Kẻ trộm camera bị lộ mặt

Tên trộm đánh cắp camera an ninh mang về nhà lắp nhưng không thay đổi ID đăng nhập, vô tình để chủ camera thấy rõ mặt.

Ngày 21/8, ông Trần Sỹ Phúc, ngụ phường Ninh Xá, TP. Bắc Ninh chia sẻ lên trang cá nhân câu chuyện bị mất camera. Một người đàn ông đã ăn trộm camera an ninh ở tiệm của ông Phúc sau đó đem về sử dụng ở phòng cá nhân.

"Vì giá trị mất cắp không lớn nên mình cũng không muốn làm phức tạp", ông Phúc trả lời PV về khả năng báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương.

Tuy vậy, những hình ảnh của kẻ gian vẫn được ông Phúc đăng tải lên Facebook cá nhân.

"Mấy anh trộm camera của quán xong về lại lắp ở phòng thế này là không ổn rồi, quên là còn ID à...", nội dung bài viết hơn 1.300 like, hơn 2.200 lượt chia sẻ cho biết.

Thoải mái sinh hoạt, tên trộm camera an ninh không hay biết nhất cử nhất động của mình đều bị ghi hình và gửi đến chủ nhân thiết bị. Ảnh: Chụp màn hình.

Các đoạn clip được đăng tải cho thấy người trộm quên mất dù không còn camera, chủ nhân của thiết bị vẫn có thể đăng nhập vào tài khoản thông qua máy tính hoặc điện thoại để theo dõi những gì đang được ghi hình.

Từ đây, mọi cảnh sinh hoạt đời thường của người này bị quay lại gửi đến chủ nhà. Theo đoạn clip, những thiết bị bị trộm vào rạng sáng 8/8. Trong khi đó, cảnh sinh hoạt được ghi hình vào ngày 10-11/8.

Các video cho thấy tại phòng riêng của người trộm camera có khá nhiều thiết bị an ninh khác. "Nhìn nhà toàn camera thế kia chắc thuộc dạng trộm chuyên nghiệp rồi", người dùng Hữu Nghị bình luận bên dưới bài đăng.

Ngoài ra, người xem cũng tỏ ra chán ngán với hiểu biết của gã đạo chích. "Thời đại công nghệ ngày nay, có muốn đi ăn trộm cũng phải trau dồi kiến thức bản thân", tài khoản Ne Li bày tỏ.

"Camera đã gán số điện thoại hoặc tài khoản chủ thiết bị sẽ không cài đặt thêm được Wi-Fi, nên nếu kẻ trộm camera gắn dây mạng trực tiếp, chủ cũ vẫn có thể quan sát những gì được ghi hình", ông Nguyễn Sỹ Hoàng Long, kinh doanh dịch vụ camera an ninh tại Đồng Nai cho biết.

Trả lời PV, đại diện một hãng camera lớn ở Việt Nam cho biết việc chủ nhân thiết bị có thể nhìn thấy mọi cảnh sinh hoạt của kẻ trộm như trường hợp ông Phúc là có thể xảy ra. "Camera bị trộm đem về gắn nguồn dây mạng là thiết bị online, nên chủ cũ có thể đăng nhập vào tài khoản để xem hình ảnh được ghi lại", chuyên gia này cho biết.

Sự việc hài hước này từng xảy ra tại Trung Quốc vào năm 2018. Ảnh: Chụp màn hình.

Trường hợp tương tự từng xảy ra vào năm 2018. Camera an ninh bị đánh cắp ở một văn phòng tại Giang Tô, Trung Quốc được tìm thấy với sự giúp đỡ rất vô tình từ chính tên trộm.

Chủ nhân thiết bị bị đánh cắp cho biết rất ngạc nhiên khi đạo chích lắp camera ở nhà mà không thay đổi địa chỉ ID. Do đó, cũng như gã trộm ở trên, mọi sinh hoạt thường nhật của tên trộm người Trung Quốc như ăn uống, chuẩn bị đồ đạc cho con đi học...đều bị ghi hình.

Theo SCMP, chỉ sau 2 tuần, từ những đoạn clip được nạn nhân trình báo, cảnh sát đã nhanh chóng lần ra tung tích và bắt được tay trộm.

Theo Zing