Kết quả đấu giá cổ phần MB Land Holdings: Một nhà đầu tư tổ chức ôm trọn lô cổ phiếu của Tcty Trực thăng Viêt Nam

VietTimes – Mặc dù danh sách vượt qua vòng thẩm định năng lực có tới 4 nhà đầu tư được quyền “tham gia vòng chung kết” nhưng chỉ có 2 nhà đầu tư tổ chức tham gia buổi đấu giá diễn ra vào sáng ngày 26/10 tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Ản minh họa (Nguồn: Internet)
Ản minh họa (Nguồn: Internet)

HNX vừa có thông báo cho biết kết quả của phiên đấu giá bán cả lô cổ phần 20,28 triệu cổ phiếu (tương đương 31,02% vốn điều lệ) của Tổng công ty MBland (MBLand Holdings) do Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (VNH) sở hữu.

Theo đó, chỉ có 2 nhà đầu tư là tổ chức đăng ký và tham gia buổi đấu giá. Mức đấu giá đặt mua cả lô cổ phần thấp nhất là 250,8 tỷ đồng và cao nhất là 251 tỷ đồng. Hai mức giá này chỉ nhỉnh hơn một khoản khá nhỏ so với mức giá khởi điểm 250,785 tỷ đồng cho cả lô cổ phần được VNH đưa ra ban đầu.

Kết quả trúng giá cho thẩy, chỉ có 1 nhà đầu tư tổ chức đấu giá thành công với mức giá trúng cho cả lô là 251 tỷ đồng, tương đương với 12.376 đồng/cổ phần.

Đáng chú ý, trước đó, danh sách các nhà đầu tư vượt qua đợt thẩm định của VNH được công bố có tới 4 nhà đầu tư, bao gồm 2 cá nhân là: ông Nguyễn Gia Khoa, ông Nguyễn Gia Long; và 2 tổ chức là: Công ty Cổ phần Đầu tư F&S (F&S), Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Phăng (Mường Phăng Group).

"Đấu giá cổ phần MBLand Holdings: Sự tham gia của “sếp lớn” CTCP Tài Nguyên và “người cũ” Tonkin Properties"

Như VietTimes đã đưa tin trước đó, các nhà đầu tư này đều có ít nhiều mối liên hệ với Công ty Cổ phần Tài Nguyên (Mã CK: TNT).
Tuy nhiên, căn cứ trên thông báo kết quả phiên đấu giá của HNX, 2 nhà đầu tư cá nhân là các “sếp lớn” tại TNT đã không tham gia buổi đấu giá, thay vào đó là 2 nhà đầu tư tổ chức (F&S và Mường Phăng Group), có mối liên hệ “gián tiếp” hơn.

Cụ thể, theo giấy đăng ký kinh doanh thay đổi được cấp ngày 5/10/2018, cơ cấu cổ đông của Mường Phăng Group có sự tham gia của ông Nguyễn Gia Long (góp 68,6 tỷ đồng – chiếm 70% vốn điều lệ), ông Nguyễn Gia Khoa (góp 14,7 tỷ đồng – chiếm 15% vốn điều lệ). Trong đó, ông Nguyễn Gia Long (bên cạnh vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của TNT) cũng đảm nhiệm vị trí người đại diện theo pháp luật của Mường Phăng Group.

Tại F&S, giữ vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) doanh nghiệp này là bà Lâm Thị Thúy. Ngoài vai trò tại F&S, bà Thúy còn được biết đến với vai trò là Trưởng ban kiểm soát nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại TNT.

Trong diễn biến có liên quan, ngày 22/10/2018, ông Nguyễn Gia Khoa và bà Lâm Thị Thúy đã có đơn xin từ nhiệm lần lượt tại các vị trí Thành viên HĐQT và Trưởng Ban Kiểm soát tại TNT.

"Trước thềm đầu giá MBLand Holdings, “sếp lớn” TNT xin thôi đảm nhiệm chức vụ"

Như vậy, ông Nguyễn Gia Khoa chỉ còn được biết tới em trai của ông Nguyễn Gia Long và có nắm giữ cổ phiếu TNT. Việc từ nhiệm cũng giúp bà Lâm Thị Thúy không còn mối liên hệ trực tiếp nào tới TNT, cắt đứt “sợi dây” kết nối giữa doanh nghiệp này và F&S, ít nhất là trên các thông tin được công bố.

Ngoài ra, cổ đông tham gia góp vốn thành lập công ty F&S cũng có ít nhiều mối quan hệ với MBLand Hodlings trước đây, mà cụ thể là việc hợp tác thành lập nên Công ty Cổ phần MBLand & Tonkin Properties (MBLand & Tonkin Properties) để triển khai nhiều dự án bất động sản trên khắp cả nước.

Quay trở lại với phiên đấu giá, nếu nhà đầu tư trúng giá là Mường Phăng Group thì đây sẽ được coi là thành công bước đầu của anh em nhà “Nguyễn Gia”. Trong trường hợp F&S là nhà đầu tư trúng giá, thì nhiều khả năng sẽ đánh dấu sự trở lại của nhóm cổ đông cũ từng tham gia góp vốn tại MBLand & Tonkin Properties.

Bên cạnh việc thoái vốn của VNH, Ngân hàng TMCP Quân Đội (Mã CK: MBB) cũng đang có kế hoạch thoái 65,29% vốn điệu lệ tại MBLand Holdings (sở hữu gián tiếp thông qua công ty con là Công ty TNHH Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân Đội - MB AMC) trong thời gian tới.

Với việc thâu tóm thành công hơn 30% cổ phần với chi phí ban đầu không quá cao so với giá khởi điểm, nhà đầu tư tổ chức trúng giá trong đợt đấu giá lần này hoàn toàn có cơ sở để “tiến thêm một bước” thâu tóm đa số vốn và nắm quyền chi phối tại MBLand Holdings. Tuy nhiên, nhà đầu tư này phải hoàn thành nghĩa vụ thanh toán số tiền mua cổ phần của đợt đấu giá trong thời gian từ ngày 27/10 đến 2/11/2018 trước./.