IS vùng lên ác liệt tại Deir Ezzor sau khi Nga rút quân

VietTimes -- Ngày 14.12.2017, quân đội Syria vẫn tiến công với nhịp độ chậm ở vùng Beit Jinn, Aleppo và Hama. Điểm sáng duy nhất là quân đội Syria bẻ gãy cuộc tấn công của IS ở Damascus. Giao chiến ác liệt vẫn tiếp tục ở Deir Ezzor và quân đội Syria chưa tiến hành cuộc phản công giành lại bờ tây Euphrates.
Bản đồ tình hình chiến sự khu vực Hama, Aleppo - ảnh South Front
Bản đồ tình hình chiến sự khu vực Hama, Aleppo - ảnh South Front

Quân đội Syria, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương NDF giành được những ngọn đồi al-Ahmar, al-Madjahan và al-Khazzan bên trong khu vực Beit Jinn gần cao nguyên Golan phía Tây Ghouta. Quân đội Syria và lực lượng NDF sẵn sàng chia cắt khu vực Beit Jinn thành hai phần bị bao vây. Giải quyết được đòn chiến thuật này, giải phóng thị trấn Mughr al-Meer chỉ là vấn đề thời gian.

Quân đội Syria, lực lượng vũ trang địa phương NDF tiếp tục tấn công trên vùng nông thôn Aleppo phía tây nam, giải phóng được cao điểm chiến lược Tal Syriatel và làng Rsm al-Kabarah khỏi sự chiếm đóng của tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS, nguyên Jabhat al-Nusra, al-Qaeda Syria). Quân đội Syria đang nỗ lực tiến công vào hai địa bàn Rsm Sayala và Ramlah.

South Front dẫn nguồn tin địa phương cho biết, không quân Nga không kích dữ dội  các vị trí của Hayat Tahrir al-Sham (HTS) trong làng Tell al-Daman và Umm al-Amad. Ngược lại, trang tin Iba'a, cơ quan truyền thông của HTS tuyên bố, 5 binh sĩ Syria thiệt mạng trong cuộc giao chiến ở Tal Syriatel.

Quân đội Syria, chủ lực là các đơn vị sư đoàn cơ giới số 4 và NDF đẩy lùi một cuộc tấn công bất ngờ của IS phía bắc trại tị nạn Yarmouk trên miền nam Damascus. Trang tin Amaq, cơ quan truyền thông của IS tuyên bố các tay súng khủng bố chiếm một số tòa nhà và làm thiệt mạng hàng chục binh sĩ Syria. Nhưng IS không phát triển được thế tiến công và buộc phải rút lui sau gần 10 giờ giao chiến. Quân đội Syria cho biết chỉ có một người lính Syria thiệt mạng.

Lực lượng khủng bố IS tiến công đánh chiếm làng Kashma từ quyền kiểm soát của quân đội Syria trên bờ tây sông Euphrates thuộc tỉnh Deir Ezzor. Giao chiến tiếp tục diễn ra trong các làng al-Jalaa, Saiyal, Salihiyah, Mujawdah, Abbas và al-Harsa.

Trang Amaq cho biết, IS tấn công phá hỏng một xe BMP-1, phá hủy một xe tăng của quân đội Syria, chiếm được một chiếc tăng và một xe BMP-1 khác. Các đơn vị quân đội Syria vẫn chưa tiến hành cuộc phản công giành lại địa bàn đã mất, tình hình trong khu vực rất căng thẳng.

Cuộc tấn công IS diễn ra sau khi Bộ tư lệnh quân đội Syria rút lực lượng Tiger từ Deir Ezzor triển khai tới vùng đông bắc Hama và phía nam Aleppo để tiến hành cuộc tiến công tổng lực nhằm sớm tiêu diệt HTS. Hành động vội vàng này đã bị IS lợi dụng để tiến hành cuộc tấn công, các đơn vị bộ binh Syria và quân tình nguyện không có đủ năng lực ngăn chặn.

Cũng trong tình huống phức tạp này, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn tiến công đánh chiếm được thị trấn chiến lược Suwaydan trên bờ Đông sông Euphrates. Truyền thông SDF cho biết đã tiêu diệt 273 tay súng IS trong suốt 12 ngày giao chiến kéo dài trong khu vực. Điều lạ là không có video hoặc hình ảnh cho thấy kết quả của trận chiến, hơn thế nữa IS vẫn có thể co cụm binh lực tấn công quân đội Syria trong khi bị đánh thiệt hại nặng trên bờ đông Euphrates

Sự vui mừng của quân đội Syria, Hezbollah và Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran IRGC quá sớm, IS vẫn có thể tiến công đánh bại các đơn vị quân tình nguyện và bộ đội địa phương NDF mặc dù đã sụp đổ trên thung lũng sông Euphrates. Quân đội Syria vẫn cần phải học cách tiến công tiêu diệt sinh lực IS trên vùng nông thôn phía đông Syria và quét sạch các phần tử khủng bố được các thế lực đen tối nuôi dưỡng trên chiến trường Syria.
Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 14.12.2017 theo South Front
NT