Italy sẵn sàng đứng đầu liên minh chống ISIS ở Libya

Hãng tin ANSA cho biết Italy đã đóng cửa và tạm ngừng các hoạt động của Đại sứ quán ở Tripoli, Libya, sau khi tình hình an ninh ở đó xấu đi nghiêm trọng, do các lực lượng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tiến gần đến Tripoli.
Một khu vực ở Thủ đô Tripoli, Libya bị ISIS tấn công. (Nguồn: AP)
Một khu vực ở Thủ đô Tripoli, Libya bị ISIS tấn công. (Nguồn: AP)

Hiện Italy đang triển khai chiến dịch di tản các công dân nước này sống và làm việc ở Libya về nước, với sự hỗ trợ và bảo vệ của hải quân và máy bay không người lái Predator của Không quân Italy.

ANSA cho biết, chiến dịch này được tiến hành nhằm đảm bảo an toàn cho hàng nghìn người Italy có mặt ở Libya. Trước đó, Bộ Ngoại giao Italy đã gửi công lệnh tới các công dân Italy ở Libya, yêu cầu họ rời khỏi quốc gia Bắc Phi này ngay lập tức.

Mối lo ngại của Chính phủ Italy về Libya ngày càng tăng, sau khi các lực lượng IS chiếm được thành phố Sirte, cách thủ đô Tripoli 500 km.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình tin tức Sky TG24, Ngoại trưởng Italy Paolo Gentiloni cho rằng mối đe dọa với Italy đã hiện hữu, bởi Sirte chỉ cách nơi gần nhất của Italy với châu Phi chừng 200 hải lí, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phải có giải pháp đem lại hòa bình cho Libya. Ông cũng khẳng định Italy sẵn sàng can thiệp quân sự vào Libya dưới ngọn cờ của Liên hợp quốc, nếu điều này là cần thiết.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Roberta Pinotti cũng khẳng định, "Italy sẵn sàng đứng đầu một liên minh quân sự tập hợp các nước trong khu vực, gồm các nước châu Âu và Bắc Phi, nhằm ngăn chặn đà tiến của IS". Bà Pinotti cũng nói rằng Italy sẵn sàng đóng góp cho liên minh này 5.000 quân.

Chính phủ Italy sẽ thảo luận về tình hình Libya trong phiên họp ngày 19/2 tới.

Theo: Vietnam Plus