Israel sử dụng tên lửa hành trình siêu âm tấn công quân đội Syria

VietTimes -- Defense Blog dẫn nguồn truyền thông mạng xã hội cho biết, không quân Israel đã sử dụng thành công tên lửa không đối đất Rampage siêu thanh mới trong cuộc không kích gần đây tấn công vào một số vị trí của quân đội Syria ở Hama.
Không quân Israel, sử dụng tên lửa hành trình siêu âm không đối đất Rampage tấn công quân đội Syria. Ảnh minh họa: South Front.
Không quân Israel, sử dụng tên lửa hành trình siêu âm không đối đất Rampage tấn công quân đội Syria. Ảnh minh họa: South Front.

Những bức ảnh của công ty vệ tinh thương mại ImageSat (ImageSat International - ISI), khẳng định Israel tấn công vào một số địa phận xung quanh căn cứ gần thị trấn Masyaf sáng sớm ngày 13.04.2019.

Theo những bức ảnh vệ tinh của ISI, một nhà chứa máy bay lớn và ba tòa nhà gần đó bị phá hủy trong cuộc tấn công vào căn cứ, gần thành phố Masyaf phía tây tỉnh Hama.

Nhiều nguồn tin, trong đó có nhà phân tích quân sự Babak Taghvaee cho biết, Không quân Israel lần đầu tiên sử dụng tên lửa hành trình siêu thanh mới nhất được gọi là Rampage. Đây là tên lửa không đối đất tốc độ siêu âm do tập đoàn công nghiệp Hàng không vũ trụ Israel (Israel Aerospace Industries IAI) và công ty Hệ thống quân sự Israel (Israel Military Systems (IMI) thiết kế và phát triển nhằm tiêu diệt những mục tiêu có giá trị quan trọng.

Đây là một tên lửa không đối đất tầm xa, có tốc độ siêu thanh, sử dụng đầu tự dẫn, động cơ tên lửa và hệ thống dẫn đường tiên tiến, cho phép tấn công chính xác mục tiêu với giá thành thực hiện sứ mệnh rất thấp so với các giải pháp đang sử dụng.

Trước đó không lâu, Boaz Levy, Tổng Giám đốc và phó Chủ tịch phụ trách điều hành Tập đoàn hàng không - vũ trụ (IAI) phát biểu với Jane’s 360 trong cuộc phỏng vấn: Rampage là một tên lửa không đối đất (ASM), tốc độ siêu âm, hoạt động ngày/đêm với tầm bắn đến 100km.

Trong số các tính năng của tên lửa là khả năng kiểm soát và giám sát mức độ nổ phá mảnh, khiến cuộc tấn công có độ chính xác cao và không mở rộng vùng sát thương, thiệt hại cơ sở vật chất, tài sản trong khu vực nổ là tối thiểu. Thời gian bay của tên lửa khá nhanh, do đó lực lượng phòng không Syria không thể ngăn chặn các tên lửa này tấn công mục tiêu.

Tên lửa được biên chế và lắp đặt cho hầu hết các loại máy bay chiến đấu trong biên chế như F-15, F-16 và F-35 của không quân Israel. Thường được sử dụng để tấn công các trận địa phòng không, sở chỉ huy của đối phương, kho tàng vũ khí, căn cứ hậu cần kỹ thuật.

Toàn cảnh vụ không kích của không quân Israel vào chiến trường Syria ngày 13.04.2019 theo ISI.
Toàn cảnh vụ không kích của không quân Israel vào chiến trường Syria ngày 13.04.2019 theo ISI.