Israel không kích dữ dội Syria, lên dây cót tinh thần cho các nhóm thánh chiến

VietTimes -- Đêm ngày 08.07.2018, sau những chiến thắng nhanh chóng phía đông Daraa, quân đội Syria chuẩn bị áp sát vùng Cao nguyên Golan. Israel phản ứng bằng một cuộc không kích dữ dội đánh vào sân bay T-4 trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs, Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự từ Palmyra cho biết.
Phòng không quân đội Syria đánh trả không quân Israel. Ảnh minh họa Masdar News
Phòng không quân đội Syria đánh trả không quân Israel. Ảnh minh họa Masdar News

Máy bay chiến đấu Israel phá hủy một số mục tiêu trong cuộc không kích, bất chấp sự đánh trả dữ dội của hệ thống phòng không quân đội Syria.

Theo nguồn tin quân sự tại Palmyra cho biết, lực lượng phòng không Syria đã phóng nhiều tên lửa S-200 nhằm bắn hạ máy bay Israel, sau khi chiếc máy bay này xâm phạm không phận Syria. Nhưng với kỹ năng bay điêu luyện, phi công Israel tránh được đòn và không kích thành công.

Tháng 04.2018, không quân Israel ném bom căn cứ không quân T-4, sát hại 7 nhân viên quân sự Iran và 7 binh sĩ quân đội Syria.

Sau cuộc tấn công này, quân đội Syria và không quân Israel đã diễn ra một cuộc đọ súng ác liệt gần Cao nguyên Golan. Không quân Israel tiến hành cuộc không kích quy mô lớn nhất kể từ cuộc chiến tranh 1973.

Theo nguồn tin quân sự, phòng không Syria bắn một số tên lửa về phía tên lửa của Israel trong một nỗ lực ngăn chặn cuộc tấn công của họ trên căn cứ không quân chiến lược T-4.

Dù lực lượng phòng không Syria còn rất yếu, nhưng các khẩu đội tên lửa phòng không S-200 đã cố gắng ngăn chặn cuộc không kích. Mặc dù bỏ lọt chiếc tiêm kích của Israel, nhưng các hệ thống phòng không tầm gần cũng bắn hạ được một số tên lửa của Israel, đánh vào căn cứ không quân T-4 trong cuộc không chiến tối chủ nhật.

Những chiến thắng của quân đội Syria đã phá hủy hoàn toàn vùng đệm lực lượng Hồi giáo cực đoan giữa Israel và Syria trên cao nguyên Golan. Sự thất bại của các nhóm nổi dậy mà Israel hậu thuẫn đe dọa một tình huống xấu, các lực lượng quân tình nguyện như Hezbollah và Palestine sẽ quay trở về dọc tuyến biên giới Lebanon và Israel cũng như thâm nhập vào lãnh thổ Israel và dải Gaza.

Chiến dịch không kích của Israel không thay đổi hình thái chiến trường Syria mà có thể nói, như một liệu pháp doping để lên dây cót tinh thần cho các tay súng cực đoan như IS, Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, nguyên Jabhat Al-Nusra, al-Qaeda Syria) không tiến hành các cuộc khủng bố sau này trên lãnh thổ Israel.

Các khẩu đội tên lửa phòng không đánh trả cuộc không kích của Irael. Video S yria alikhbaria