IS tấn công lớn ở Daraa, Nga càn quét yểm trợ cho quân đội Syria diệt khủng bố

VietTimes -- Ngày 20.07.2018, trang Amaq -cơ quan truyền thông IS cho biết nhóm khủng bố “Quân đội Khalid ibn al-Walid” của IS tiến hành cuộc tấn công lớn vào những khu vực còn lại của các nhóm Hồi giáo cực đoan thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA) và Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) phía tây tỉnh Daraa và tỉnh al-Quneitra.
Nhóm khủng bố IS tấn công ở Daraa. Ảnh minh họa South Front
Nhóm khủng bố IS tấn công ở Daraa. Ảnh minh họa South Front

Theo Amaq, cuộc tấn công của nhóm khủng bố thành công, FSA và HTS không chống cự mà nhanh chóng giao nộp địa bàn. Các tay súng IS của “Quân đội Khalid ibn al-Walid” chiếm được liên tiếp hàng chục ngôi làng al-Jubaliyah, al-Bakar, al-Abdli, al-Muqaziz, Sad al-Muqaziz, Mu'allaqah, al-Majahid, al-Dar 'ayat, Abu Hajar, al-Mushaiyda, Ayn Zubaid và Sad alJubaliyah.

Amaq cũng tuyên bố các tay súng Quân đội Khalid ibn al-Walid đẩy lùi một cuộc tấn công của quân đội Syria vào làng Jillen trên vùng nông thôn phía Daraa. Theo đó 25 binh sĩ Syria thiệt mạng trong cuộc tấn công thất bại. Nhưng Amaq cũng không công bố bất cứ một chứng cớ (ảnh, video) cho cái gọi là chiến thắng này.

Tình hình chiến sự Daraa, Quneitra tính đến ngày 20.07.2018. Ảnh South Front
 Tình hình chiến sự Daraa, Quneitra tính đến ngày 20.07.2018. Ảnh South Front

Tình hình chiến sự trong địa phận 2 tỉnh Daraa và Quneitra bước vào giai đoạn khó khăn nhất. Quân đội Syria giành được hầu hết các địa bàn thuộc 2 tỉnh do kết quả của các thỏa thuận đàm phán với đại diện Trung tâm hòa giải các bên xung đột Syria của Nga và đại diện của chính phủ Syria. Nhưng quân đội Syria không có một chiến dịch quân sự khốc liệt theo đúng nghĩa.

Nhưng tình huống sắp tới có thể diễn biến rất khác, các tay súng IS cuồng tín không đầu hàng và cũng không có bất cứ một thỏa thuận nào có thể được chấp thuận. Được nguồn tài trợ từ những thế lực cực đoan giấu mặt, IS trên thực tế là những tay súng đánh thuê liều chết và họ sẽ chiến đấu đến cùng. Ngoại trừ sư đoàn Tiger và sư đoàn cơ giới số 4, những đơn vị còn lại của quân đội Syria không phải là đối thủ của IS.

Trước tình hình đó, lực lượng không quân Nga bắt đầu một chiến dịch không kích quy mô lớn trên vùng nông thôn phía tây nam tỉnh Daraa sáng ngày 20.07.2018.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Izraa cho biết, lực lượng không quân Nga tiến hành hơn 20 cuộc không kích trên vùng nông thôn phía tây nam Daraa. Các chiến đấu cơ Nga đánh vào những khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm “Quân đội Jaysh Khaled bin Walid” gần biên giới Jordan.

Các cuộc không kích đánh mạnh vào các thị trấn Jaleen, Adwan, và Tasil, đang bị IS chiếm đóng giáp ranh với các đơn vị quân đội Syria trên địa phận tỉnh Daraa. Nằm trong địa bàn chiến đấu của mình, quân đội Syria cũng phóng hàng chục tên lửa mặt đất vào chiến tuyến của IS trong khu vực thung lũng Yarmouk thuộc tỉnh Daraa.

Cuộc chiến tiêu diệt IS trong thung lũng Yarmouk thuộc tỉnh Daraa không thể tránh khỏi. IS sẽ không đầu hàng và cũng không chịu hòa giải, tương tự như ở quận Trại Ti nạn Yarmouk. Chỉ có các cuộc tấn công quyết liệt tiêu diệt IS, chứ không có giải pháp nào khác.

Một điều tương đối khó khăn là trong khu vực gần biên giới Jordan, tập trung một số lượng lớn người dân dòng Sunni. Những người này bị đầu độc bởi các hoạt động tuyên truyền trước đây vì hằn thù giữa người Shia và Sunni, họ quyết ủng hộ thánh chiến và trở thành lá chắn sống bảo vệ các tay súng khủng bố IS

Cuộc tấn công của quân đội Syria nhằm giải phóng lưu vực Yarmouk cho thấy có thể còn khó khăn hơn cả cuộc chiến giải phóng các quận ngoại ô Damascus, đặc biệt là khu vực Trại tị nạn Yarmouk.

Tổng quan tình hình chiến sự khu vực 2 tỉnh Daraa và Quneitra tính từ ngày 16 đến ngày 20.07.2018. Video R&U