Israel phát triển Vòm Sắt cơ động theo mô hình tổ hợp tên lửa tầm gần Tor Nga

VietTimes -- Ngày 12.06.2018, Jane’s 360 đăng tải thông tin cho biết, hãng Rafael Advanced Defense Systems công bố một hệ thống phòng thủ đường không mới nhất trong các hệ thống phòng thủ Vòm sắt. Hệ thống này có thể là một phát triển mới của hệ thống Iron Dome trên xe cơ giới, có tính năng tương tự như Tor của Nga.
Hệ thống I-Dome cơ động của hãng Rafael, ảnh minh họa Jane’s 360.
Hệ thống I-Dome cơ động của hãng Rafael, ảnh minh họa Jane’s 360.

Hệ thống phòng thủ tên lửa – đạn không điều khiển mới được đặt tên là I-Dome, tích hợp phần điều khiển của 2 hệ thống Iron Dome V-SHORAD (phòng không tầm ngắn) và C-RAM (phòng không chống rocket, đạn pháo, súng cối), tất cả các trang thiết bị được lắp đặt trên khung gầm xe vận tải quân sự MAN 6x6.

Duy trì những ưu thế nổi bật của Iron Dome, I-Dome là hệ thống vũ khí phòng thủ tên lửa chiến trường, được phát triển nhằm yểm trợ các lực lượng bộ binh chiến đấu tiến công hay phòng ngự, tác chiến ngoài vùng phòng không hiệu quả của Iron Dome. Trong Triển lãm Quốc phòng và An ninh quốc tế tại Pháp Eurosatory 2018, diễn ra từ ngày 11 - 15.06.2018, Rafael, có sản phẩm trưng bày tại Hội trường 6, Gian hàng E687 / 688 đã nhận được một số đơn đặt hàng tổ hợp I-Dome sau những cuộc thảo luận với khách hàng tiềm năng.

Hệ thống I-Dome hoạt động với một kíp trắc thủ ba hoặc bốn quân nhân, phụ thuộc vào yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tổ hợp và xe phóng tên lửa có một hệ thống container đóng kín chứa 10 tên lửa đánh chặn Tamir của hệ thống Iron Dome, khác hơn so với 20 tên lửa của hệ thống phóng cố định. Tổ hợp I-Dome đã thực hiện hơn 1.700 lần đánh chặn đầu đạn các loại của đối phương trong thực chiến, tỷ lệ thành công hơn 90%.

Hệ thống  C4I (Command (chỉ huy), Control (kiểm soát), Communications (truyền thông), Computers (máy tính), Intelligence ( trinh sát tình báo), trước đây được đặt trong một xe chỉ huy riêng biệt, được chuyển vào cabin xe radar chiến đấu. Đằng sau cabin là radar, một tổ hợp mới với 4 anten mảng pha cung cấp khả năng quan sát trên vòng tròn 360 °. Ăng ten mảng pha được nâng lên  phía trên xe bằng cột thủy lực. Hệ thống có thể chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong vài phút sau khi dừng cơ động.

Radar trên I-Dome có tầm quan sát nhỏ hơn so với Iron Dome, nhưng không phải là vấn đề khi thực hiện nhiệm vụ của hệ thống phòng thủ rockets, tên lửa tự chế Qassams hoặc tên lửa Grad 122mm của Hamas.

Tổ hợp hệ thống I-Dome có thể hoạt động như một hệ thống phòng không độc lập trên chiến trường hoặc có thể được nối mạng chỉ huy, điều hành tác chiến chung của nhiều đơn vị phóng để hình thành một tuyến phòng ngự V-SHORAD / C-RAM rộng lớn hơn, có thể ngăn chặn được cả một chiến trường V-SHORAD / C-RAM dọc biên giới. Tổ hợp I-Dome ngoài đạn, tên lửa và các phương tiện bay, có thể tiêu diệt được cả những máy bay không người lái có kích thước nhỏ, phản xạ tín hiệu radar

Trong chế độ phòng không C-RAM, hệ thống điều khiển radar và hỏa lực nhanh chóng phát hiện và theo dõi tên lửa không điều khiển và đạn pháo, tự động vẽ quỹ đạo điểm rơi 3 chiều của đạn. Nếu đầu đạn không gây nguy hiểm cho dân thường hoặc các đơn vị quân đội, phần mềm điều khiển hỏa lực không phóng đạn tiêu diệt.

Một tính năng đặc trưng nữa của I-Dome là thuật toán phát hiện, lựa chọn mục tiêu nguy hiểm, đảm bảo không gây thương vong cho các phương tiện bay khác khi phải phóng đạn đánh chặn tên lửa trong tình huống khu vực có các phương tiện bay khác (dân sự hoặc quân sự) không nằm trong mục tiêu phải tiêu diệt. Lợi thế này làm giảm thiểu đến mức tối đa những tổn thất ngoài dự kiến.

Hệ thống phòng không tầm gần và đánh chặn đạn, tên lửa không điều khiển Iron Dome (V-SHORAD / C-RAM). Video Rafael.