IS tung đòn tự sát, người Kurd tổn thất nặng ở Deir Ezzor

VietTimes -- Ngày 12.02.2018, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chủ lực là các đơn vị dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn gánh chịu tổn thất nặng nề trên vùng nông thôn phía đông Syria. IS tiến hành 2 vụ tấn công bằng xe đánh bom tự sát VBED thành công vào một ngôi làng do SDF kiểm soát.
IS tấn công bằng xe bom tự sat VBIED nhằm vào lực lượng SDF ở Deir Ezzor. Ảnh trang Amaq của IS
IS tấn công bằng xe bom tự sat VBIED nhằm vào lực lượng SDF ở Deir Ezzor. Ảnh trang Amaq của IS

Trong suốt 2 tháng qua, lực lượng SDF, chủ lực là các đơn vị dân quân người Kurd (Đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd- YPG), (Đơn vị bảo vệ phụ nữ Kurd – YPJ) được Mỹ hậu thuẫn nỗ lực tiến công đánh chiếm làng Al-Bahra – một trong những địa bàn dân cư trở thành căn cứ địa của IS trên bờ đông sông Euphrates thuộc tỉnh Deir Ezzor. Lực lượng SDF đã thực hiện nhiều cuộc tấn công, chiếm lĩnh một số địa điểm trong làng nhưng vẫn chưa giành được quyền kiểm soát hoàn toàn khu dân cư này.

Chiến trường làng Al-Bahra tương tự như thị trấn Gharanij ở phía bắc, địa bàn mà lực lượng SDF chiếm được vài tuần trước đây. IS đã biến làng Al-Bahra thành một căn cứ, pháo đài phòng thủ với hệ thống đường hầm, các công trình phòng ngự vững chắc và các phương tiện chiến đấu tự chế hạng nặng. Những lợi thế về sự chuẩn bị này giúp IS, dù quân số ít hơn nhưng tiến hành các cuộc tấn công rất nguy hiểm, gây tổn thất nặng nề của SDF.

Ngày 11.02.2018, IS tiến hành cuộc tấn công vào 2 địa điểm tập trung quân của lực lượng SDF trong làng Al-Bahra bằng xe đánh bom tự sát VBIED. Cả 2 cuộc tấn công thành công, hàng chục chiến binh SDF thiệt mạng và bị thương trong vụ đánh bom kép này.

IS tung đòn tự sát, người Kurd tổn thất nặng ở Deir Ezzor ảnh 1
IS tung đòn tự sát, người Kurd tổn thất nặng ở Deir Ezzor ảnh 2
IS tung đòn tự sát, người Kurd tổn thất nặng ở Deir Ezzor ảnh 3
IS tung đòn tự sát, người Kurd tổn thất nặng ở Deir Ezzor ảnh 4
IS tung đòn tự sát, người Kurd tổn thất nặng ở Deir Ezzor ảnh 5
IS tung đòn tự sát, người Kurd tổn thất nặng ở Deir Ezzor ảnh 6
IS tung đòn tự sát, người Kurd tổn thất nặng ở Deir Ezzor ảnh 7
IS tung đòn tự sát, người Kurd tổn thất nặng ở Deir Ezzor ảnh 8
IS tung đòn tự sát, người Kurd tổn thất nặng ở Deir Ezzor ảnh 9Hai vụ đánh bom tự sát VBIED nhằm vào vị trí, trận địa của lực lượng SDF trên chiến trường Deir Ezzor - ảnh Amaq

Tình hình chiến sự của SDF dọc biên giới Syria – Iraq cũng diễn ra tương đối phức tạp, các đơn vị SDF không thể tiến hành những cuộc tấn công hiệu quả tiêu diệt IS trong vùng sa mạc giữa 2 biên giới. Một nguyên nhân là do vấn đề cuộc chiến Afrin ở Aleppo, nguyên nhân khác là sự yểm trợ hỏa lực không rõ ràng của không quân Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Vụ không kích nhầm của không quân Mỹ vào chiến tuyến người Kurd khiến IS tràn lên tấn công, SDF buộc phải rút lui. Một số chiến binh SDF chạy vào sa mạc và bị bao vây bởi các tay súng khủng bố.

Nguồn tin từ Lực lượng Động viên Rộng rãi (PMU) Iraq cho biết, một đơn vị PMU đã giải cứu thành công 11 chiến binh người Kurd, bị IS bao vây trên vùng sa mạc tỉnh Deir Ezzor.

Theo báo cáo này, Lữ đoàn số 13 của PMU đã tiến hành cuộc tấn công dọc theo biên giới Syria-Iraq, đánh bạt các tay súng khủng bố IS, đang bao vây một nhóm SDF trên chiến trường và giải cứu thành công những chiến binh SDF này.

Nhóm chiến binh này thuộc đơn vị SDF, đang tiến hành cuộc chiến nhằm đánh bật lực lượng khủng bố IS ra khỏi khu vực Al-Sosa, tỉnh Deir Ezzor (cận kề biên giới phía đông Syria với Iraq). Nhưng vụ không kích nhầm của máy bay Mỹ phá hỏng tất cả, lực lượng khủng bố IS lợi dùng tình huống này tràn lên tấn công và đánh bật SDF về vị trí tập kết ban đầu. 

IS tung đòn tự sát, người Kurd tổn thất nặng ở Deir Ezzor ảnh 10
IS tung đòn tự sát, người Kurd tổn thất nặng ở Deir Ezzor ảnh 11
IS tung đòn tự sát, người Kurd tổn thất nặng ở Deir Ezzor ảnh 12Nhóm chiến binh SDF, được giải cứu trên biên giới Iraq - Syria - ảnh truyền thông PMU

NT