IS tấn công người Kurd Syria, Mỹ dội bom giết dân thường ở Deir Ezzor

VietTimes -- Mới đây, theo Amaq - cơ quan truyền thông chính thức của IS, một quả bom IED do IS bí mật cài đặt, nổ tung gần xe của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn ở quận Nazlat, phía nam thành phố Raqqa. 
Lực lượng không quân liên minh do Mỹ dẫn đầu không kích ở Deir Ezzor. Ảnh minh họa Soth Front
Lực lượng không quân liên minh do Mỹ dẫn đầu không kích ở Deir Ezzor. Ảnh minh họa Soth Front

Các phần tử IS cũng tiến hành cuộc tấn công thứ hai vào trụ sở của SDF trong làng Dar-Hamsam trên vùng nông thôn phía tây tỉnh Daraa. Theo Amaq, các chiến binh IS đã thiêu hủy tòa nhà trong vụ tấn công.

Cũng theo trang Amaq, các tay súng bắn tỉa IS đã giết một chiến binh SDF trong thành phố al-Tabqah. Đây là cuộc tấn công đầu tiên của nhóm khủng bố trong thành phố sau khi liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tấn chiếm tháng 05.2017.

Trong tháng này, IS đẩy mạnh hoạt động các hoạt động tấn công khủng bố trong các khu vực do SDF kiểm soát trên vùng miền đông Syria. Mặc dù những vụ khủng bố diễn ra liên tiếp nhưng liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và SDF vẫn chưa thực hiện bất kỳ biện pháp an ninh nghiêm túc nào để đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực này.

Các nhà phân tích địa phương cho rằng, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đang buông lỏng quyền kiểm soát khu vực, ngăn cản lực lượng SDF do người Kurd dẫn đầu thiết quân luật nhằm biện minh cho sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria.

Ngày 12.07.2018, lực lượng không quân liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào các khu dân cư trong làng al-Baghuz Fawqani và al-Susah trên vùng nông thôn phía đông nam Deir Ezzor, hãng tin nhà nước Syria (SANA) cho biết. Theo các nguồn tin địa phương, có hơn 30 thường dân thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Vài giờ sau, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, số thương vong lên đến hơn 54 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Tổ chức quan sát được phương Tây hậu thuẫn ủng hộ đối lập khẳng định liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các vụ không kích gây thương vong cho người dân vô tội.

Phát ngôn viên liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, đại tá Sean Ryan trong cuộc phỏng vấn với Reuters cho biết, không quân liên minh “có thể” đã tiến hành những cuộc không kích vào các làng al-Baghuz Fawqani và al-Susah trong 24 giờ qua. Đại tá Ryan nhấn mạnh thêm, bản báo cáo thương vong dân sự được chuyển đến “Phòng thương vong dân sự để đánh giá xem xét”.

Đây không phải là lần đầu tiên lực lượng liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu phạm tội tại Syria. Theo SOHR, liên minh này đã giết chết hơn 3.300 dân thường dân kể từ khi bắt đầu cái gọi là chiến dịch chống khủng bố IS năm 2014.

Lực lượng SDF lên kế hoạch tấn công IS trên thung lũng sông Euprater. Ảnh South Front
 Lực lượng SDF lên kế hoạch tấn công IS trên thung lũng sông Euprater. Ảnh South Front

Vụ đánh bom kinh hoàng vào các làng al-Baghuz Fawqani và al-Susah có thể là một phần của công tác chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự mới tiến công IS trên thung lũng bờ đông sông Euphrates. Liên minh do Mỹ dẫn đầu và các đơn vị SDF hoàn toàn không vội vàng tiêu diệt hết những tay súng khủng bố IS, mà chỉ tiếp tục sử dụng không quân để thúc đẩy IS tiến công vào quân đội Syria.