình anh Quang sau khi hoàn thiện. (Nguồn: Vietnam+)

Ngụ tại thôn 1 xã Văn Lãng, huyện Yên Bình, anh Nguyễn Văn Quang - chủ nhân của một trong hai ngôi nhà cho biết: “Những vật liệu fibro ximăng mới có rất nhiều ưu điểm như giúp xây dựng nhà nhanh chóng, chống nóng, nhẹ tường, thuận tiện. Ngôi nhà của tôi xây chưa đến một tháng là đã hoàn thiện rồi."

Với khả năng ứng dụng linh hoạt và tính thẩm mỹ cao, những sản phẩm fibro ximăng mới dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất đại trà với giá thành phải chăng, phân phối rộng khắp trên các tỉnh, thành trong thời gian tới./.

Theo Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/kha-nang-ung-dung-linh-hoat-cua-nhung-san-pham-fibro-ximang-moi/607768.vnp