John Kerry: Mỹ hiện tại không muốn lật đổ Assad

Trong chuyến thăm Nga, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã khẳng định rằng Mỹ không hề muốn cô lập Nga mà ngược lại, sẵn sàng hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống IS, cũng như muốn hợp tác với Nga trong việc giải quyết vấn đề Syria.
Liệu Nga - Mỹ có "đồng lòng" sau những gì xảy ra trên thế giới?
Liệu Nga - Mỹ có "đồng lòng" sau những gì xảy ra trên thế giới?

Trong chuyến thăm đến Nga, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tiến hành các cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin, Ngoại trưởng S.Lavrov.

Trong cuộc họp báo, ông Kerry khẳng định rằng ông đã thông báo với Tổng thống Nga về sự sẵn sàng của Mỹ trong hợp tác với Nga nhằm tiêu diệt IS, về việc Mỹ không muốn cô lập Nga, cũng như việc Mỹ và các đồng minh ở thời điểm hiện tại không mong muốn lật đổ chế độ của Tổng thống Al-Assad tại Syria.

Vấn đề Ukraine cũng như các lệnh trừng phạt chống Nga cũng được đưa ra trong các cuộc thảo luận với lãnh đạo Nga.

Mỹ không muốn cô lập Nga 

Kết thúc các cuộc đàm phán với với lãnh đạo Nga ở Moscow, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định rằng, Washington không thực hiện chính sách cô lập Nga.

“Chúng tôi không có chính sách cô lập Nga. Hoàn toàn không có. Tuy nhiên, chúng tôi luôn nói rằng nếu Nga và Mỹ có được sự đồng thuận thì các lợi ích của thế giới sẽ được đảm bảo. Tôi nghĩ rằng đây sẽ là sự thể hiện tầm nhìn và tầm quan trọng của lãnh đạo Nga và Mỹ”- ông Kerry khẳng định.

Đáng chú ý, không phải ngẫu nhiên mà chủ đề cô lập Nga lại được đưa ra bàn luận trong các cuộc đàm phán của ông Kerry ở Moscow. Trước thềm chuyến thăm của ông Kerry đến Nga, Bộ Ngoại giao Nga đã phát đi tuyên bố cho rằng trước khi đi Nga, ông Kerry đã đưa ra lời khẳng định về chính sách nào đó nhằm “cô lập Nga” trên trường quốc tế.

Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nga chống IS 

Cách đây 7 tháng, ông Kerry cũng đã có các cuộc đàm phán với Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov tại Sochi, Nga để bàn về cuộc chiến chống IS. Cuộc đàm phán lần này tại Moscow kéo dài trong 3 giờ đồng hồ.

Mở đầu đàm phán, Tổng thống Nga khẳng định rằng Nga và Mỹ cần tìm kiếm nút thắt cho các cuộc khủng hoảng hiện nay để tìm cách tháo gỡ. Ông Putin nhấn mạnh về việc Ngoại trưởng Lavrov đã báo cáo cụ thể lên tổng thống các đề xuất của Mỹ và một số vấn đề cần phải bàn bạc thêm.

Về phía mình, Ngoại trưởng Kerry cho rằng các cuộc đàm phán về tình hình Syria đang mở ra những cơ hội mới. Nga và Mỹ có thể cùng nhau làm được nhiều việc trong vấn đề này.

Kết thúc đàm phán Putin-Lavrov-Kerry, hai ngoại trưởng đã khẳng định rằng đàm phán đã diễn ra một cách cụ thể, hiệu quả. Mỹ và Nga cần tiếp tục thực hiện các nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Tuy nhiên, hai bên cần tiếp tục tìm kiếm giải pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng này trong cuộc gặp tại thứ Sáu tới đây ở New York.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (bên trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (bên trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

“Không nghi ngờ gì nữa, Nga và Mỹ đang phối hợp hành động một cách có hiệu quả và cả hai bên cũng như cộng đồng quốc tế đều có lợi”- Ông Kerry khẳng định.

Để khẳng định sự hợp tác Nga, Mỹ, Ngoại trưởng Kerry lấy ví dụ về việc Nga và Mỹ đã đạt được sự đồng thuận trong giải quyết vấn đề hạt nhân Iran.

Nga và Mỹ đã gần nhau hơn trong vấn đề Syria 

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Nga và Mỹ đã gần nhau hơn trong các vấn đề liên quan đến tình hình Syria.

“Thực sự là chúng tôi đã tìm thấy sự đồng thuận trong một vài lĩnh vực. Chúng tôi đã bàn với nhau về việc phân loại các nhóm khủng bố nhưng hiện tôi không thể chi tiết về việc chúng tôi đã đạt được những thỏa thuận gì với nhau.

Vì vậy, theo như Ngoại trưởng Nga Lavrov, tất cả nhóm (ủng hộ Syria) cần phải tham gia vào cuộc thảo luận này. Điều quan trọng là tất cả các bên cần phải có đóng góp vào quá trình giải quyết khủng hoảng.

Nga và Mỹ đã gần nhau hơn trong quan điểm đối với những vấn đề phức tạp, cũng như cách thức giải quyết vấn đề. Chúng tôi đã đồng thuận rằng IS và al-Nusra đều là các tổ chức khủng bố”- Ngoại trưởng Kerry khẳng định.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết Nga và Mỹ đã đạt được sự thỏa thuận về việc trao đổi các thông tin giữa Mỹ và Nga về các khu vực tiến hành chiến dịch chống khủng bố tại Syria.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga khẳng định rằng Washington và Moscow đã thống nhất về các bước đi sắp tới để hợp tác chống khủng bố.

Mỹ không mong muốn lật đổ Tổng thống Al-Assad 

Ngoại trưởng Kerry cho biết ông đã bày tỏ quan điểm về việc Tổng thống Syria Al-Assad sẽ không thể tiếp tục nắm quyền trong thời gian tới. Tuy nhiên trong các cuộc đàm phán tại Moscow, hai bên không tập trung vào các vấn đề còn bất đồng về Syria mà thảo luận cách thức thúc đẩy các giải pháp chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Ông Kerry cũng đưa ra một tuyên bố khá bất ngờ về việc Mỹ và các đối tác của mình ở thời điểm hiện tại không hề mong muốn lật đổ Tổng thống Al-Assad.

“Mỹ và các đồng minh hiện tại không muốn lật đổ cái gọi là chế độ ở Syria. Chúng tôi không cho rằng ông Assad có khả năng trở thành lãnh đạo trong tương lai”- ông Kerry khẳng định. Tuy nhiên, điều quan trọng hiện nay là cần tập trung vào việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trong vấn đề Syria, Ngoại trưởng Kerry cũng bày tỏ quan ngại về việc các đòn không kích của Nga dường như lại nhằm vào các vị trí của các lực lượng “đối lập ôn hòa” ở Syria.

Vấn đề Ukraine và các lệnh trừng phạt chống Nga 

Vấn đề đáng chú ý cũng được đề cập đến trong các cuộc đàm phán ở Moscow là cuộc khủng Ukraine và các lệnh trừng phạt chống Nga, cũng như thúc đẩy thực hiện thỏa thuận Minsk.

Theo Ngoại trưởng Kerry, nếu như thỏa thuận Minsk được thúc đẩy càng nhanh thì các lệnh trừng phạt chống Nga sẽ càng sớm được dỡ bỏ. Tất cả các bên liên quan đến Ukraine đều phải chịu trách nhiệm thực hiện thỏa thuận Minsk.

“Chúng tôi cho rằng tất cả các bên đều phải có trách nhiệm thực hiện thỏa thuận Minsk. Chúng tôi biết rằng sẽ còn nhiều việc phải làm”- Ngoại trưởng Kerry khẳng định.

Theo Infonet