IS tung xe bom tự sát tấn công SDF do Mỹ hậu thuẫn

VietTimes -- Ngày 28.09.2017, trang Amaq - cơ quan truyền thông của Nhà nước Hồi giáo đăng tải những bức ảnh, ghi lại cuộc tấn công của IS trực tiếp vào làng người Kurd ở Sour (Suwayyan), trên vùng nông thôn phía đông nam tỉnh Hasakah cách biên giới Iraq chỉ vài km.
IS đánh bom kinh hoàng lực lượng dân quân người Kurd ở Hasakah - ảnh trang Amaq
IS đánh bom kinh hoàng lực lượng dân quân người Kurd ở Hasakah - ảnh trang Amaq

Trong một đòn phản kích đơn lẻ được cho là chống lại cuộc tấn công quy mô lớn mang tên Al-Jazirah của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Một tay súng đánh bom tự sát IS sử dụng xe VBIED tấn công tòa nhà phòng thủ chính nằm sát ngã ba Sour, vụ tấn công dữ dội khiến các tay súng SDF vội vã rút khỏi khu vực:

Sau vụ nổ dữ dội của VBIED, những xe bán tải chở IS tiến công vào làng, bắt sống một số chiến binh của SDF còn sống. Các tù binh lập tức bị hành quyết bằng chặt đầu và bắn chết trên khoảng cách gần. IS đã ghi lại hình ảnh cuộc hành quyết này và đăng tải trên trang Amaq.

Trong một tình huống khác, IS cũng tiến hành cuộc phản kích thứ 2 bằng xe đánh bom tự sát, nhằm vào lực lượng SDF trên vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor. Trong khi đó lực lượng SDF dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Mỹ, đang tấn công đánh chiếm Al-Suwan từ hai cánh.

Như vậy, trên thực tế SDF và IS vẫn là kẻ thù không đội trời chung, nhưng một bàn tay đã can thiệp vào giữa 2 lực lượng này, tạo điều kiện cho SDF có thể nhanh chóng tiến đến Deir Ezzor ngăn chặn quân đội Syria và chiếm các mỏ dầu then chốt trên vùng nông thôn miền đông Deir Ezzor. Thực tế SDF và IS đang là quân cờ trong một ván cờ người địa chính trị tàn bạo và đẫm máu chưa từng có. 

IS tung xe bom tự sát tấn công SDF do Mỹ hậu thuẫn ảnh 1
IS tung xe bom tự sát tấn công SDF do Mỹ hậu thuẫn ảnh 2
IS tung xe bom tự sát tấn công SDF do Mỹ hậu thuẫn ảnh 3
IS tung xe bom tự sát tấn công SDF do Mỹ hậu thuẫn ảnh 4
IS tung xe bom tự sát tấn công SDF do Mỹ hậu thuẫn ảnh 5
IS tung xe bom tự sát tấn công SDF do Mỹ hậu thuẫn ảnh 6
IS tung xe bom tự sát tấn công SDF do Mỹ hậu thuẫn ảnh 7Vụ đánh bom tự sát của IS vào lực lượng dân quân người Kurd trong làng Sour (Suwayyan) Hasakah - ảnh trang Amaq

NT