Katy Perry ra tòa vì bị tố đạo nhạc

VietTimes -- Hôm qua, Tòa đã tuyên bố bài hát nổi tiếng “Dark Horse”, một trong những bản nhạc hit đã làm nên tên tuổi của Katy Perry đã ăn cắp gần như một nửa âm điệu của bài hát “Joyful Noise” của Grey. Perry và đồng tác giả bài hát đã làm chứng trong phiên tòa rằng không ai trong số họ đã nghe bài hát này.
Katy đối mặt với án phạt lên tới hàng triệu đô do đạo nhạc.
Katy đối mặt với án phạt lên tới hàng triệu đô do đạo nhạc.

Hôm qua, Tòa đã tuyên bố bài hát nổi tiếng “Dark Horse”, một trong những bản nhạc hit đã làm nên tên tuổi của Katy Perry đã ăn cắp gần như một nửa âm điệu của bài hát “Joyful Noise” của Grey. Perry và đồng tác giả bài hát đã làm chứng trong phiên tòa rằng không ai trong số họ đã nghe bài hát này.

Cuộc chiến bản quyền Dark Horse giữa Marcus Gray và Katy Pery đã kéo dài 5 năm
Cuộc chiến bản quyền Dark Horse giữa Marcus Gray và Katy Pery đã kéo dài 5 năm

Trong phiên họp của bồi thẩm đoàn hôm 30/7, tòa án đã phát hiện ra rằng Katy Perry trong một sáng tác phát hành năm 2013 Dark Horse đã sao chép một bài hát rap của Marcus Gray và 2 đồng tác giả đã sáng tác năm 2009, làm dấy lên cuộc tranh luận về việc ca sĩ và các bị cáo khác sẽ nợ bao nhiêu.

Quyết định được đưa ra bởi một bồi thẩm đoàn liên bang gồm chín thành viên trong phòng xử án ở Los Angeles sau năm năm kể từ khi Marcus Gray và hai đồng tác giả đầu tiên lên tiếng cáo buộc Dark Horse ăn cắp giai điệu của Joyful Noise, một bài hát Grey phát hành dưới tên sân khấu Flame.

Hình ảnh trong MV Dark Horse
Hình ảnh trong MV Dark Horse

Vụ việc hiện đang ở giai đoạn xây dựng khung hình phạt, trong đó bồi thẩm đoàn sẽ quyết định các nguyên đơn bị nợ bao nhiêu vì vi phạm bản quyền.

Các luật sư của Gray lập luận rằng nhịp phách và nốt nhạc cũng như giai điệu đặc trưng của Dark Horse về cơ bản là tương tự như một nửa bài hát của Joyful Noise.

Dark Horse, một bài hát có sự kết hợp của âm thanh pop, rap và hip-hop là đĩa đơn thứ ba của album Perry Perry 2013, đã dành bốn tuần trên đỉnh Billboard Hot 100 vào đầu năm 2014 nhận được đề cử Grammy của Perry.

Chính bản hit gây tranh cãi này đã làm nên tên tuổi của Katy Pery
Chính bản hit gây tranh cãi này đã làm nên tên tuổi của Katy Pery

Các luật sư của Katy Perry lập luận rằng các phần bài hát trong Dark Horse bị nghi ăn cắp bản quyền đại diện cho loại âm nhạc đơn giản mà nếu bị coi là vi phạm bản quyền sẽ làm tổn hại tới âm nhạc và tất cả các nhạc sĩ.

Perry và đồng tác giả của bài hát, bao gồm cả nhà sản xuất của cô, Tiến sĩ Luke, đã làm chứng trong phiên tòa kéo dài bảy ngày rằng không ai trong số họ đã nghe bài hát hoặc nghe về Gray trước vụ kiện, họ cũng không nghe nhạc Christian.

Tuy nhiên, các luật sư của Gray đã chứng minh rằng, Joyful Noise đã được phổ biến rộng rãi và có thể được Perry và các đồng tác giả của cô nghe thấy, và cung cấp bằng chứng rằng nó có hàng triệu lượt phát trên YouTube và Spotify.

Cho dù tranh cãi thế nào thì phần thắng đã thuộc về Marcus Gray và Katy Perry đang phải đối mặt với án phạt bồi thường có thể lên tới hàng triệu đô la cho bản hit này.

Theo South China Morning Post