IS tung đòn tấn công dữ dội ven Damascus, hàng chục binh sĩ Syria thiệt mạng

VietTimes -- Mặc dù đang trong vòng vây và trận chiến vùng Đông Ghouta đến giai đoạn kết thúc, nhóm chiến binh IS trong khu vực quận Trại tị nạn Yarmouk thuộc ngoại ô Damascus bất ngờ đẩy mạnh tiến công, đánh vào chiến tuyến của quân đội Syria trong quận Al-Qadam nhằm chiếm lấy địa bàn này.
Nhóm binh sĩ quân đội Syria sau cuộc chiến chống trả lực lượng IS trong quận Al-Qadam, Damascus. Ảnh minh họa Muraselon
Nhóm binh sĩ quân đội Syria sau cuộc chiến chống trả lực lượng IS trong quận Al-Qadam, Damascus. Ảnh minh họa Muraselon

Các tay súng IS triển khai tấn công từ trại Yarmouk vào tuần trước, ngay khi nhóm khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham trao trả địa bàn này cho quân đội Syria. Bằng thủ đoạn này, IS chiếm được 30% quận Al-Qadam.

Sau cuộc tấn công này, giao chiến liên tiếp nổ ra giữa quân đội Syria và các tay súng khủng bố IS. Ngày 19.03.2018, khi lực lượng khủng bố IS đồng loạt tấn công trên tất cả các địa bàn còn kiểm soát, các tay súng khủng bố cũng tiến hành cuộc cuộc tấn công lớn vào Al-Qadam, đánh chiếm được một khu dân cư rộng lớn khác.

Dường như lực lượng vũ trang địa phương NDF không phải là đối thủ của lực lượng khủng bố IS. Quân đội Syria gánh chịu thương vong nặng nề trong Al-Qadam.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự từ Damascus cho biết, lực lượng vũ trang địa phương NDF trong quận Al-Qadam có đến 50 binh sĩ thiệt mạng trong những trận tử chiến. Nguồn tin không nêu rõ, số lượng các tay súng IS thiệt mạng là bao nhiêu, nhưng cho biết nhóm khủng bố chiếm được khoảng 40% diện tích quận, đang đánh mạnh vào khu phố trung tâm và vào phía tây quận này.

Nhiều nhà bình luận quân sự Syria khẳng định, chiến dịch tấn công rộng khắp của IS trên chiến trường Syria nằm dưới một “nhạc trưởng” bí ẩn. Động thái này có mục đích rõ ràng là buộc quân đội Syria phải giảm cường độ tấn công vào Đông Ghouta và điều chuyển các đơn vị thiện chiến đến các điểm nóng khác để duy trì sự hiện hiện của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Đông Ghouta, phục vụ cho việc phục sinh lực lượng Hồi giáo cực đoan trên các địa bàn chiến lược. 
Lực lượng khủng bố IS tấn công trong khu vực quận Al-Qadam - video trang Amaq
NT