Israel nã tên lửa không kích Syria: Đòn kéo Nga, Mỹ vào lò lửa chiến?

VietTimes -- Ngày 30.04.2018,  một lực lượng thù địch không định danh tiến hành cuộc không kích bằng vũ khí chính xác vào căn cứ quân sự Syria tại Hama và Aleppo. Cuộc tấn công gây nhiều thương vong cho quân đội Syria, truyền thông chính thức cho rằng, thương vong chủ yếu là các binh sĩ ủng hộ Iran và người Iran. 
3 chiếc F-15 của không quân Israel, mang bom bay GBU - 39 không kích quân đội Syria . Ảnh Ivan Sidorenko - phóng viên chiến trường độc lập
3 chiếc F-15 của không quân Israel, mang bom bay GBU - 39 không kích quân đội Syria . Ảnh Ivan Sidorenko - phóng viên chiến trường độc lập

Không quốc gia nào tuyên bố chịu trách nhiệm về cuộc tấn công này nhưng truyền thông chính thống cho rằng, chiến dịch tiến công được thực hiện bởi không quân Israel. 

Các quan chức chính phủ Israel không có lời bình luận nào, bộ trưởng tình báo Israel - ông Yisrael Katz tuyên bố chính quyền Israel sẽ không cho phép  Iran có tiền đồn quân sự trên lãnh thổ Syria. 

Bộ trưởng quốc phòng Israel, ông Avigdor Lieberman thề sẽ sử dụng vũ lực tân công bất kỳ nỗ lực nào của Iran nhằm thiết lập một “chỗ đứng quân sự” ở các quốc gia Trung Đông. Chính phủ Israel sẽ không cho phép Iran phát triển vũ khí hạt nhân và cho rằng, Tehran đã hợp tác với Triều tiên để có được năng lực phát triển vũ khí hạt nhân và thường xuyên tấn công vào các vị trí, được cho là căn cứ của quân đội Iran.

Chính quyền Israel duy trì tuyên bố, Iran đang tiếp tục chương trình phát triển vũ khí hạt nhân, mặc dù thực tế Cơ quan năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA)  khẳng định rằng Tehran tuân thủ các cam kết quốc tế không phát triển vũ khí hạt nhân của mình.

Israel nã tên lửa không kích Syria: Đòn kéo Nga, Mỹ vào lò lửa chiến? ảnh 1 Sơ đồ cuộc không kích của Israel vào Syria. sử dụng không phận của liên minh quân sự chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu, giả làm máy bay của Liên minh để tránh tên lửa- ảnh South Front

Như vậy theo các phương tiện truyền thông chính thức, lực lượng không quân Israel  thực hiện các đòn không kích nhắm vào những căn cứ quân sự do Iran hậu thuẫn ở Syria trước đây. Trên thực tế, Syria vẫn trong tình trạng chiến tranh với Israel nên theo nguyên tắc, Syria có thể tấn công bất cứ lúc nào nhưng Damascus in lặng. 

Chính quyền Israel lập tức tiến hành một cuộc họp khẩn cấp ngay sau cuộc tấn công. Quân đội Israel chuẩn bị sẵn sàng cho máy bay UAV Heron ТР  sẵn sàng tấn công vào bất kỳ hệ thống phòng không nào, có thể triển khai tấn công không quân Israel trong không phận Syria. Các máy bay tiêm kích mang tên lửa F-15, F-16, F-35 của Israel có thể hoạt động bên ngoài không phận tiêu diệt hệ thống S-300 (có tầm bắn đến 150km) hoặc tấn công các mục tiêu phòng không chủ lực, thực hiện các chuyến bay thâm nhập với độ cao dưới 60m. Không quân Israel sở hữu tên lửa không đối đất AGM-142 Have Nap có phạm vi chiến đấu đến 100km và tên lửa hành trình nổi tiếng Delilahm, có thể tiến hành các cuộc không kích trên phạm vi lên tới 250km. Nếu Nga cung cấp S-300 cho Syria, những vũ khí này sẽ được sử dụng để vô hiệu hóa.

Trong cuộc không kích ngày 30.04,2018, mục tiêu trọng tâm là các kho tên lửa phòng không và đạn đạo. Một trong những mục tiêu ưu tiên hàng đầu là căn cứ quân sự Lữ đoàn 47 gần thành phố Hama. Tại đây theo tuyên bố của truyền thông Israel, là nơi đóng quân của lực lượng chiến bính người Shi'ite do Iran hậu thuẫn. Chính quyền Syria cáo buộc Israel gây chiến và trả thù cho những thất bại của lực lượng Hồi giáo cực đoan được Tel Aviv ủng hộ và hậu thuẫn.

Như vậy, bằng những chuẩn bị và các cuộc không kích, dường như Israel muốn gây ra một cuộc chiến tranh lớn trước hết ở Syria. Tel Aviv có lẽ muốn lôi kéo thêm Mỹ và Iran cũng tham chiến một cách cụ thể hơn, việc nguy cơ châm ngòi một cuộc thế chiến, điều mà Washinton đến thời điểm này đang cố kiềm chế.

Có sự trùng hợp ngẫu nhiên hay không, nhưng cuộc không kích được tiến hành khi ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến thăm thành phố Jerusalem. Chỉ vài ngày sau khi Nga  tuyên bố không còn bị ràng buộc với bất kỳ nghĩa vụ đạo đức nào trước đây và sẽ giao hệ thống phòng không S-300 được Syria. Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng, quyền của Israel là tấn công để bảo vệ chính mình. 

Ông nhấn mạnh  rằng, cho đến nay, các cuộc đàm phán Geneva không tạo ra được bất cứ vấn đề gì trong việc giải quyết xung đột Syria và cố tình bỏ qua các cuộc đàm phán ở Astana – đạt được rất nhiều những thỏa thuận thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Syria. Tư lệnh Mỹ CETCOM, tướng Joseph L. Votel có cuộc hội đàm với Ủy ban An ninh quốc gia Israel, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel và nhiều quan chức Bộ quốc phòng quốc gia này chỉ vài ngày trước chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ.

Có nhiều "sự trùng hợp" rất thú vị khác cho thấy những gì đang thực sự diễn ra trên chiến trường Syria và vì sao? Cuộc không kích ngày 30.04. 2018 diễn ra trong thời điểm quân đội Syria, chủ lực là các đơn vị vũ trang địa phương NDF tấn công vào Lực lượng Dân chủ Syria do lực lượng dân quân người Kurd lãnh đạo và Mỹ ủng hộ. Đây là một sự kiện rất nguy hiểm, quân đội Mỹ (chủ yếu là không quân) có thể lợi dụng tình huống để không kích quân đội Syria trong điều kiện không quân Nga không tham chiến nếu không muốn đại chiến thế giới thư III. Hơn thế nữa, tiềm lực của Syria không đủ để chiến đấu trên 2 mặt trận.

Mỹ và Nga đang làm gì trong các hoạt động có tính gây chiến rõ ràng của Israel. Washington trên quan điểm đối ngoại ủng hộ lập trường chống Iran của Israel. Nhà Trắng  phê chuẩn việc sử dụng vũ lực và tham gia vào cuộc xung đột quân sự ở Syria. Điều đó có nghĩa là, nếu Israel gây xung đột ở Syria và có sự can thiệp trực tiếp từ phía Iran, Mỹ sẽ tiến hành cuộc không kích chống cả Iran và Syria.

Tình hình tiếp tục leo thang căng thẳng ngay khi Moscow thực hiện mọi nỗ lực để ngăn chặn điều tồi tệ nhất xảy ra. Cuộc hội đàm quốc tế về vấn đề an ninh dù không được giới truyền thông phương Tây và thế giới quan tâm nhưng thực tế, trong cuộc hội đàm này Nga chính thức thể hiện chính sách đối ngoại với Syria.

Diễn đàn quốc tế các vấn đề An ninh quốc gia và quốc tế được tổ chức vào ngày 25-26.04.2018  tại Sochi, khu nghỉ mát biển Đen nổi tiếng của Nga. Hội đồng Bảo an Nga đã đứng ra tố chức cuộc hội đàm này với các quan chức an ninh đến từ 118 quốc gia. Trong hội nghị này, Nga đã tuyên bố, một số nước đã ủng hộ những những tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Syria. Nhiều quốc gia khác sẽ tham gia ủng hộ các thế lực cực đoan ở Syria nếu Washington không tiến hành những biện pháp thích đáng để giảm nguy cơ.

Trong diễn đàn an ninh quốc tế, các quốc gia tham dự phản đối việc sử dụng vũ lực đơn phương và bỏ qua luật pháp quốc tế cùng các quy định của hiến chương Liên Hiệp Quốc tại Syria. Ông Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng Bảo an Nga đã tổ chức 2 cuộc họp riêng với đại diện Iran và Israel để thảo luận các biện pháp tránh một cuộc xung đột trực tiếp giữa các quốc gia liên quan. Trong tình huống phức tạp của Trung Đông,  Nga chứ không phải là Mỹ, đang nỗ lực hòa giải và tránh nguy cơ chiến tranh.

Các Bộ trưởng ngoại giao Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã nhóm họp tại Moscow vào ngày 28.04.2018. Các bộ trưởng Ngoại giao không đồng thuận với ý kiến của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên Hiêp Quốc tại Syria, ông Staffan de Mistura về việc tiến trình  đàm phán Astana kết thúc sứ mệnh. Các Bộ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh sự đoàn kết giữa các lực lượng và sự cần thiết để LHQ đóng vai trò quyết định trong nỗ lực giải quyết xung đột Syria.

Nga là một quốc gia, một thế lực quốc tế đang ngăn chặn cuộc chiến tranh giữa Israel và Iran và cố gắng hết sức. Các quan chức diều hâu Mỹ ngược lại, đang tiến hành những hoạt động nhằm kích động bùng nổ cuộc chiến tranh khu vực giữa Israel cùng các lực lượng cực đoan “nổi dậy” chống Syria, Iran. Trong tình huống bùng nổ chiến tranh, Mỹ sẽ can thiệp lật đổ chính quyền Syria bằng những cuộc tấn công đường không yểm trợ các đồng minh của Israel.

Trong tình huống quân đội Syria giải quyết thành công các nhóm cực đoan, Israel hoàn toàn mất cơ hội thúc đẩy các lực lượng Hồi giáo “nổi dậy” do Tel Aviv hậu thuẫn nhằm lật đổ chính quyền Damascus.

Ngược lại, Israel đang từng bước đối mặt với 2 kẻ thù nguy hiểm chủ yếu là lực lượng chiến binh  Palestine và Hezbollah. Iran sẽ không bao giờ tham chiến nếu Israel không tấn công vào lãnh thổ nước này, nhưng Hezbollah và dân quân Palestine có thể tấn công trong lãnh thổ Israel. Điều này sẽ diễn ra nếu quân đội Israel tiếp tục giết chóc người Palesine nổi dậy và trở thành nguyên nhân cho IRCO (quân đoàn cách mạng Hồi giáo Iran), Hezbollah và Palestine tiến hành các cuộc tấn công trên lãnh thổ Israel. Nguy cơ này sẽ xảy ra sau cuộc chiến chống IS ở Yarmouk ven Damascus và SDF tấn công IS ở Deir Ezzor.

Vụ nổ kho vũ khí của lữ đoàn số 47 ở Hama. video Ivan Sidorenko - phóng viên chiên trường độc lâp
 TTB