Kênh TV Zvezda “vô tình” hé lộ mô hình tiêm kích thế hệ thứ 6 của Nga

VietTimes -- Trong một chương trình phóng sự tuyền hình trực tiếp của Kênh Zvezda, các quan sát viên trang Defence. Blog phát hiện một điều bất thường, một mô hình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 đang được Nga phát triển, có khả năng là phiên bản không người lái.
Máy bay siêu bí mật thế hệ 6 của Nga, mô hình trong hãng Sukhoi. Ảnh minh họa Defence.Blog
Máy bay siêu bí mật thế hệ 6 của Nga, mô hình trong hãng Sukhoi. Ảnh minh họa Defence.Blog

Mô hình gây sự chú ý của các chuyên gia quân sự phương Tây xuất hiện vào phút thứ 20.05, khi phóng viên truyền hình Zvezda giới thiệu các thử nghiệm động cơ phản lực điều khiển vector, tương tự như động cơ “giai đoạn II” lắp trên máy bay Su-57. Trên nóc tủ điều khiển buồng thử nghiệm động cơ có một loạt máy bay mô hình, trong đó có các máy bay thử nghiệm khác nhau như MiG -1.44, Su-47. Trên nóc tủ điều khiển có cả Su-57, phía ngoài cùng là một mô hình máy bay nhỏ với 2 cánh đuôi rộng, không có cánh ổn định bay.

Ngày 09.06.2016, TASS dẫn nguồn phát biểu của Tổng giám đốc các tập đoàn sản xuất máy máy quân sự (UAC), ông Vladimir Uhailov cho biết: Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu Nga là tiêm kích siêu âm, chuyến bay đầu tiên được lên kế hoạch đến năm 2025. Ông nói, "nguyên mẫu sẽ cất cánh lên không trung, như chúng tôi dự định, không muộn hơn hai hoặc ba năm sau năm 2020". Ông Mikhailov tuyên bố. máy bay tiêm kích thế hệ 6 hiện đang được nghiên cứu và phát triển, trước hết là tư duy chiến thuật và thiết kế kỹ thuật.

Một số chuyên gia quân sự cho rằng dự án máy bay tiêm kích siêu âm thế hệ 6 được gọi là Pigeon, vì sự tương đồng của cánh đuôi với chim Bồ câu.

Máy bay tiêm kích Pigeon thế hệ mới sẽ có hai đuôi lớn, cho phép phương tiện bay sử dụng sóng xung kích của thân nhằm tăng lực nâng và giảm sức cản không khí. Theo những thông tin trên mạng xã hội, tiêm kích Nga sẽ phá vỡ kỷ lục tốc độ của các máy bay chiến đấu đương thời và có khả năng cơ động với V max gấp 5 lần tốc độ âm thanh, vận tốc cực đại đến Mach 5-6. Rất có thể, tốc độ hành trình của máy bay chiến đấu trong tương lai sẽ giống như tốc độ máy bay thông thường khi tăng tốc, đạt Mach 1.5-2.

Do tốc độ quá cao và hình dáng nhỏ, các chuyên gia quân sự Defence.Blog cho rằng, đây là máy bay không người lái mặc dù vẫn có khoang buồng lái. Không có thông tin về động cơ sẽ được sử dụng, những theo những phương tiện truyền thông mở, máy bay được trang bị các loại vũ khí năng lượng định hướng và các công nghệ tiên tiến khác. Đến thời điểm này, trên máy bay Su-57 hiện đang thực hiện một số các công nghệ sẽ được lắp đặt trên tiêm kích thế hệ 6, ví dụ như khả năng trao đổi thông tin hệ thống giữa các máy bay.

Không có thông tin chính thống về mô hình máy bay này.  Các quan chức quân sự Nga cũng từ chối phát biểu về mẫu máy bay mới. Nhưng bình luận hoàn toàn dựa vào truyền thông đại chúng và suy luận của các chuyên gia không quân quân sự phương Tây.

Mô hình máy bay tiêm kích thế hệ 6 siêu bí mật của Nga ở tập đoàn Sukhoi. Ảnh Defence-Blog
 Mô hình máy bay tiêm kích thế hệ 6 siêu bí mật của Nga ở tập đoàn Sukhoi. Ảnh Defence-Blog
Tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57, quá trình phát triển và mô hình tiêm kích thế hệ 6. Video TV Zvezda