IS tuyên bố giết thủ lĩnh Taliban, bắt đầu lấn chiếm Afghanistan

IS vừa tung ra một video tuyên truyền, trong đó khoe cảnh huấn luyện các chiến binh và tuyên bố đã giết thủ lĩnh Taliban Mullah Akhtar Mansour, đánh bại lực lượng Taliban địa phương và bắt đầu tuyển mộ thành viên tại 25/34 tỉnh của Afghanistan.
Lực lượng khủng bố IS đang bành trướng hoạt động
Lực lượng khủng bố IS đang bành trướng hoạt động

IS tung ra hàng loạt hình ảnh cho thấy cảnh đào tạo chiến binh trong các trại huấn luyện nằm sâu trong rừng núi. IS bắt đầu xâm lấn vào Afghanistan hồi mùa thu và tháng 7 vừa rồi, chúng đã đánh bật các chiến binh Taliban khỏi khu vực và bắt đầu nổi lên tại thung lũng Peha và Mamond, tấn công cảnh sát và các đơn vị quân đội.

Một báo cáo của Liên hợp quốc công bố hồi tháng 9/2015 cho biết IS mở rộng việc tuyển mộ mạng lưới tại Afghanistan thông qua các chi nhánh địa phương. Khoảng 70 chiến binh IS tinh nhuệ đã từ Iraq và Syria tới Afghanistan để xây dựng lực lượng IS tại nước này.

Hiện nay lực lượng chiến binh IS tại 4 huyện nam Jalalabad ước tính vào khoảng 1.200 đến 1.600 tên. Tướng John Campbell, tư lệnh chỉ huy quân Mỹ tại Afghanistan thừa nhận IS đã nổi lên thành một mối đe dọa.

Dưới đây là những hình ảnh IS vừa tung ra để "quảng cáo" khi tiến vào Afghanistan:

Theo QPAN