Israel bất ngờ phóng tên lửa giả mục tiêu vào lãnh thổ Syria

VietTimes -- Ngày 18.05.2019. Lực lượng phòng không quân đội Syria lại tiếp tục phóng tên lửa đánh chặn một số vật thể không xác định trên không phía nam quốc gia này. Theo hãng tin nhà nước SANA, những vật thể bay này xâm nhập lãnh thổ Syria từ phía khu vực cao nguyên Golan.  
Tổ hợp pháo - tên lửa Pantsir-S1 của quân đội Syria khai hỏa. Ảnh minh họa Masdar News
Tổ hợp pháo - tên lửa Pantsir-S1 của quân đội Syria khai hỏa. Ảnh minh họa Masdar News

Lực lượng phòng không Syria bắn hạ một số vật thể bay, không có vụ nổ trên mặt đất. Các chuyên gia cho rằng những vật thể bay không xác định có thể là tên lửa mục tiêu do Israel phóng vào lãnh thổ Syria.

Ngày 17.05.2019, hệ thống phòng không Syria cũng bắn hạ các vật thể không xác định trên không phận phía nam thủ đô Syria Damascus. Một số chuyên gia cho rằng đó là các bóng bay do Israel thả bay từ phía Cao nguyên Golan sang, nên không có vụ nổ nào trên mặt đất.  

Liên tiếp sau hai lần khai hỏa hệ thống phòng không, quân đội Syria hiện vẫn chưa xác định chính xác, vật thể bay loại gì đã được phóng đi từ cao nguyên Golan.

Không quân Israel (IAF) thường xuyên sử dụng các tên lửa mục tiêu trên không. Hãng công nghiệp quốc phòng IMI của Israel phát triển nhiều tên lửa mồi nhử như ADM-141A \ B TALD và ADM-141C ITALD, được lắp đặt các đầu tự dẫn mang radar thụ động và chủ động. TALD có phạm vi hoạt động 126km, trong khi phạm vi của ITALD là hơn 300km.

Tên lửa mục tiêu giả ADM-141A \ B TALD và ADM-141C ITALD của Israel. Ảnh South Front
Tên lửa mục tiêu giả ADM-141A \ B TALD và ADM-141C ITALD của Israel. Ảnh South Front

Những tên lửa giả này có nhiều nhiệm vụ khác nhau, như trinh sát hỏa lực phòng không, gây nhiễu và nghi binh để tấn công vào các mục tiêu quan trọng, then chốt của đối phương

Trong tình huống này, Israel có thể phóng các tên lửa giả mục tiêu nhằm kích hoạt hệ thống phòng không quân đội Syria (SyAADF) với mục đích thu thập thông tin về phương thức bố trí lực lượng pháo binh tên lửa phòng không hoặc dùng tên lửa phòng không Syria tạo lý do cho một cuộc tấn công trên không mới.

Dù dưới hình thức nào, thì không quân Israel không từ bỏ khả năng không kích vào lãnh thổ Syria, trước mắt là dưới chiêu bài tấn công các lực lượng quân tình nguyện do Iran hậu thuẫn, sau đó có thể là các cuộc tấn công vào cao nguyên Golan, lấy lý do Mỹ đã công nhận vùng đất này là lãnh thổ của nhà nước Do Thái.

Lực lượng phòng không Syria đánh trả cuộc tập kích đường không giả của Israel. Video truyền thông quân đội Syria