Kế hoạch đổi đời Khách sạn Kim Liên với 600 triệu USD của “bầu” Thụy

VietTimes -- Vấn đề khai thác và phát triển tổ hợp bất động sản trên khu “đất vàng” 3,5 ha - nơi tọa lạc Khách sạn Kim Liên - thường xuyên xuất hiện trong các tờ trình họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Kim Liên Tourism. Tại ĐHĐCĐ bất thường diễn ra hôm 19/1, có nhiều dấu hiệu cho thấy dự án Khu phức hợp Kim Liên sắp được triển khai sau nhiều năm lặng tiếng, bao gồm 8 block.
"Bầu" Thụy và Thaigroup khởi động dự án Khu phức hợp Kim Liên (Ảnh: Internet)
"Bầu" Thụy và Thaigroup khởi động dự án Khu phức hợp Kim Liên (Ảnh: Internet)

Năm 2015, CTCP Tập đoàn Thaigroup của vị doanh nhân Nguyễn Đức Thụy (“bầu” Thụy) gây sốc dư luận khi bỏ giá tới 274.200 đồng cho mỗi cổ phiếu của CTCP Du lịch Kim Liên (Kim Liên Tourism) trong phiên đấu giá thoái vốn của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Chi ra khoảng 1.000 tỷ đồng, tập đoàn của “bầu” Thụy nắm giữ tới 52,43% vốn điều lệ của Kim Liên Tourism - đơn vị sở hữu Khách sạn Kim Liên (bao gồm 9 tòa nhà, 430 phòng khách sạn) tọa lạc tại một trong những vị trí đắc địa nhất tại Hà Nội ở địa chỉ số 5 - 7 đường Đào Duy Anh, Quận Đống Đa.

Như VietTimes từng phân tích, nhóm Thaigroup cũng có nhiều động lực để tham gia phiên đấu giá của Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) nhằm thoái hơn 1,87 triệu cổ phần tại Kim Liên Tourism (26,9% vốn điều lệ) diễn ra vào tháng 4/2018. Mức giá trúng của thương vụ cũng lên tới 305.053 đồng/cổ phần.

Nắm đa số vốn, dễ hiểu khi “bầu” Thụy trở thành Chủ tịch HĐQT của Kim Liên Tourism và vấn đề khai thác khu “đất vàng” 3,5 ha - nơi tọa lạc Khách sạn Kim Liên - thường xuyên xuất hiện trong các tờ trình họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của doanh nghiệp này.

Kế hoạch 14.300 tỷ đồng và sự xuất hiện của Tân Hoàng Minh

Ngày 19/1/2020 vừa qua, Kim Liên Tourism đã tổ chức phiên họp ĐHĐCĐ bất thường bàn về nhiều nội dung.

Trong đó, các cổ đông đã thông qua tờ trình ủy quyền cho HĐQT tìm kiếm và lựa chọn các nhà đầu tư, đối tác chiến lược để triển khai, hợp tác để cùng phát triển “Dự án Khu phức hợp Kim Liên”. Hình thức hợp tác có thể là ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC), cùng thành lập doanh nghiệp dự án và/hoặc các hình thức hợp tác đầu tư khác.

Trước đó, tại phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2016, nội dung về triển khai đầu tư, xây dựng Khu phức hợp Khách sạn Kim Liên cũng được đem ra thảo luận.

Nghị quyết được thông qua tại phiên họp này nêu rõ việc “cần thiết phải triển khai đầu tư và xây dựng Khu phức hợp Khách sạn Kim Liên tại số 5 -7 Đào Duy Anh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội”.

Tính cần thiết ra sao thì phải nhắc tới tờ trình được ông Nguyễn Đức Thụy ký với tư cách Chủ tịch HĐQT Kim Liên Tourism. Trong đó, “bầu” Thụy cho biết khu đất có hiện trạng là đất công cộng đô thị, có tuyến đường đi qua, UBND Tp. Hà Nội đang chỉ đạo Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội hoàn thiện đồ án Quy hoạch phân khu đô thị H 1-3 (trong đó có Khu đất của Khách sạn Kim Liên).

“Vì vậy, ngay hiện nay, công ty cần phải có những tác động, tham gia ý kiến đối với UBND Thành phố trong việc định hướng chức năng Khu đất để chuyển đổi từ đất công cộng thành đất hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, ở) để phù hợp với định hướng phát triển của công ty và quy hoạch thành phố. Vì vậy, việc triển khai các thủ tục có liên quan là hết sức cấp bách” - tờ trình có đoạn.

Sau khi tờ trình này được ĐHĐCĐ thông qua, ngày 7/11/2016, Kim Liên Tourism đã ký hợp đồng nghiên cứu thị trường và tư vấn khả thi dự án với Công ty TNHH Savills Việt Nam.

Tới phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019, “bầu” Thụy tiếp tục ký tờ trình đề cập tới việc xây dựng Khu phức hợp Khách sạn Kim Liên, “tìm kiếm phương thức sử dụng khu đất số 57 Trần Phú, Ba Đình Hà Nội” nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Kim Liên Tourism.

Ở phiên họp ĐHĐCĐ mới đây, việc triển khai dự án Khách sạn Kim Liên không chỉ dừng lại ở các đề xuất, hay phương hướng, mà phần nào hé lộ thêm về phương án tài chính.

Kết quả nghiên cứu thị trường, tư vấn ý tưởng phát triển và nghiên cứu khả thi Dự án Kim Liên của Savills Việt Nam cho thấy, tổng chi phí thực hiện dự án dự kiến khoảng 615.824.395 USD, tương đương 14.287.125.964 đồng.

Căn cứ vào kết quả tư vấn này, HĐQT Kim Liên Tourism đã trình cổ đông thông qua việc tăng vốn từ 69,57 tỷ đồng lên 2.786 tỷ đồng, nhằm đảm bảo yêu cầu về tỷ lệ vốn chủ sở hữu không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư theo quy định của pháp luật.

Cũng tại đại hội, ban lãnh đạo Kim Liên Tourism cho biết UBND Tp. Hà Nội ngày 9/10/2019 đã có Văn bản số 1216/TB-UBND về Kết luận của Tập thể lãnh đạo UBND Thành phố về chỉ tiêu quy hoạch xây dựng dự án 5-7 Đào Duy Anh. Trong đó, dự án dự kiến xây dựng 8 block, gồm có các khu trung tâm thương mại, dịch vụ và shophouse.

Đáng chú ý, ban lãnh đạo Kim Liên Tourism cho biết đã ký kết một số hợp đồng với một số đối tác như Tân Hoàng Minh, nhà thầu Delta để triển khai thực hiện dự án.

Vị trí khu đất đắc địa của Kim Liên Tourism
Vị trí khu đất đắc địa của Kim Liên Tourism

Nhóm "madame" Nga, GPBank nói gì?

Việc triển khai dự án khu phức hợp Khách sạn Kim Liên nhận được nhiều sự quan tâm của các nhóm cổ đông khác, thể hiện qua các câu hỏi chất vấn ban lãnh đạo Kim Liên Tourism tại phiên họp ĐHĐCĐ bất thường diễn ra hôm 19/1. Phiên họp có sự tham gia của 46 cổ đông, đại diện cho 6.539.204 cổ phần, chiếm 93,99% vốn điều lệ.

Trong đó, CTCP Tài chính Bưu điện (PTFinance) đề nghị công khai, đính kèm Thông báo số 1216 của UBND TP.Hà Nội trong tờ trình, cũng như công bố chi tiết quy mô dự án, cùng với các vấn đề về tăng vốn và giao dịch với bên liên quan.

"Tại Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2016 đã ủy quyền cho Chủ HĐQT tìm kiếm đối tác để hợp tác đầu tư và tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược để triển khai thực hiện dự án nhưng đến nay chúng tôi chưa thấy có báo cáo về việc triển khai dự án. Đề nghị HĐQT, Đoàn chủ tịch cung cấp thông tin, báo cáo ĐHĐCĐ và cho biết từ năm 2016 đến nay công ty đã làm gì, đã tìm kiếm đối tác ra sao, đã làm những công việc cụ thể gì về tìm kiếm đối tác đầu tư, nhà đầu tư chiến lược” - đại diện PTFinance chất vấn.

Cùng chung ý kiến, đại diện cổ đông GPBank cho rằng các cơ sở cho việc tăng vốn, thông tin của dự án còn chung chung, không đủ dữ liệu để cổ đông thảo luận và cho ý kiến.

Mặc dù vậy, kết quả biểu quyết cho thấy, các tờ trình liên quan đến dự án khách sạn Kim Liên đều được thông qua với tỷ lệ tán thành hơn 82%.

Cần lưu ý rằng, PTFinance đã được thâu tóm bởi SeABank (thành viên của Tập đoàn BRG) từ lâu, điều này dẫn tới những lời đồn đoán trên thị trường về một cuộc đối đầu giữa “Madame” Nga (Chủ tịch SeABank) và “bầu” Thụy tại Kim Liên Tourism.

Tuy nhiên, trong một động thái gần đây, PTFinance đã tính đường rút khỏi Kim Liên Tourism khi đăng ký bán toàn bộ số cổ phần đang sở hữu tại đây theo phương thức thỏa thuận. Thời gian giao dịch dự kiến kéo dài từ ngày 31/12/2019 đến 31/1/2020. Sự thoái lui của PTFinance cho thấy cuộc đua giành dự án “đất vàng” tại số 5 - 7 Đào Duy Anh đã ngã ngũ.

Ở một diễn biến khác, một tờ trình duy nhất không được thông qua, vô tình phản ánh tỷ lệ sở hữu của nhóm Thaigroup tại Kim Liên Tourism - đó chính là tờ trình số 3a về việc ủy quyền cho HĐQT quyết định các giao dịch phát sinh doanh thu và chi phí với Công ty mẹ là Tập đoàn Thái Group.

Do Thaigroup không được bỏ phiếu nên chỉ có các cổ đông đại diện cho 2.894.537 cổ phần tham gia biểu quyết. Kết quả cho thấy, có 1.744.308 cổ phần, tương đương 60,62% cổ phần tham gia bỏ phiếu, tán thành. Trong khi đó, có tới 1.143.590 cổ phiếu không tán thành.

Ngoài ra, tại ĐHĐCĐ bất thường ngày 19/1, các cổ đông cũng thông qua việc miễn nhiệm các Thành viên HĐQT là ông Vũ Hoàng, Trịnh Văn Thiệm. Đồng thời, bầu bổ sung vào HĐQT các ông Vũ Ngọc Định (Tổng giám đốc Kim Liên Tourism) và ông Nguyễn Chí Kiên./.