“Kẻ giết người“: Biểu tình và đụng độ bùng phát sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido trở về Venezuela

VietTimes -- Tình trạng hỗn loạn đã xảy ra tại thủ đô Caracas của Venezuela, khi ông Juan Guaido, người được phe đối lập ở nước này phong là Tổng thống lâm thời, trở về sau một chuyến công du nước ngoài.
Ông Juan Guaido được hộ tống ra xe để thoát khỏi đám đông người biểu tình ở sân bay (Ảnh: Sputnik)
Ông Juan Guaido được hộ tống ra xe để thoát khỏi đám đông người biểu tình ở sân bay (Ảnh: Sputnik)

Trong hôm thứ Ba vừa qua, ông Guaido đã về tới sân bay quốc tế Simon Bolivar ở Caracas sau khi kết thúc chuyến thăm nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của nhiều quốc gia - trong đó có tham dự sự kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp liên bang ở Washington, Mỹ.

Căng thẳng bắt đầu bùng phát khi vị chính trị gia này đi qua trạm kiểm soát nhập cư. Trong lúc ông đang nói chuyện với một quan chức nhập cư, ông Guaido bất ngờ chạm trán với một người phụ nữ cáo buộc ông "bán nước". Người phụ nữ này mặc một chiếc áo phông màu đỏ - mà những người ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro thường mặc.

Trong lúc hai bên tranh cãi căng thẳng, người phụ nữ nọ đã hất nước vào người thủ lĩnh phe đối lập.

Sau màn tranh cãi, ông Guaido gặp gỡ với vợ, Fabiana Rosales, một số nhà lập pháp phe đối lập và một nhóm người ủng hộ ông.

Trong khi đó, khoảng 200 người biểu tình tụ tập bên ngoài sân bay này, hô khẩu hiệu "Kẻ giết người". Điều này gây ra một vụ đụng độ giữa hai nhóm người khi ông guaido rời khỏi sân bay, bao quanh là những người ủng hộ ông. Ông nhanh chóng đi vào xe hơi một cách an toàn và rời khỏi đó, trong khi những người ủng hộ chính phủ Tổng thống Maduro đá, đấm và ném nhiều vật thể vào chiếc xe của ông.

 

Tình trạng hỗn loạn bên ngoài sân bay khiến ông Guaido phải nhanh chóng rời khỏi

Tháng 1/2019, Quốc hội do phe đối lập kiểm soát đã bầu cử ông Guaido làm Tổng thống lâm thời của Venezuela. Ông Guaido đã tổ chức nhiều cuộc tuần hành lớn ở Caracas và nhiều thành phố khác kể từ đó, một số cuộc tuần hành bị biến thành bạo động và các cuộc đụng độ với cảnh sát.

Thủ lĩnh phe đối lập này còn kêu gọi quân đội và cảnh sát gia nhập phe cánh của ông để lật đổ Tổng thống Maduro, nhưng cả hai lực lượng đều tuyên bố trung thành với chính phủ ông Maduro.